Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 24/7/2011 11:59'(GMT+7)

Công chiếu 28 tập phim “Kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển"

Cảnh tái hiện sinh hoạt của các chiến sĩ trên tàu không số. Ảnh: Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh cung cấp.

Cảnh tái hiện sinh hoạt của các chiến sĩ trên tàu không số. Ảnh: Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh cung cấp.

Loạt phim tái hiện không khí hào hùng, tinh thần quả cảm của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước thông qua con đường Hồ Chí Minh trên biển. 50 năm trước, khi đường bộ không thể chuyên chở kịp thời vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam, Bộ Chính trị nhận định không còn con đường nào khác ngoài đường biển. Các đơn vị: Lữ đoàn 125 (còn gọi là đoàn tàu không số) làm nhiệm vụ trực tiếp chuyên chở vũ khí vào Nam; Lữ đoàn 962 (thuộc Quân khu 9) có nhiệm vụ tiếp nhận vũ khí; Lữ đoàn 371 là đoàn vận chuyển bán hợp pháp… lần lượt được thành lập

Chương trình gồm 8 tập phim tài liệu, bắt đầu bằng Ký ức về đoàn tàu không số (tên tập phim tài liệu đầu tiên, phát sóng vào lúc 21 giờ 10 phút trên kênh HTV9, ngày 25-7), một giai đoạn chiến đấu hào hùng trên những đoàn tàu không số - được xem là kỳ tích có một không hai trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc đã được mở ra. Những người chiến sĩ kiên trung, gan dạ đã vượt qua mọi gian khó, hiểm nguy để mở ra tuyến đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển, chở vũ khí từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Mỗi chuyến đi là bản anh hùng ca về sự dũng cảm, mưu trí mà thành công của nó được đánh đổi bằng xương máu của những người trên các chuyến tàu lịch sử.

Trên những con tàu đơn sơ, trang bị máy móc cũ kỹ tưởng chừng như không đủ sức chống chọi với những cơn bão biển của đại dương bao la, những người lính biển đã gan dạ, kiên cường lèo lái từng đoàn tàu vượt trùng khơi tìm về bến an toàn, mang đến cho tiền tuyến miền Nam "tinh thần và lực lượng của hậu phương miền Bắc".

Tiếp sau đó sẽ là các tập: Những cánh chim hải âu nối liền Nam - Bắc, Những người lính ngư phủ, Mở đường, Bến gọi, Mốc son K15 và Bản hùng ca trên biển... Mỗi tập phim đều ghi nhận hình ảnh và lời kể của những nhân chứng sống- những con người huyền thoại, gắn liền với con đường huyền thoại.

Theo Ban Chuyên đề Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, công đoạn chuẩn bị tư liệu cho loạt phim tài liệu và ký sự rất vất vả. Hành trình của những chuyến tàu không số là bí mật, ngay cả nguồn sử liệu cũng khan hiếm, song với sự tâm huyết, bộ phim đã được thực hiện trong suốt hơn nửa năm ròng rã tại vùng ven biển ở khắp các tỉnh, thành Nam - Bắc.

Tiếp đó, những gì chưa được thể hiện hết trong 8 tập phim tài liệu sẽ được khắc họa trọn vẹn hơn trong 20 tập ký sự (lên sóng lúc 22 giờ 40 phút trên kênh HTV7, từ ngày 26-7). Đó là cuộc hành trình 50 năm thăm lại chiến trường xưa, những địa điểm không thể phai mờ trong ký ức của những người chiến sĩ anh dũng năm nào bây giờ đã ở tuổi thất thập cổ lai hy. Hình tượng những người anh hùng Phan Vinh, Nguyễn Văn Hiệu, nhà thơ Khương Ngọc Bảy, những người lính thầm lặng trên chuyến tàu không số cũng sẽ được khắc họa rõ nét hơn. Ở đó có ký ức về những bến đợi Vàm Lũng, Vũng Rô, Lộ Diêu, Hòn Hèo... và cả chuyện kể của dân làng về những người đánh cá “cứ đi đâu rất lâu mà lắm khi không thấy trở về”.

Hành trình của những người vận chuyển vũ khí trên tuyến đường biển năm xưa trong lòng nhân dân như một huyền thoại. Nhưng cũng chỉ có những nhân chứng sống còn lại mới có thể hiểu thấu tận cùng của những gian truân và mất mát hy sinh. Có những đoàn tàu về bến an toàn trong niềm vui khôn cùng của đồng đội, nhưng cũng có những chuyến tàu đi mãi không về. Rồi khi trở về với cuộc sống thời bình, cũng có những người lính già sống lặng lẽ âm thầm, đối diện với cuộc sống cơm áo gieo neo. Tài sản quý giá nhất của họ chỉ là một ký ức hào hùng về những năm tháng không thể nào quên.

Chương trình “Kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển” được thực hiện bởi Ban chuyên đề, Trung tâm sản xuất chương trình Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Chính trị, Quân chủng Hải quân./.

TH tổng hợp (theo QĐND, NLĐ)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất