Thứ Bảy, 28/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 27/7/2012 13:54'(GMT+7)

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Quy chế dân chủ ở cơ sở là đòn bẩy

Huyện Hàm Thuận Bắc chọn 3 xã là Hàm Trí, Hồng Sơn và Hàm Phú để làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2009. Là một trong những xã triển khai đi đầu xây dựng nông thôn mới, qua 3 năm thực hiện, với sự hỗ trợ đầu tư của nhà nước và đóng góp của nhân dân, xã Hàm Trí đã làm gần 9 km đường giao thông bê tông với kinh phí 6 tỷ đồng và hàng ngàn mét kênh mương nội đồng. Hiện nay hầu hết các tuyến giao thông chính vào khu dân cư trên địa bàn xã đã được bê tông hóa, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Xã Hàm Trí đã hoàn thành được 9 tiêu chí. Các xã khác của huyện cũng đạt chuẩn từ 4 - 8 tiêu chí. Từ cuối năm 2011 đến nay, toàn huyện đã nâng cấp 28,5 km đường giao thông nông thôn và nội đồng; làm đường thôn, xóm, đường liên thôn, xã với kinh phí gần 19 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 9 tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, các cấp, các ngành ở Hàm Thuận Bắc thường xuyên rà soát điều chỉnh, bổ sung nội dung thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở một cách cụ thể và sát hợp, thiết thực với cuộc sống của người dân, gắn với các tiêu chí cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Theo đó, phương châm "dân biết, dân bàn, dân tham gia kiểm tra, giám sát" được phát huy mạnh mẽ ở các địa phương. Các vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách, lợi ích thiết thực được người dân tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến để chính quyền quyết định triển khai thực hiện, nhờ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhờ thực hiện quy chế dân chủ, gần 10 năm qua, huyện vận động nhân dân đóng góp 343 tỷ đồng đầu tư xây dựng, phát triển hơn 70 km đường giao thông nông thôn và nhiều công trình phúc lợi khác; 100% thôn, khu phố đều có nhà văn hoá và đường ô tô liên thôn, liên xã.

Huyện Hàm Thuận Bắc chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa; đồng thời đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở để người dân tích cực tham gia với vai trò chủ thể cùng với chính quyền xã, thôn xây dựng NTM. Phong trào thi đua yêu nước được huyện gắn với phong trào “Chung sức, xây dựng NTM” đến từng thôn, tập trung thực hiện xây dựng NTM theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Hàm Thuận Bắc đang có những đổi thay tích cực, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và phấn khởi. Ông Huỳnh Văn Tí, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết: Xây dựng nông thôn mới ở Bình Thuận bước đầu đã nhận được sự ủng hộ cao từ người dân. Tuy nhiên, việc triển khai ở một số nơi còn lúng túng; tiến độ xây dựng còn chậm, thiếu đồng bộ, nhất là cấp xã chưa phát huy hết vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, một bộ phận còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước; việc huy động nguồn lực từ nhân dân và các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng NTM còn thấp...

Thời gian tới, cùng với việc khẩn trương hoàn thành công tác khảo sát đánh giá thực trạng, lập đề án và đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của tỉnh, các xã, thị trấn xây dựng NTM ở Bình Thuận gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, vận động nhân dân tham gia góp sức xây dựng nông thôn mới một cách cụ thể, sát hợp với thực tế địa phương. Trong đó, tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn là khâu đột phá, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới như huyện Hàm Thuận Bắc đã thực hiện trong thời gian qua là một điển hình./.

Tấn Hùng - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất