Chủ Nhật, 29/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 2/1/2012 21:44'(GMT+7)

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Phát triển sản xuất gắn với xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Nhị Quí (Cai Lậy) nằm dọc theo quốc lộ 1A, phía nam huyện Cai Lậy đặc trưng với những giồng cát ngút ngàn màu mỡ, phì nhiêu thích hợp với nhiều loại cây trồng đặc sản đặc biệt là cây nhãn. Nhãn đất giồng Nhị Quí đươc ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon có một không hai. Toàn xã hiện có trên 460 ha nhãn, lớn nhất huyện Cai Lậy. Nhìn xa hơn về chiều sâu lịch sử, Nhị Quí từng là nơi Phủ Cậu Trần Xuân Hòa dựng cờ khởi nghĩa chống Thực dân Pháp trong những ngày đầu tiên chúng đưa quân xâm lược nước ta cách nay khoảng 150 năm. Tại đây, trên địa bàn ấp Quí Thành, Nhị Quí ngày nay, Phủ Cậu từng xây dựng đồn Tân Thành Mỹ Quí. Từ đồn Tân Thành Mỹ Quí nổi tiếng, nghĩa quân Phủ Cậu tập kích giặc Pháp đóng tại Cai Lậy gây cho chúng nhiều thiệt hại. Đó là sự kiện đáng nhớ tô điểm cho trang sử vàng truyền thống chống giặc ngoại xâm nói chung.

Ngày nay, phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương giàu đẹp, Nhị Quí tích cực đầu tư công sức phát huy các nguồn lực lao động, đất đai, ngành nghề phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nông thôn gắn với xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa theo chủ trương của Đảng và nhà nước ta. Trong sản xuất, Nhị Quí coi trọng khai thác tốt tiềm năng vùng đất giồng cát xây dựng các vùng chuyên canh cây ăn quả đặc sản, khuyếch trương chăn nuôi gia súc, gia cầm, chăn nuôi bò, trồng rau màu, mở mang ngành nghề nông thôn...

Đặc biệt, đối với cây nhãn, nông dân Nhị Quí nhạy bén chuyển đổi từ giống nhãn giồng truyền thống trước đây có những hạn chế nhất định sang trồng nhãn tiêu da bò năng suất cao, chất lượng tốt, thị trường ưa chuộng và là nguồn nông sản xuất khẩu quan trọng. Không dừng lại ở đó, gần đây được sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam (SOFRI) và các ngành hữu quan, Nhị Quí thành lập tổ hợp tác trồng nhãn tiêu da bò, tổ chức sản xuất theo tiêu chí GAP để nâng khả năng cạnh tranh của nông sản hàng hóa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...Trong tháng 11/2011 vừa qua, Tổ hợp tác nhãn Nhị Quí vinh dự đón chứng nhận VietGAP cho diện tích 15,03 ha với 27 hộ nông dân và nhà sơ chế cho sản lượng mỗi năm khoảng 230 ha. Đây là một tin vui mở ra tương lai mới cho cây nhãn tiêu da bò Nhị Quí vốn đang là xương sống nền kinh tế xứ này.

Đồng chí Nguyễn Văn Chắc, Bí thư Đảng ủy xã Nhị Quí cho biết, giá nhãn trong những ngày giáp tết 2012 đang lên, có lúc gần 10.000 đ/kg nhà vườn rất phấn khởi bởi mỗi ha thâm canh cho giá trị hàng trăm triệu đồng/ năm trong đó lãi không dưới 50%. Cây nhãn đã giúp nâng thu nhập bình quân đầu người trong xã lên mức trên 9 triệu đồng/ năm, tăng trên 3,5 triệu đồng so với cách đây 3 năm. Nhờ vậy, Nhị Quí cũng giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 11,64% theo chuẩn mới. Trên 27% hộ dân cất được nhà kiên cố, gần 53% hộ xây được nhà bán kiên cố. Hạ tầng nông thôn, đặc biệt là giao thông – thủy lợi tại Nhị Quí rất tốt. Gần như toàn bộ các đường nông thôn, đường về các thôn xóm và nối liền các xã bạn đã được trải nhựa hoặc bê tông hóa hẳn hoi tạo mọi thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, tiêu thụ nông sản hàng hóa cũng như học hành, nâng cao dân trí của người dân nói chung. Trong hai năm 2010 – 2011, Nhị Quí huy động trên 3,6 tỉ đồng vốn làm 44 công trình giao thông nông thôn có tổng chiều dài trên 27 km. Hiện nay, 85% tuyến đường trên địa bàn được bê tông hóa hoặc nhựa hóa.

Sản xuất phát triển gắn với xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết, chúng tôi lấy chuyển đổi sản xuất làm đòn bẩy tạo động lực xây dựng thành công các tiêu chí xã, ấp văn hóa – một tất yếu trên con đường phát triển. Có 4 tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng xã, ấp văn hóa được Nhị Quí thực hiện với kết quả cao nhất: Được công nhận hoặc tái công nhận các danh hiệu thi đua và danh hiệu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” (TDĐKXDĐSVH); đời sống kinh tế phát triển; có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; có môi trường, cảnh quan sạch đẹp . Kinh nghiêm của địa phương, xác định lộ trình xây dựng xã, ấp văn hóa qua từng bước; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền; tạo sự đồng thuận trong cấp ủy, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân. Lộ trình ấy tiến hành ròng rã trong hàng chục năm mới đơm quả ngọt. Cụ thể, năm 2001, Quí Trinh là ấp đầu tiên trong 5 ấp toàn xã được công nhận ấp văn hóa. Năm 2006, ấp Quí Chánh, ấp cuối cùng của xã được công nhận ấp văn hóa và đến năm 2011 Nhị Quí được khảo sát, kiểm tra công nhận đạt các tiêu chí xã Văn hóa.

Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo “TDĐKXDĐSVH” Trần Văn Hào cho biết, địa phương đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm hay trong quá trình xây dựng xã văn hóa. Đó là cần có sự quan tâm, đồng thuận của các cấp, các ngành và nhân dân huởng lợi, coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các tiêu chí với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Qua thực tiễn, kịp thời sơ kết, tổng kết, chấn chỉnh thiếu sót, tháo gỡ vướng mắc và nhân rộng những điển hình tiên tiến. Anh Trần Văn Hào cũng cho biết, đáng mừng nhất là thông qua việc xây dựng xã, ấp văn hóa, người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa đã hưởng được rất nhiều lợi ích cả về mặt vật chất và tinh thần.

Các công trình phúc lợi công cộng được hoàn thiện tạo diện mạo mới cho xóm ấp, xóa dần sự tách biệt giữa nông thôn với thành thị, vệ sinh môi trường và điều kiện sống của nông hộ được cải thiện, dân trí nâng cao. Ngoài ra, quy chế dân chủ đi vào đời sống, phát huy vai trò giám sát của nhân dân, tình làng nghĩa xóm gắn kết xây dựng đời sống văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội đồng thời bảo tồn thuần phong mỹ tục cũng như các giá trị văn hóa truyền thống. Đó là những tiền đề thuận lợi để chúng tôi phấn đấu đến năm 2015 đạt các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Chủ tịch UBND xã khẳng định./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất