Thứ Bảy, 28/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 11/6/2012 8:17'(GMT+7)

Cử tạ nữ giành suất thứ 16 dự Olympic London

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Với kết quả này, TTVN đã xuất sắc vượt chỉ tiêu 15 suất chính thức đến London 2012, bởi cử tạ nữ chính là tấm vé thứ 16 đến Olympic. Những VĐV đã giành suất đến London trước đó là: Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng, Đỗ Thị Ngân Thương (thể dục dụng cụ), Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc (bắn súng), Văn Ngọc Tú (judo), Nguyễn Thị Lụa (vật), Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo), Nguyễn Thị Thanh Phúc (điền kinh), Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Phạm Thị Hài, Phạm Thị Thảo (rowing), Nguyễn Tiến Nhật (đấu kiếm) và Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ). Trước đó, kỷ lục về số VĐV giành vé chính thức đến Olympic của TTVN chỉ là tám suất ở Olympic 2008.

Theo thông báo của BTC Vòng loại châu Á thì đồng đội nữ cử tạ Việt Nam chỉ đứng thứ bảy với 91 điểm, bằng điểm với đội thứ sáu là Malaysia nhưng Việt Nam kém hơn ở chỉ số phụ. Theo điều lệ, chỉ có sáu nước đứng đầu nội dung đồng đội nữ được đến London nên Malaysia mới là nước giành vé dự Olympic.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra khi ở bản danh sách chính thức được IWF công bố ngày 10-6, suất của Malaysia đã bị thay thế bởi Việt Nam. IWF chưa có giải thích chính thức nào về vấn đề này và các quan chức cử tạ Việt Nam cũng chưa nắm được lý do cụ thể về sự đổi chỗ này.

Theo thông tin từ các trang web cử tạ quốc tế, trong đợt kiểm tra doping vừa qua, IWF đã loại một loạt các VĐV có ’’vấn đề’’. Điều đó dẫn đến sự xáo trộn trên bảng xếp hạng ở vòng loại một số khu vực. Chẳng hạn, ở châu Âu, hai đội nam Italia và Hy Lạp được đôn lên thế chỗ cho Lithuania và Slovakia. Ngay ở châu Á, đội nam Iraq cũng may mắn như Việt Nam khi được thế chỗ cho Syria.

Cũng theo các nguồn tin này, sở dĩ Việt Nam được đôn lên trên Malaysia là do một số VĐV nữ của các nước khác bị dính doping nên trật tự bảng xếp hạng bị xáo trộn, một số VĐV của Việt Nam được tăng điểm nhờ sự cố này nên đã lọt vào nhóm sáu nước đứng đầu.

Với sự may mắn này, cử tạ Việt Nam sẽ có hai suất dự Olympic London, trong đó suất nam đã thuộc về lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn (hạng 56 kg nam). Còn suất nữ nhiều khả năng sẽ được trao cho nữ lực sĩ Nguyễn Thị Thúy ở hạng 53 kg nữ. Thúy hiện là VĐV hiếm hoi của Việt Nam có thể lọt vào tốp năm thế giới khi đã đạt thành tích khá cao là 200 kg tại SEA Games 26. Trong tập luyện, cô cũng thường xuyên vượt qua mức 205-27kg nên rất xứng đáng được chọn. Hiện nay, Nguyễn Thị Thúy đang tập huấn tại Bulgaria cùng với chuyên gia của nước này để chuẩn bị tốt nhất cho Olympic London.

Huy Hoàng/Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất