Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 22/5/2016 9:30'(GMT+7)

Cử tri cả nước náo nức thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân

Đồng chí  Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến bỏ lá phiếu đầu tiên tại tổ bỏ phiếu 82, phường 15, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến bỏ lá phiếu đầu tiên tại tổ bỏ phiếu 82, phường 15, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

1. Cử tri cả nước phấn khởi, nô nức đi bầu cử

* Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi bầu cử, thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân


- Sáng nay 22/5, sau khi nhường cử tri cao tuổi nhất bỏ phiếu trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bỏ lá phiếu bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại điểm bầu cử số 3 phường Nguyễn Du, đơn vị bầu cử số 2 Hà Nội.

Trả lời báo chí ngay sau khi bỏ phiếu về kỳ vọng của Tổng Bí thư với các đại biểu dân cử cũng như cơ quan dân cử trong nhiệm kỳ tới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng mọi cử tri đều mong những người được bầu sẽ hết lòng vì nước, vì dân, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ mà Hiến pháp và pháp luật đã quy định. Đó là phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân với Hiến pháp của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đánh giá về vai trò của các cơ quan dân cử cũng như đại biểu dân cử trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân và vì dân, Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Trách nhiệm của Hội đồng nhân dân cũng như Quốc hội trong nhiệm kỳ sắp tới là phải tiếp tục thực hiện cho thật tốt các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử đã quy định trong Hiến pháp và pháp luật.

Tổng Bí thư nêu rõ: Với Quốc hội phải thực hiện tốt trách nhiệm là cơ quan lập pháp cao nhất, đại diện cho dân cao nhất, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất với 3 chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

"Tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm là phải thực hiện thật tốt công tác đối ngoại nghị viện trong điều kiện hiện nay, hoàn thành thật tốt công tác nghị viện trên thế giới nữa. Và tôi tin mỗi một vị đại biểu trúng cử lần này cũng nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy, hệ thống tổ chức của chúng ta nói chung và trong đó có Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp nói riêng" - Tổng Bí thư bày tỏ.

Tổng Bí thư cũng không quên cảm ơn cử tri cả nước đã rất hưởng ứng cuộc bầu cử lần này. Đây là lần thứ 14 chúng ta được tiến hành tổng tuyển cử trong cả nước và đây là lần tuyển cử lớn nhất từ trước tới nay.

Tổng Bí thư nói: "Theo tôi nghĩ đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất từ trước tới nay với 69 triệu cử tri đi bầu cử chọn 500 đại biểu Quốc hội, gần 4000 đại biểu HĐND các tỉnh, thành phố, gần 25.000 đại biểu HĐND cấp huyện và 124.000 đại biểu HĐND cấp xã phường. Các vị cử tri trong thời gian qua đã tham gia đầy đủ quy trình giới thiệu, hiệp thương, và vận động bầu cử. Trong mấy hôm nay tôi thấy không khí rất nô nức và chắc là trong ngày hôm nay bà con sẽ đi bầu cử một cách đông đủ, chọn đúng người mà mình thấy xứng đáng nhất trong những người xứng đáng để chúng ta chọn ra những đại biểu ưu tú của nhân dân".

- Cùng với cử tri cả nước tham gia ngày hội bầu cử, đúng 7 giờ sáng ngày 22/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bỏ lá phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016​-2021 tại khu vực bỏ phiếu số 8, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
 Phát biểu tại nơi bỏ phiếu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm vui, niềm tự hào khi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật. 

Nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày trọng đại này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016​-2021 diễn ra vào thời điểm đất nước trải qua 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. 

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm tin, cử tri với tinh thần trách nhiệm cao sẽ hăng hái đi bỏ phiếu, phát huy quyền làm chủ, sáng suốt lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu nhất, đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới… 

Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, đảm bảo tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật; các cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền kịp thời, sâu rộng về ý nghĩa, kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

- Đúng 7 giờ, hòa chung với niềm hân hoan của hơn 69 triệu cử tri trên khắp mọi vùng miền cả nước trong Ngày bầu cử 22/5 - Ngày hội của toàn dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đã bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bầu cử số 8, khu phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng trước sự chứng kiến của đông đảo cử tri và nhân dân.

Trả lời báo chí sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Ngày bầu cử 22/5 là sự kiện chính trị quan trọng nhất của đất nước, là dịp để thực hiện trách nhiệm quyền lợi, nghĩa vụ của công dân.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn cử tri chọn được những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình, góp phần xây dựng Nhà nước Việt Nam của dân, do dân, vì nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan dân cử sẽ làm thật tốt hơn nữa trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mình, nhất là trong việc giám sát, quyết định, đưa ra những giải pháp, chủ trương, chính sách, xây dựng pháp luật và thể chế, hướng đến mục tiêu xây dựng và hoàn thiện một Nhà nước pháp quyền; đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, cuộc bầu cử lần này sẽ góp phần hoàn thiện bộ máy Nhà nước để thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng từ trung ương đến cơ sở.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành nỗ lực hết sức mình, thực hiện và đảm bảo tốt công tác phục vụ và tổ chức cuộc bầu cử; đảm bảo cho thành công của cuộc bầu cử, để Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân tộc.

- Đúng 7 giờ ngày 22/5, ngay sau các nghi lễ khai mạc tại Nhà văn hóa tổ dân phố 14, khu vực bỏ phiếu số 4, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đã bỏ lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

* Hà Nội

Sáng 22/5, thời tiết tại Hà Nội trong lành, mát mẻ. Cờ đỏ tung bay khắp các tuyến phố. Những chiếc xe lưu động trên khắp các tuyến phố tuyên truyền về ngày hội lớn khiến Hà Nội thêm rộn ràng. Tại các điểm bỏ phiếu là trụ sở UBND phường xã, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, các thành viên tổ bầu cử đã sẵn sàng đón tiếp cử tri. Trước 7 giờ , tại toàn bộ 4.874 khu vực bỏ phiếu của 10 đơn vị bầu cử ở 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, đã có đông đảo người dân Thủ đô phấn khởi cầm trên tay tấm thẻ cử tri để được thực hiện quyền lựa chọn những đại biểu ưu tú có năng lực trình độ, phẩm chất đạo đức.

Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước trong ngày bầu cử, đông đảo cử tri phường Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) đã có mặt tại các khu vực bỏ phiếu với ý thức trách nhiệm cao về quyền lợi và nghĩa vụ trong việc lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Giảng Võ là một trong những phường trung tâm của quận Ba Đình. Phấn khởi hướng về Ngày hội non sông, những ngày này, mỗi con phố đều được trang hoàng đẹp đẽ, rực rỡ cờ hoa. Pa nô, áp phích với khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021” tung bay trên các tuyến phố, đặc biệt là tại các khu vực đông người qua lại như Ngọc Khánh, La Thành, Giảng Võ... 

Trong cuộc bầu cử này, phường Giảng Võ có gần 14.000 cử tri thuộc 33 tổ dân phố, tham gia bầu cử tại 9 khu vực bỏ phiếu. Khu vực bỏ phiếu số 1, phường Giảng Võ có 1500 cử tri. Trong số các cử tri trên địa bàn phường, bác Lê Định (92 tuổi, 70 năm tuổi Đảng, thường trú tại Phòng 301, nhà A 5 khu tập thể Giảng Võ) do sức khỏe yếu nên Tổ bầu cử đã mang hòm phiếu đến tận nhà để cho cử tri được thuận tiện thực hiện quyền công dân của mình. 

Là cử tri trên địa bàn phường, đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an có mặt từ rất sớm tại khu vực bầu cử số 1 (phường Giảng Võ) được đặt tại Trường Tiểu học Kim Đồng (đường Trần Huy Liệu). Đồng chí Tô Lâm đã thăm hỏi công tác bảo vệ bầu cử và ân cần hỏi thăm các cử tri, nhất là những cử tri cao tuổi của tổ bầu cử.
 
Ngay sau các nghi lễ khai mạc của cuộc bầu cử, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Sau khi bỏ phiếu, trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí, đồng chí Tô Lâm bày tỏ niềm vui, niềm tự hào khi được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày hội trọng đại này của dân tộc. Đồng chí Tô Lâm bày tỏ tin tưởng rằng, cử tri sẽ đi bầu đông đủ với tinh thần trách nhiệm cao, sáng suốt lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021. Qua đây, thấy tinh thần yêu nước mãnh liệt và trách nhiệm của người dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước… 

Cử tri Trọng Trinh, 90 tuổi, cử tri tổ 1 phường Giảng Võ, quận Ba Đình cho biết: Là đảng viên lão thành, nhiều lần đi thực hiện bầu cử nên cử tri ý thức, trách nhiệm việc quyết định bỏ lá phiếu lựa chọn người tài đức cho Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. "Tôi thấy đất nước đã thay đổi rất nhiều so với trước, ngày càng giàu đẹp, văn minh. Tôi mong muốn và có niềm tin rằng, những đại biểu trúng cử khóa tới sẽ đại diện cho nhân dân, phát huy hết trách nhiệm,truyền đạt được nguyện vọng của người dân, cùng Đảng, Chính phủ đưa ra những quyết sách quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nước nhà". 

Đúng 6 giờ 45 phút tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đặt tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (phường Khương Trung) đã tiến hành lễ khai mạc. Sau nghi thức chào cờ, diễn văn khai mạc và thông qua thể lệ, quy định bầu cử, các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư là người bỏ lá phiếu đầu tiên, tiếp đến là các lão thành cách mạng, người cao tuổi, các cử tri lần đầu tiên đi bầu cử. 

Khu vực bầu cử số 2, phường Khương Trung có hơn 2.100 cử tri, người cao tuổi nhất đi bỏ phiếu là ông Nguyễn Đình Kỳ (sinh năm 1928, trú tại tổ 9, phường Khương Trung, 65 tuổi đảng) rất phấn khởi khi được cùng nhân dân cả nước đi bỏ phiếu. Ông Đỗ Hữu Lệ (lão thành cách mạng, trú tại tổ 9A phường Khương Trung) bày tỏ niềm vui, phấn khởi khi được chứng kiến sự đổi thay của đất nước, đem lại cho người dân cuộc sống ấm no, bình yên. 

Tại khu vực bỏ phiếu số 9 phường Láng Hạ, quận Đống Đa, hàng trăm cử tri gồm nhiều lứa tuổi, trong đó gồm cả nhiều gia đình, trong trang phục chỉnh tề phấn khởi đến thực hiện quyền cử tri. Đúng 7 giờ 22/5, cụ Đỗ Khắc Đàn (91 tuổi), đại diện cho 4 người cao niên nhất cũng như toàn bộ cử tri của khu vực, là người bỏ lá phiếu đầu tiên, tiếp đó là đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ là người thứ hai thực hiện quyền cử tri.

Cụ Đỗ Khắc Đàn cho biết, cụ được tuyên truyền và cũng xem khá kỹ tiểu sử của các ứng cử viên để ông cân nhắc, lựa chọn cho lá phiếu của mình, bầu ra người có năng lực, trình độ. Em Hồ Thị Minh Ngọc, 18 tuổi, cử tri lần đầu đi bỏ phiếu cho biết: Lần đầu tiên được cầm lá phiếu, em cảm thấy mình trưởng thành hơn, trách nhiệm hơn. Mong muốn bầu ra người có đức có tài cho bộ máy quyền lực nhất Nhà nước. 

Tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội), ngay từ đầu giờ sáng đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến sớm để thực hiện quyền cử tri của mình. Là người thứ hai tại khu vực bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4 phường Láng Hạ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết: “Thời tiết đẹp hôm nay là điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Ngay từ đầu giờ sáng tôi đã thấy đông đủ người dân đến khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, điều đó cho thấy là người dân có ý thức rất cao. Tôi mong mỏi là người dân Thủ đô không chỉ ở đây mà còn ở các khu vực khác cũng dành thời gian đến khu vực bỏ phiếu để tìm hiểu, lựa chọn ra những người có tài, có đức, những đại biểu nhân dân ưu tú có năng lực trình độ, phẩm chất. Tôi cũng tin rằng kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ thành công tốt đẹp”. 

Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo cử tri thuộc 2 tổ dân phố số 13 và số 14, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã náo nức tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 9, với mong muốn lựa chọn những người xứng đáng nhất, đủ đức, đủ tài để đại diện cho nhân dân, đảm đương việc nước, tham gia xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước. 

Ông Nguyễn Văn Trân (sinh năm 1917, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thành ủy Hà Nội) là 1 trong những cử tri cao tuổi nhất tại khu vực bỏ phiếu số 9, phường Thú thượng, quận Tây Hồ. Ông Trân cũng chính là một trong những cử tri tham gia bỏ phiếu từ kỳ bầu cử Quốc hội khóa I đến nay. 

Có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 9 từ sớm, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng đã ân cần hỏi thăm tổ công tác bầu cử và thực hiện quyền công dân của mình. Với sự tích cực và tinh thần trách nhiệm cao, Tổ bầu cử tin tưởng 1.750 cử tri trên địa bàn sẽ hoàn tất công tác bầu cử sớm. 

Tại khu vực bỏ phiếu số 87 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), 668 cử tri là các cán bộ chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội đã có mặt từ trước 7 giờ sáng ngày 22/5 ở Hội trường lớn Công an thành phố. Trong những ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, các cử tri công an thành phố sẽ bỏ lá phiếu chọn ra những người xứng đáng, đại diện ý chí, nguyện vọng của nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Tính đến 8h10 sáng ngày 22/5, hơn 70% cử tri là cán bộ chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội đã hoàn thành xong việc bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân của mình.

* Thành phố Hồ Chí Minh 

Trong không khí vui tươi, phấn khởi trong Ngày hội lớn của đất nước, sáng 22/5, đông đảo cử tri tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến các khu vực bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình, lựa chọn ra những người có đức, có tài đại diện cho tiếng nói, ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đúng 7 giờ, tất cả 3.211 điểm bỏ phiếu tại các quận, huyện của thành phố đã mở cửa để cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Để bảo đảm an toàn cho người dân đi bỏ phiếu cũng như đảm bảo công tác an ninh trật tự tại các khu vực bỏ phiếu, các cơ quan chức năng của Thành phố đã triển khai nhiều kế hoạch, phương án cụ thể. Trong ngày 22/5, các lực lượng chức năng đã tổ chức, huy động các lực lượng để bảo vệ ở nhiều điểm xung yếu, các khu vực bầu cử. Ghi nhận của phóng viên, trong sáng 22/5, công tác an ninh trật tự tại các khu vực bầu cử được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Với không khí rộn ràng, cùng với cử tri cả nước tham gia vào ngày hội non sông của đất nước, cử tri ở Thành phố mang tên Bác cũng đã nô nức đi bầu, thực hiện quyền thiêng liêng của mình, lựa chọn những người đại diện xứng đáng nhất vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; đồng thời, gửi gắm niềm tin vào tương lai phát triển mạnh mẽ của đất nước nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. 

Cùng với cử tri cả nước, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng đã đi bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình tại nhiều khu vực bỏ phiếu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Tại các khu vực bỏ phiếu, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Trung ương, Thành phố Chí Minh đã tham dự khai mạc ngày bầu cử và thực hiện quyền bầu cử. 

Tham gia thực hiện quyền công dân của mình tại khu vực bỏ phiếu số 97 (phường 15, Quận 10), ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chia sẻ: Sáng nay sau những cơn mưa nhỏ thì trời rất đẹp và chúng tôi bầu tại điểm phường 15, quận 10, hơn 6 giờ bà con đã bắt đầu đến đây rồi. Buổi khai mạc đã diễn ra rất nghiêm trang, trong không khí rất tình cảm. Nhiều bác lớn tuổi cũng đi sớm dù có gặp đôi chút khó khăn. 

Đánh giá về công tác tổ chức bầu cử tại địa phương sáng 22/5, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Nhìn chung, qua việc giám sát ở các địa phương cũng như Thành phố Hồ Chí Minh thấy rằng cứ sau hai tuần một lần, các địa phương đều chấn chỉnh và rút kinh nghiệm, đặc biệt hai tuần trước ngày bầu cử đều có những văn bản hướng dẫn bổ sung quan trọng nhất liên quan đến những việc như ứng cử viên hoặc gia đình, cơ quan, phóng viên có thể giám sát quy trình bầu cử; hướng dẫn chặt chẽ việc đó và đảm bảo trong mọi điều kiện thời tiết vẫn có thể tổ chức tốt… 

Đúng 7 giờ sáng ngày 22/5, tại tổ bỏ phiếu 82, Trường Mầm non Sơn Ca 15, số 23 Trần Khắc Chân, phường 15, quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến bỏ lá phiếu đầu tiên, tiếp đó cử tri đại diện các chức sắc tôn giáo đã tiến hành bỏ phiếu trong không khí cởi mở, dân chủ. 

Chia sẻ sau khi bỏ phiếu, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Không khí ngày hôm qua và hôm nay rất đặc biệt, đúng là ngày hội lớn của toàn dân. Việc đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp là quyền chính trị hết sức quan trọng của công dân. Mỗi người dân cầm trên tay lá phiếu của mình sẽ lựa chọn được người có đức, tài, có đủ điều kiện để hoạt động trong cơ quan dân cử, đại diện cho mình trong các quyết định liên quan đến vận mệnh của đất nước, địa phương”. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự lễ khai mạc và trực tiếp bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 115, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường 11, quận Tân Bình. Đúng 7 giờ 15 phút, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trực tiếp bỏ lá phiếu đầu tiên, tiếp theo sau là các cử tri thực hiện quyền công dân, bầu chọn ra các ứng cử viên ưu tú, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. 

Các đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước (phường Tân Định, Quận 1); các đồng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ( phường 7, Quận 3), Nguyễn Tấn Dũng ( phường 6, Quận 3) ; Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư (phường 6, quận 3); Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ( phường 7, Quận 3)... cũng đã tham dự khai mạc ngày bầu cử và thực hiện quyền bầu cử của mình.

* Phú Thọ

Cùng với cử tri cả nước, trên 1 triệu cử tri tỉnh Phú Thọ-quê hương đất tổ thực hiện quyền công dân của mình, đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Từ sáng sớm, cử tri khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có mặt tại các điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình. Tiết trời khá mát mẻ, thuận lợi cho cử tri đi thực hiện quyền bầu cử. 

Thành phố Việt Trì có trên 145 nghìn cử tri, trong đó có 69.014 cử tri nam và 76.570 cử tri nữ. Đúng 7 giờ, tại các điểm bầu cử số 1, số 2, hàng ngàn cử tri đã đến các điểm bỏ phiếu trong không khí tưng bừng, náo nức. Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Phú Thọ, danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn: 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV (chưa tính 3 đại biểu của Trung ương giới thiệu về ); 130 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh; 804 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện; 12.153 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã đã được công bố niêm yết tại các đơn vị bầu cử, với cơ cấu, thành phần, số lượng, tỷ lệ nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng, tái cử, số dư... đảm bảo theo đúng quy định. 

Phú Thọ đã thành lập 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV; 21 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 107 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện và 1.976 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, với 2054 khu vực bỏ phiếu, với tổng số cử tri là 1.069.902 người, trong đó 158.938 người dân tộc thiểu số. 

Ông Trần Phù Tiêu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Phú Thọ cho biết, nhiều ngày qua, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp tích cực tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử với khí thế cao nhất. Tỉnh đã thành lập Ủy ban bầu cử các cấp; tổ chức tập huấn, in ấn tài liệu; thành lập các cơ quan bầu cử theo đúng luật định; đồng thời ban hành, quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản có liên quan đến công tác bầu cử; tổ chức các hội nghị hiệp thương để giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng; hội nghị cử tri nơi cư trú, nơi công tác để lấy ý kiến đối với người ứng cử; các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên thực hiện vận động bầu cử, báo cáo với cử tri chương trình hành động nếu trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. 

* Nghệ An

Sáng 22/5, cùng với cử tri cả nước, cử tri xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nô nức đi bầu cử. Ngay từ sáng sớm, tiếng loa truyền thanh ở các xóm trong xã Kim Liên đã phát đi các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu và đọc những văn bản, quy định của Hội đồng bầu cử các cấp... Trên các ngã đường dẫn đến các điểm bỏ phiếu cờ hoa được trang hoàng, tươi thắm, rộn ràng không khí đón chào ngày trọng đại của đất nước. Xã Kim Liên có 9 điểm bầu cử. Điểm bầu cử số 1 có 1.073 cử tri của các xóm Sen 1, 2, 3; Khu Di tích Kim Liên; Trạm bảo vệ cảnh sát Khu di tích Kim Liên; trường Tiểu học Làng Sen - là một trong 2 điểm bầu cử có đông cử tri nhất của xã Kim Liên. Sáng ngày bầu cử, tại điểm bầu cử này có những cử tri là nông dân, nhưng cũng có những cử tri đang trực tiếp làm nhiệm vụ trực bảo vệ ở Khu di tích Kim Liên hoặc làm những nhiệm vụ chuyên môn khác, nhưng tất cả đều có ý thức, trách nhiệm cao với lá phiếu bầu cử của mình. Có những cử tri bỏ xong lá phiếu bầu cử đã vội vàng trở về ngay đơn vị để làm việc. 

* Đà Nẵng


Cùng với cử tri cả nước, hơn 682 nghìn cử tri thành phố Đà Nẵng nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp 2016-2021. Đông đảo cử tri đã có mặt tại các điểm bầu cử từ rất sớm để thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền và lợi ích của mình đối với đất nước, với thành phố và với chính gia đình, bản thân. 

Tại trường THCS Trưng Vương, khu vực bỏ phiếu số 2, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, sau nghi thức khai mạc gọn nhẹ, trang nghiêm, đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng đã thực hiện quyền công dân một cách trách nhiệm; thăm hỏi những người đang thực hiện nhiệm vụ tại tổ bầu cử và cử tri đang chờ đến lượt để thực hiện nghĩa vụ công dân. 

Tại Vùng 3 Hải Quân, cán bộ chiến sĩ có mặt từ rất sớm để thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân, sau đó sớm trở về đơn vị để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ: ngày đêm bảo vệ vững chắc vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngay sau Lễ khai mạc, thùng phiếu lưu động được tổ bầu cử đưa đến Trạm rađa 545, Trung đoàn 351, Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân nằm trên điểm cao 696 điểm cao nhất của Bán đảo Sơn Trà để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ thực hiện quyền lợi của cử tri. Chiến sĩ Nguyễn Văn Phương, quê Quảng Bình, nhập ngũ năm 2015 đang làm nhiệm vụ trạn, lần đầu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân thể hiện sự tự hào khi được cầm lá phiếu để bầu chọn những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và HĐND. Anh Phương cho biết Bộ tư lệnh đã bố trí thùng phiếu phụ đưa đến tận nơi rất thuận tiện để cán bộ, chiến sĩ đơn vị đảm bảo nhiệm vụ bảo vệ vùng biển và nghĩa vụ của cử tri, vì vậy anh sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Đồng Anh mong muốn những người được lựa chọn sẽ xứng đáng là những đại biểu vì dân, lo cho dân và cho đất nước... Theo thông tin từ Ban Bầu cử thành phố Đà Nẵng, đến 9 giờ trên toàn thành phố, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt gần 30%. 

* Hải Phòng


Sáng nay, đến bất kỳ khu vực bỏ phiếu nào ở Hải Phòng, cũng đều cảm nhận được sự hân hoan, niềm vui hiện rõ trên từng nét mặt cử tri... Cử tri Khúc Thị Lộc, 82 tuổi, ở phố Văn Cao, phường Đằng Lâm, quận Hải An cho biết: kỳ vọng những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV cũng như Hội đồng nhân dân lần này cần quan tâm, tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, gần dân, sát dân để lắng nghe những tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ thực sự; đồng thời quan tâm hơn nữa những vấn đề bức xúc đang diễn ra hàng ngày trong đời sống xã hội. 

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, nơi có 1.060 cử tri thực hiện quyền công dân thật tưng bừng, náo nhiệt. Đến đây mới thực sự cảm nhận được sức trẻ và sự nhiệt huyết của sinh viên. Phạm Huy Toàn, sinh viên lớp Máy khai thác K55 - Khoa Máy Tàu biển chia sẻ, lần đầu tiên được cầm lá phiếu bầu và cũng là đại diện cử tri lên bỏ lá phiếu đầu tiên trong ngày bầu cử, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Tuổi trẻ đặt niềm tin, hy vọng lớn vào cuộc bầu cử lần này. Chúng tôi muốn bầu chọn người đại biểu gần dân, vì dân để nói lên những tâm tư nguyện vọng, những khó khăn về môi trường, điều kiện sống của người dân; về công tác giáo dục đào tạo và các chính sách mở dành cho sinh viên. 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra đúng dịp kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp nhắc nhở người dân Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng thực hiện lời dạy của Người về trách nhiệm công dân đối với xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Hải Phòng đã và đang cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, đang vươn lên cùng đất nước, xứng đáng trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, trọng điểm phát triển kinh tế biển. Cử tri thành phố Cảng gửi trọn niềm tin qua mỗi lá phiếu bầu và kỳ vọng lớn vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục đổi mới toàn diện, mạnh mẽ cả về tổ chức và phương thức hoạt động. Tính đến 9 giờ 30 phút, toàn thành phố đã có khoảng 30% cử tri đi bỏ phiếu, trong đó dẫn đầu là quận Hồng Bàng, Ngô Quyền. 

*Đắk Lắk

Sáng 22/5, trên khắp các nẻo đường từ thành thị đến các thôn, buôn, bon, làng vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của các tỉnh Tây Nguyên đâu đâu cũng rợp cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ, áp phích chào mừng Ngày hội lớn. Và cũng trong sáng nay, hơn 4 triệu cử tri các dân tộc ở các tỉnh Tây Nguyên đã nô nức đi bỏ phiếu, bầu chọn những người có đủ tài, đức vào Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 

Tại buôn Akô Dhông, phường Tân Lợi, buôn kiểu mẫu, điểm du lịch của thành phố Buôn Ma Thuột mặc dù trời mưa nhưng chưa đến 7 giờ, 729 cử tri là đồng bào dân tộc Êđê đã hồ hởi đến nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng của buôn (đơn vị bầu cử số 17 của thành phố Buôn Ma Thuột) để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân theo đúng luật định. Già làng Ama Tít cũng như già làng Ama Ngon vui vẻ cho biết, qua đợt bầu cử này, mong sao các ứng cử viên trúng cử, nhất là các ứng cử viên là người dân tộc thiểu số đều là những người có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ. Trên cương vị công tác của mình, các già làng mong những người trúng cử sẽ đề ra những giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là quan tâm hơn đối với đồng bào dân tộc thiểu số. 

Em H’Zu Ni Niê, sinh viên trường Đại học Tây Nguyên lần đầu tiên được đi bỏ phiếu cho biết, em rất hồi hộp và cũng rất tự hào, có cảm giác mình đã trưởng thành hơn. Em hi vọng lá phiếu của mình có thể góp phần nhỏ bé vào thành công của cuộc bầu cử, qua đó bầu được những người tiêu biểu có đủ đức, đủ tài, nhiệt huyết, xứng đáng với niềm tin mà đồng bào các dân tộc gửi gắm. Em H’Zu Ni Niê mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử, ngoài việc quan tâm đến tình hình chung về phát triển kinh tế, xã hội còn thường xuyên về cơ sở để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng nhất là quan tâm đến công tác giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường hay đề ra các chủ trương, chính sách cụ thể, thiết thực hỗ trợ thanh niên các dân tộc có thêm nhiều cơ hội đóng góp trí tuệ, công sức cống hiến sức trẻ xây dựng cho quê hương Đắk Lắk ngày thêm giàu đẹp… 

Chị Amí San, cử tri của buôn Alê A, phường Ea Tam cũng thành phố Buôn ma Thuột (Đắk Lắk) mong muốn những những ứng cử viên khi trúng cử và đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cần có những chính sách, hành động cụ thể để bảo tồn văn hoá truyền thống của đồng dân tộc thiểu số… 

* Gia Lai

Cử tri Nguyễn Văn Long, Trưởng thôn Cửa Khẩu, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (Gia Lai) bộc bạch:"Tôi và bà con cử tri địa phương nhận thấy, cuộc bầu cử lần nay đã được các cấp chính quyền địa phương chuẩn bị khá chu đáo. Đài truyền thanh xã liên tục phát thông tin về danh sách tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ứng cử tại địa phương. Chúng tôi còn tranh thủ đến các điểm niêm yết để xem, tìm hiểu kỹ hơn về các ứng cử viên nhằm lựa chọn người xứng đáng để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp". 

Em Rơ Mah Nhi, 18 tuổi ở làng Yam, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai vui mừng cho biết: "Đây cũng là lần đầu tiên đi bầu cử, em rất phấn khởi, vinh dự cầm lá phiếu thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi công dân của mình. Qua cuộc bầu cử này, em rất mong Quốc hội, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm hơn nữa đến sản xuất, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào…". 

Đến hơn 8 giờ, các tỉnh Tây Nguyên đã có trên 48% cử tri đi bỏ phiếu. 

* Cao Bằng

Đến 8 giờ ngày 22/5, tình hình bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi. Công tác bầu cử được tổ chức khá tốt, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra các vấn đề phức tạp về an ninh trật, không có hiện tượng bất thường xảy ra. 

Toàn tỉnh Cao Bằng có 1.246 khu vực bỏ phiếu với 361.626 cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cao Bằng có 10 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó có 2 đại biểu Trung ương; 83 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh; 677 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện; 7.685 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã. 

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Cao Bằng, tỉnh bầu 6 đại biểu Quốc hội; 50 đại biểu HĐND tỉnh; 398 đại biểu HĐND cấp huyện; 4.548 đại biểu HĐND cấp xã. 

* Điện Biên

 
Đúng 7 giờ ngày 22/5, tất cả các địa điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIVvà HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại các khu vực trung tâm của tỉnh Điện Biên đã tổ chức khai mạc, đón các cử tri đến tham gia bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu ở những địa phương vùng sâu, vùng xa tại xã vùng cao, biên giới khai mạc muộn hơn, vào lúc 7h30. 

Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tỉnh Điện Biên có trên 341 ngàn cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu tại 943 đơn vị bầu cử, 1068 địa điểm bỏ phiếu. Các cử tri sẽ lựa chọn trong 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội và 6.220 người ứng cử đại biểu HĐND các cấp để bầu ra 6 đại biểu Quốc hội và 3.717 đại biểu HĐND ba cấp có đủ đức, đủ tài, đại diện cho cử tri điều hành, xây dựng đất nước. 

Ngay trong giờ đầu tiên của cuộc bầu cử, tại các điểm bỏ phiếu trong tỉnh, đã chật kín cử tri đến bỏ phiếu. Cụ Trần Công Thuận, 75 tuổi ở phố 8, phường Mường Thanh (thành phố Điện Biên Phủ) cho biết: “Tôi đã tham gia nhiều cuộc bầu cử từ trước đến nay, mỗi lần đi bỏ phiếu đều có những cảm xúc khác nhau theo từng giai đoạn của lịch sử. Đối với tôi, cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng, bởi sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII, Đảng đã có những quyết sách về công cuộc đổi mới, đấu tranh phòng chống tham nhũng, nên hy vọng kỳ bầu cử này sẽ lựa chọn được những người tài đức, đứng ra đại diện cho cử tri lãnh đạo, xây dựng đất nước ngày càng hùng mạnh hơn”. 

Đến thời điểm này, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn khá thuận lợi, trời nhiều mây, không có nắng nên khá mát mẻ. Tình hình an ninh trật tự tại các điểm bầu cử trên toàn tỉnh được giữ vững, đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn. 

* Yên Bái

Đến 7 giờ ngày 22/5, hầu hết các điểm bỏ phiếu của tỉnh Yên Bái đã khai mạc trong không khí tưng bừng phấn khởi. Riêng ở hai huyện vùng cao là Mù Cang Chải và Trạm Tấu cùng một số xã vùng cao của các huyện khác được tổ chức khai mạc vào 6 giờ sáng (sớm hơn 1 giờ). 

Yên Bái có 556.235, trong đó nam có 277647 cử tri, nữ 278,588 cử tri. Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản có liên quan đến việc triển khai kế hoạch bầu cử tại địa phương; thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại địa bàn cơ sở. Các hội nghị hiệp thương ở các cấp thực hiện dân chủ, công khai và đúng pháp luật. Số lượng, cơ cấu, thành phần những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp phù hợp với dự kiến, đáp ứng tiêu chuẩn đại biểu. Sau ba lần hiệp thương tỉnh Yên Bái đã lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV là 8 người, số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 120 người, HĐND cấp huyện là 521 người và HĐND cấp xã là 7,646 người. 

Đến thời điểm này hầu hết các tổ bầu cử ở thành phố Yên Bái đã được đông đảo cử tri đến bỏ phiếu trong bầu không khí nhộn nhịp, phấn khởi và đảm bảo trật tự an ninh. 

*Bắc Giang


Sáng 22/5 cùng với cử tri cả nước, hơn 1,2 triệu cử tri của tỉnh Bắc Giang đến các tổ bầu cử của 10 huyện, thành phố trong tỉnh để bầu chọn những đại biểu ưu tú, đủ tài, đủ đức đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Theo đó, tỉnh Bắc Giang sẽ bầu chọn 8 đại biểu Quốc hội trong số 14 ứng cử viên, 85 đại biểu HĐND tỉnh trong số 144 ứng cử viên và đại biểu HĐND cấp huyện, xã. 

Sau lễ khai mạc, đúng 7 giờ ngày 22/5 tại tổ bầu cử số 7, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang các thành viên tổ bầu cử triển khai hướng dẫn thể thức bầu cử đúng luật, đồng thời tiến hành cho cử tri bỏ phiếu. Theo ghi nhận của phóng viên, công tác hậu cần, giao thông, thông tin liên lạc, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo tốt, việc tổ chức bầu cử được diễn ra nghiêm túc, đúng luật định. 

Cử tri ở các lứa tuổi có mặt khá đông tại điểm bỏ phiếu với tinh thần phấn khởi, tự tay mình bỏ lá phiếu thực hiện quyền công dân, bầu chọn những người mình tín nhiệm. Mỗi lá phiếu là niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016– 2021. 

Đến từ rất sớm, cử tri Nguyễn Đức Biểu, 79 tuổi, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang cho biết: "Thông qua các phương tiện truyền thông tôi đã tìm hiểu về tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên. Tôi mong muốn khóa Quốc hội này sẽ bầu được những đại biểu có năng lực, trình độ thực sự để xứng đáng là người đại biểu của nhân dân, đại diện cho tiếng nói và quyền lợi của nhân dân. Chúng tôi sẽ theo dõi, giám sát hành động của các ứng cử viên sau khi trúng cử để xem họ có hoàn thành những gì đã hứa với nhân dân”. 

Cử tri Lê Thị Quỳnh Mai tổ dân phố số 2, phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang lần đầu tiên đi bầu cử chia sẻ: “Em rất vui và tự hào khi lần đầu tiên được thực hiện quyền bầu cử, vì vậy em đã dành thời gian để tìm hiểu tiểu sử của các ứng cử viên. Em tin tưởng bằng sự lựa chọn kỹ lưỡng của mình và của các cử tri sẽ lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất. Đồng thời mong muốn các đại biểu sẽ phát huy hơn nữa vai trò là người đại biểu của nhân dân, thường xuyên tiếp xúc với cử tri, nhất là công nhân viên chức và người lao động, học sinh, sinh viên để cập nhật, phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng, qua đó đề ra những quyết sách đúng đắn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống trong tương lai"... 

* Thái Nguyên


Đúng 7 giờ ngày 22/5, 1.507 điểm bỏ phiếu của tỉnh đã đồng loạt tổ chức khai mạc trong không khí tưng bừng rộn ràng. Thời tiết Thái Nguyên hôm nay cũng khá mát mẻ, tạo thuận lợi cho cử tri đến với các điểm bầu cử. 

Toàn tỉnh Thái Nguyên có 902.035 cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu bầu cử. Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản có liên quan đến việc triển khai kế hoạch bầu cử tại địa phương; thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại địa bàn cơ sở. Các hội nghị hiệp thương ở các cấp thực hiện dân chủ, công khai và đúng pháp luật. Số lượng, cơ cấu, thành phần những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp phù hợp với dự kiến, đáp ứng tiêu chuẩn đại biểu. Kết quả, đã lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV là 13 người, số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 120 người, HĐND cấp huyện là 565 người và HĐND cấp xã là 8.154 người. 

Sau ba vòng hiệp thương, Ủy ban Bầu cử tỉnh Thái Nguyên đã công bố danh sách 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và 120 đại biểu ứng cử Hội đồng Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trong đợt bầu cử này, tỉnh Thái Nguyên sẽ bầu ra 7 đại biểu Quốc hội (trong đó có 3 đại biểu do Trung ương giới thiệu và 4 đại biểu do địa phương giới thiệu) và 75 đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh. 

* Hà Nam

 Đến 7 giờ ngày 22/5, hầu hết các điểm bỏ phiếu của tỉnh đã tổ chức khai mạc, đón các cử tri trên địa bàn đến bầu cử. 

Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, toàn tỉnh có trên 640.000 cử tri tham gia bầu cử tại 905 khu vực bỏ phiếu. Trong số 905 địa điểm bỏ phiếu, có 671 địa điểm bỏ phiếu ở nhà văn hóa thôn, xóm; 90 địa điểm bỏ phiếu ở trụ ở UBND xã, cơ quan, trường học; 110 địa điểm bỏ phiếu ở đình làng, 32 địa điểm bỏ phiếu ở nhà dân. Tại 116/116 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã, nơi công cộng và các khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định. 

Hà Nam có 9 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại 2 đơn vị bầu cử; 84 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII tại 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh. 

Đến thời điểm này, tình hình an ninh trật tự tại các điểm bầu cử trên toàn tỉnh cơ bản ổn định, đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn. 

*Quảng Trị

Đúng 7 giờ, hơn 463.895 cử tri ở 956 tổ bầu cử trong toàn tỉnh tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Trị, tính đến 8 giờ sáng các cử tri ở 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã đồng loạt đi bỏ phiếu đạt từ 50% - 90%. Đặc biệt, có các tổ bầu cử tổ chức bầu cử sớm từ 6 giờ sáng như: Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng có số lượng cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%. 

Để kịp thời nắm tình hình về công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh đã bố trí bộ phận trực thường xuyên để tiếp nhận thông tin từ Ủy ban bầu cử các cấp, Ban bầu cử và Tổ bầu cử. Nhờ có sự chủ động và chuẩn bị từ trước nên ngay từ sáng sớm 22/5, nhiều cử tri đã có mặt rất sớm để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, bầu những người đủ đức, đủ tài trở thành đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 

Việc niêm yết danh sách cử tri, ứng cử viên, công tác chuẩn bị các điểm bầu cử, tổ bầu cử, tập huấn cho thành viên tổ bầu cử tại các điểm bầu cử đã được chuẩn bị chu đáo, công tác bảo đảm an ninh trật tự đúng quy định của pháp luật. 

*Bình Định


 Đúng giờ quy định, gần 1,2 triệu cử tri Bình Định đã đến 1.257 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh để thực hiện nghĩa vụ và quyền công dân của mình đối với đất nước. 

Thành phố Quy Nhơn có 177 khu vực bầu cử với 214.000 cử tri. Tại tổ bầu cử số 1, khu vực 1, phường Nguyễn Văn Cừ- Quy Nhơn và Khu vực bầu cử Tổ 25 B phường Ghềnh Ráng, từ sáng sớm, rất nhiều cử tri đã đến nơi bầu cử để dự lễ khai mạc và vào bỏ phiếu. Ông Phạm Sơn Hoà, Tổ trưởng tổ bầu cử số 1 phường Nguyễn Văn Cừ cho biết, toàn khu vực bầu cử này có 1.361 cử tri. Mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang trí và bố trí cán bộ thực hiện công tác hướng dẫn bầu cử chu đáo và nghiêm túc. Công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực bầu cử được đảm bảo. 

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết, trong những ngày qua, Ủy ban bầu cử tỉnh và các cấp đã kiểm tra và rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho bầu cử đã hoàn tất. Sáng 22/5 theo qui định tất cả 1.257 khu vực bầu cử tiến hành khai mạc và để cử tri bầu cử cho đến kết thúc cuộc bầu cử vào lúc 19 giờ cùng ngày. Đặc biệt, riêng tỉnh Bình Định có 43 nghìn cử tri là ngư dân, nhưng trong thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo các cấp ngành tuyên truyền và vận động tất cả cử tri vào bờ để tham gia đầy đủ cuộc bầu cử trọng đại này.

* Bình Dương 


7 giờ ngày 22/5, cùng với cả nước 1.015 điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở 9 huyện, thị, thành phố tỉnh Bình Dương cũng đã khai mạc để đón trên 1,4 triệu cử tri đến bỏ phiếu. 

Đặc biệt Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh tổ chức truyền hình trực tiếp lễ khai mạc tại 2 khu vực bầu cử số 7 ( Tổ bầu cử số 7- phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An) và khu vực bỏ phiếu số 7( Tổ bầu cử số 7 phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một). 

Tại khu vực bỏ phiếu số 7( Tổ bầu cử số 7 phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một), ông Mai Thế Trung, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã bỏ phiếu đầu tiên ... Lễ khai mạc khu vực bầu cử số 7 ( Tổ bầu cử số 7- phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An) có mặt của trên 100 cử tri/38.551 cử tri của 25 tổ bầu cử phường.Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cùng một số lãnh đạo tỉnh và thị xã đã bỏ những lá phiếu đầu tiên. Sau lễ khai mạc, Bình Dương đã có mưa to trên diện rộng gây khó khăn cho việc đi lại của cử tri đi bầu cử. 

* Cần Thơ 


Sáng 22/5, mặc dù trên địa bàn xảy ra trận mưa nhỏ diễn ra từ lúc 5 giờ đến hơn 7 giờ nhưng cử tri trên địa bàn thành phố Cần Thơ vẫn tích cực đến các điểm bầu cử để tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đúng 7 giờ, tại các điểm bỏ phiếu, cử tri đã lần lượt đến bỏ phiếu mặc dù trời mưa nhỏ. Đến 7 giờ 30 phút, mưa đã dứt hạt, số lượng cử tri đến bỏ phiếu ngày càng đông, không khí đi bầu cử sớm càng nhộn nhịp. Đa số cử tri mong muốn đi bầu cử sớm để hoàn thành nghĩa vụ công dân. Hầu hết các cử tri đều mong muốn lựa chọn những ứng cử viên xứng đáng để bầu vào đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn. Trên các tuyến đường phố trung tâm tình hình an ninh trật tự vẫn ổn định, tình hình lưu thông trên các tuyến phố chính vẫn thông suốt, thuận lợi, không xảy ra tình trạng kẹt xe. 

Thành phố Cần Thơ có hơn 1.064.000 cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đánh giá của Ủy ban bầu cử thành phố, đến chiều 21/5, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại 1.003 tổ bầu cử trên địa bàn thành phố đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ cho ngày bầu cử. Cũng trong ngày 21/5, lực lượng công an, quân đội trên địa bàn quận Ninh Kiều và huyện Phong Điền đã tham gia bầu cử sớm với số lượng cử tri tham gia bầu cử đạt gần 100%. Trong cuộc bầu cử lần này, thành phố Cần Thơ được bầu 7 đại biểu Quốc hội khóa XIV; 55 đại biểu HĐND thành phố; 313 đại biểu HĐND quận, huyện; 2.376 đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn. 

* Tiền Giang

Đúng 7 giờ, trên 1,43 triệu cử tri tỉnh Tiền Giang đồng loạt đến các điểm bỏ phiếu trên địa bàn để thực hiện nghĩa vụ công dân bầu Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Để phục vụ công tác bầu cử, tỉnh đã tổ chức 1.490 điểm bỏ phiếu trong đó có 346 điểm tại các trường học, 486 điểm tại nhà dân, 521 điểm tại trụ sở ấp, khu phố và 138 điểm tại các cơ sở khác. Công tác đảm bảo an ninh trật tự được thực hiện chu đáo nhằm tạo điều kiện cho cử tri bỏ phiếu an toàn, thuận lợi, chọn đúng người tài đức, tâm huyết bầu vào Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Theo ông Trần Văn Thi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang, Thư ký Ủy ban bầu cử tỉnh Tiền Giang, qua Hiệp thương lần ba, Tiền Giang có 11 vị ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, trong đó trẻ chiếm 36,36%, nữ chiếm 45,45%; 108 vị ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2016 – 2021, trong đó nữ chiếm 39,81%, trẻ chiếm 22,92% và người ngoài đảng chiếm 12,96%./. 

* An Giang 

Sáng 22/5, các huyện, thị, thành trong tỉnh An Giang đã rợp đỏ cờ hoa, xe hoa, lân diễu hành trên các đường phố từ rất sớm. Đúng 7 giờ sáng, 1.448 khu vực bỏ phiếu trong tỉnh đã đồng loạt khai mạc. 

Tổ bầu cử số 6 phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên đã khai mạc từ lúc 6 giờ 30 phút với các nghi thức chào cờ, kiểm tra thùng phiếu. Đến đúng 7 giờ, Bí thư tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân đã bỏ lá phiếu đầu tiên. Tại nhiều điểm bỏ phiếu khác trên địa bàn thành phố Long Xuyên cũng đã có đông đảo cử tri đến chờ làm lễ khai mạc và tiến hành thực hiện quyền của công dân của mình. 

Từ lúc 5 giờ 30, 15 Tổ bầu cử của lực lượng vũ trang đã tiến hành bầu cử, để các lực lượng tham gia công tác bảo vệ an ninh, trật tự cho cử tri đi bầu. 

Sau thời gian khẩn trương chuẩn bị cho công tác bầu cử, các cấp, ngành trong tỉnh An Giang đã tập trung cao cho công tác chuẩn bị, nhất là trước ngày diễn ra bầu cử, lãnh đạo các địa phương đã trực tiếp xuống địa bàn, điểm bầu cử đôn đốc, kiểm tra lần cuối cùng công tác chuẩn bị. Ở các huyện Chợ Mới, Châu Thành, Thoại Sơn, Phú Tân... cử tri cũng nô nức đi bầu sớm để về sản xuất cho vụ lúa hè thu 2016. Tại huyện Tịnh Biên, Tri Tôn có đông cử tri là bà con dân tộc Khmer, các vị hòa thượng chủ trì các chùa Khmer trên địa bàn đã nhắc nhở các phật tử trong phum, sóc đi bầu sớm, hoàn thành nghĩa vụ và thực hiện quyền của cử tri. Tại xã Châu Phong, thị xã Tân Châu và huyện An Phú, bà con cử tri dân tộc Chăm đã mặc trang phục đẹp của bà con dân tộc Chăm rủ nhau đi bầu cử từ rất sớm. 

* Bạc Liêu

Theo báo cáo nhanh của Thường trực ủy ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu, tính đến 7 giờ ngày 22/5, toàn tỉnh có hơn 87.000 cử tri đi bỏ phiếu, đạt hơn 14% cử tri trong tỉnh. Trong đó, địa phương có số cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao như huyện Vĩnh Lợi hơn 33%, Phước Long hơn 30%, thành phố Bạc Liêu hơn 13%... 

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh, không khí và dư luận nhân dân hướng về ngày bầu cử rất tốt, cử tri hân hoan, phấn khởi. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tiếp tục được đảm bảo tốt. Tuy nhiên, đến giờ bầu cử, một số đơn vị bầu cử đã xảy ra mưa nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến công tác bầu cử ở địa phương. 


* Cà Mau


Trong không khí rộn ràng của ngày hội bầu cử, ngay từ sáng sớm, bà con cử tri tại các nơi của xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển đã đông đảo tập trung tại 16 khu vực bỏ phiếu của xã để tham gia bầu cử. Ông Châu Hoàng Tửng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ngọc Hiển bày tỏ, “Tôi rất kỳ vọng vào các đại biểu Quốc hội ứng cử khoá XIV và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trước những biến chuyển mới của đất nước và thế giới, yêu cầu đặt ra đối với các đại biểu khoá mới càng lớn hơn. Các đại biểu phải thể hiện được ý chí, nguyện vọng của cử tri, phải phản ánh và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống của nhân dân. Ðối với huyện Ngọc Hiển, hiện đời sống Nhân dân còn gặp không ít khó khăn, hộ nghèo còn cao, nhất là đối với đời sống hội viên cựu chiến binh. Hiện trên toàn địa bàn huyện, qua rà soát còn khoảng 118 hộ nghèo. Qua đó, tôi cũng mong rằng mỗi ứng cử viên lần này cần quan tâm tạo mọi điều kiện để đời sống hội viên cựu chiến binh và hộ nghèo trên địa bàn huyện có cuộc sống ổn định hơn”. 

Có mặt tại điểm bỏ phiếu, ông Thạch Phol, ấp Cái Mòi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển cho biết: “Tôi cũng như đồng bào dân tộc trên địa bàn xã Ðất Mũi có dịp gặp gỡ những ứng cử viên HÐND các cấp, được nghe chương trình hành động của các vị ứng cử. Ða phần những vị ra ứng cử lần này có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đây là điều phấn khởi cho cử tri để họ chọn những vị đủ đức, đủ tài. Tôi cũng mong rằng, dù trúng cử hay không trúng cử các vị cũng cần quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc, quan tâm xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày thêm giàu đẹp... 

2. Số lượng cử tri bầu cử đạt tỷ lệ cao
 
*Cập nhật tỷ lệ cử tri đi bầu cử đến 11h30


Thông tin cập nhật từ Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia tính đến 11 giờ 30 phút ngày 22/5/2016, nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao. Tính đến 11 giờ, tại Quảng Nam, số cử tri đi bầu đạt 92,6%; Yên Bái 91,75%; Quảng Trị, Kon Tum, Sơn La đạt trên 90%; Hòa Bình 89%; Quảng Ngãi 88,48%; Hậu Giang 84,12%; Nghệ An trên 80%; Cao Bằng 81,51%; Đắk Lắk 80%; Vĩnh Phúc 77%; Thanh Hóa 78,80%; Quảng Bình 78,15%; Đà Nẵng 77,65%; Phú Yên 76,92% Sóc Trăng 78,98%, Cần Thơ 70%… 

Nhiều địa phương vẫn đang tổ chức bầu cử. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử tiếp tục cập nhật. Đến thời điểm này, nhiều khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu, gồm: tỉnh Kon Tum có 403 khu vực bỏ phiếu đạt 100%; tỉnh Quảng Ngãi có 382 tổ đạt 100%; tỉnh Vĩnh Phúc có 57 khu vực bỏ phiếu và xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô, số cử tri đi bầu đạt 100%. Các tỉnh: Hậu Giang có 5 xã, thị trấn; Nghệ An có 177 khu vực bỏ phiếu; Bắc Kạn có 87 khu vực bỏ phiếu; Hà Nội có 16 khu vực bỏ phiếu; Cao Bằng có 53 khu vực bỏ phiếu; Đắc Lắc có 212 khu vực bỏ phiếu; Hòa Bình có 77 xã có số cử tri đi bầu đạt 100% … 

- Theo Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 thành phố Hà Nội, tính đến 11 giờ ngày 22/5, tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 3.724.997 người, đạt 71,58%. 83 khu vực bỏ phiếu đạt 100% số cử tri đi bầu cử; trong đó huyện Sóc Sơn có 13 khu vực; quận Hà Đông có 1 khu vực; huyện Gia Lâm có 6 khu vực; huyện Chương Mỹ có 12 khu vực; thị xã Sơn Tây có 24 khu vực; huyện Ba Vì có 12 khu vực; huyện Phúc Thọ có 1 khu vực; huyện Thạch Thất có 9 khu vực; huyện Đông Anh có 5 khu vực.
 
- Theo Ủy ban bầu cử của tỉnh Kon Tum, đến 11h ngày 22/5 tỉnh Kon Tum đã có 90% cử tri đi bỏ phiếu. Toàn tỉnh đã có 403 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri trong danh sách đã tham gia bầu cử.
            
- Ông Bùi Văn Tuân, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực, Thư ký Ủy ban bầu cử tỉnh Hà Giang cho biết, đã có 491.697/513.620 cử tri trong toàn tỉnh tham gia bỏ phiếu, đạt 97,28% số cử tri đi bầu. Nhiều huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là các huyện Hoàng Su Phì, Đồng Văn, Bắc Mê, Mèo Vạc… Nhìn chung trên địa bàn toàn tỉnh Hà Giang, không khí bầu cử diễn ra với khí thế sôi nổi, phấn khởi, các cử tri nô nức đi bỏ phiếu. Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp thực sự trở thành Ngày hội của toàn dân.          
         
- Đến 11 giờ, toàn tỉnh Yên Bái đã có trên 510.000 cử tri đi bầu cử đạt 91,75%, các địa phương đạt tỷ lệ cao như huyện Trạm Tấu đã có 98%, huyện Mù Cang Chải có 97% cử tri đã đi bỏ phiếu. Đặc biệt, nhiều xã có 100% cử tri đi bỏ phiếu như xã Khai Trung, Khánh Hòa, huyện Lục Yên.  
            
-  Ninh Bình đã có 104 tổ bầu cử hoàn tất việc cử tri đi bỏ phiếu (đạt 100%). Tất cả các địa phương trên địa bàn đều có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao như huyện Yên Khánh, Yên Mô, Nho Quan, thành phố Ninh Bình... Tại các điểm bầu cử, các cử tri đã có mặt đông đủ vào giờ khai mạc.
      
- Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Bầu cử tỉnh Thái Nguyên, đến thời điểm 11 giờ 30 phút ngày 22/5, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 815.442 cử tri đi bỏ phiếu, đạt 88% tổng số cử tri cả tỉnh. Trong đó có 114/1.507 tổ bầu cử có 100% số cử tri đã bỏ phiếu. 
    
  - Theo Ủy ban bầu cử thành phố Đà Nẵng, tính đến 12 giờ ngày 22/5, thành phố  đã có 647.159  cử tri đi bỏ phiếu, đạt  92,77%.  Các địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao như: quận Thanh Khê đạt 95,96%, quận Hải Châu đạt 95,65%, quận Ngũ Hành Sơn đạt 93,80%.... Đến thời điểm này, tình hình an ninh, trật tự tại tất cả các khu vực bầu cử được đảm bảo, phục vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra theo đúng thời gian, trình tự quy định. 

 - Theo Ủy Ban bầu cử tỉnh Bình Định, đến 12 giờ ngày 22/5   đã có 1.063.386  cử tri trên địa bàn đã đi bầu cử, đạt 89,908%. 396 khu vực bầu cử đã đạt kết quả 100% tổng số cử tri đi bầu. Tình hình an ninh trật tự và an toàn tại khu vực bầu cử cũng như trên địa bàn tỉnh diễn ra bình thường.    
 
- Tính đến 11 giờ ngày 22/5,  988.955/1.076.410 cử tri tỉnh Phú Thọ đi bỏ phiếu, đạt 91,9%. Trong đó, đơn vị bầu cử số 1 gồm thành phố Việt Trì, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Thanh Thủy đạt trên 92,35%; đơn vị bầu cử số 2 gồm Phù Ninh, Lâm Thao, Đoan Hùng đạt 93,03%; đơn vị bầu cử số 3 gồm Thanh Ba, Hạ Hòa, Cẩm Khê đạt 89,77%. Các lực lượng công an, quân sự ở địa phương đang phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh các biện pháp kiểm tra, giám sát thường xuyên nên an ninh trật tự trên địa bàn đảm bảo tuyệt đối cho ngày bầu cử cũng như từng khu vực bỏ phiếu.     
         
- 11 giờ ngày 22/5, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu toàn tỉnh Tuyên Quang đạt gần 81%. Trong đó, huyện Lâm Bình có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất 99,18%, Na Hang đạt 94, 67%; thành phố Tuyên Quang đạt hơn 94,95%... Đặc biệt, có 7/141 xã, phường đã hoàn thành việc bỏ phiếu với tỷ lệ 100%. Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang không khí bầu cử diễn ra tưng bừng, an toàn, đúng luật. Cử tri phấn khởi, phát huy cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền bầu cử của mình, lựa chọn ra những đại biểu ưu tú bầu vào các cơ quan quyền lực cao nhất của Trung ương và địa phương. 
     
- Đến 11 giờ 30 phút ngày 22/5, tỉnh Bạc Liêucó hơn 544.000 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ hơn 87% cử tri toàn tỉnh. Trong đó, địa phương có số cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao như huyện Phước Long hơn 97%,    Vĩnh Lợi hơn 94%,    Đông Hải hơn 91%, Hòa Bình và Hồng Dân hơn 91%...Đã có gần 200 tổ bầu cử hoàn thành công tác bầu cử với số cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%. Đến thời điểm này, đã có 3 trong tổng số 64 xã, phường của tỉnh, gồm xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu; xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi và xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long có số cử tri được niêm yết đi bỏ phiếu đạt 100%, hoàn thành công tác bỏ phiếu.    
          
- Đến 12 giờ ngày 22/5, tỷ lệ cử tri trên địa bàn tỉnh Hà Nam đi bầu cử đã đạt 85,67%. Một số địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao như huyện Thanh Liêm đạt 91%, thành phố Phủ Lý…
         
- Cao Bằng đã có 81,54% cử tri đi bỏ phiếu, đã có 53 đơn vị hoàn thành 100% số cử tri bỏ phiếu. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vẫn được duy trì tốt.


* Cập nhật tỷ lệ cử tri đi bầu cử đến 20h30
 

Thông tin cập nhật từ Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia về tình hình bầu cử trong cả nước tính đến 17 giờ 00 ngày 22/5/2016 cho thấy, 63.312.495 cử tri (95,84%) cử tri cả nước đã tham gia bỏ phiếu, trong đó có 32.115 Tổ bầu cử có 100% cử tri đã tham gia bỏ phiếu.


- Đến 19 giờ ngày 22/5, tỉnh Kiên Giang có 1.208.784/1.218.356 cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, đạt 99,21%. Các điểm bầu cử đã cơ bản hoàn thành công tác bầu cử, trong đó có 6/15 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đạt 100% cử tri đi bầu, còn lại đạt từ 97,27% đến 99,89%. Trong thời gian diễn ra bầu cử tại các huyện vùng biên giới, hải đảo, tình hình an ninh trật tự đều ổn định, cử tri với tâm trạng vui tươi, phấn khởi, đi bầu dân chủ, đúng luật. 



- Đúng 19 giờ, 100% tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh Lai Châu tuyên bố kết thúc giờ bỏ phiếu. Kết quả, toàn tỉnh Lai Châu đã có 254.804/254.908 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,96%. Trong đó, có 3/8 huyện, thành phố và 97/108 xã, phường, thị trấn; 917/938 tổ bầu cử có 100% cử tri tham gia bỏ phiếu.

-  Đến 19 giờ, cử tri Bến Tre bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đạt 99,77%, HĐND xã đạt 99,76%. Huyện Mỏ Cày Bắc đạt cao nhất 99,97%, thấp nhất là thành phố Bến Tre 99,2%. 


- Đến 20 giờ, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kết thúc công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 với số cử tri đi bầu cử đạt 99,99 %. Trong đó, hai huyện: Nam Đông và Phong Điền hoàn thành công tác bầu cử sớm, đạt 100%. Toàn tỉnh có 997/1008 tổ bầu cử và 141/152 xã, phường, thị trấn đạt 100% cử tri trong danh sách đi bầu. 


Hầu hết cử tri cho rằng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đều có trình độ, năng lực cao, có đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm. 


- Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Kạn, đến 19 giờ, đã có 99,47% cử tri toàn tỉnh tham gia bỏ phiếu. Trong đó, huyện Bạch Thông và thành phố Bắc Kạn có số cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%. 


Công tác quản lý hòm phiếu, kiểm phiếu được tiến hành nghiêm túc, an toàn, bảo mật, có sự giám sát của các cơ quan liên quan; công tác hậu cần, vệ sinh được đảm bảo. Các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, công tác bảo vệ bầu cử được thực hiện chu đáo, nghiêm túc, an toàn, không xảy ra hiện mất an ninh trật tự tại các điểm bầu cử. 


- Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Giang, đến 18 giờ 30 phút ngày 22/5, tổng số cử tri của toàn tỉnh đã đi bỏ phiếu là 1.241.129, đạt 97,57%. Trongđó, 1.063 tổ bầu cử đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu. Một số địa phương có số cử tri đi bỏ phiếu cao là huyện Sơn Động đạt 99,99%; huyện Yên Thế đạt 98,82%; huyện Lục Ngạn đạt 98,49%... Toàn tỉnh đã có 39 xã đạt 100% cử tri trong danh sách tham gia bỏ phiếu. Các tổ bầu cử đã tiếp tục tuyên truyền về bầu cử, cử thành viên tổ bầu cử sử dụng hòm phiếu phụ đến hộ gia đình có cử tri già yếu, ốm đau không thể đến khu vực bỏ phiếu để cử tri thực hiện quyền bầu cử. 


- Tại Bạc Liêu, tính đến 18 giờ 30, tổng số cử tri đi bầu cử đạt hơn 99% tổng số cử tri. Huyện Đông Hải có số cử tri đi bầu cử cao nhất đạt 99,99%, thấp nhất là thị xã Giá Rai đạt 97,48%. 
577 tổ bầu cử của tỉnh đã cơ bản hoàn tất công tác bầu cử, tất cả đã đóng lại hòm phiếu lúc 19 giờ. Công tác kiểm phiếu được tiến hành với tinh thần khẩn trương. Công tác đảm bảo an ninh trật tự được tiếp tục được giữ ổn định, tất cả đảm bảo an toàn tuyệt đối. 


- Đến 19 giờ, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu toàn tỉnh Tuyên Quang đạt 99,71 %. Trong đó, cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội đạt 99,71 %; cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đạt 99,71 %; cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đạt 99,70%; cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã đạt 99,69 %. 


- Đến 19 giờ, toàn tỉnh Long An có 1.207.473 cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt 98,75%. Trong suốt ngày bầu cử, không khí diễn ra trang nghiêm, sôi nổi. Mặc dù thời tiết xấu, mưa to gió lớn dẫn đến giao thông trên địa bàn gặp khó khăn làm ảnh hưởng đến việc cử tri tham gia bỏ phiếu, nhưng cử tri đã khắc phục khó khăn, hoàn thành trách nhiệm công dân. 


- Đến 19 giờ, tỉnh Hậu Giang đã hoàn thành công tác bầu cử tại 787/877 tổ bầu cử trong toàn tỉnh với hơn 561.000/561.797 cử tri trong tỉnh đi bỏ phiếu, đạt 99,94%. Thị xã Long Mỹ, thành phố Vị Thanh, huyện Long Mỹ và huyện Châu Thành A có 100% cử tri đi bầu cử, các địa phương khác đang gấp rút hoàn thành công tác bầu cử trước 21 giờ. 


- Đến 19 giờ, tỉnh Lâm Đồng đã có 906.455/911.235 cử tri đã đi bầu, đạt 99,34%. Tất cả 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đều đạt trên 99% cử tri đi bầu, riêng huyện xa nhất của tỉnh là Cát Tiên và huyện nông thôn mới Đơn Dương có 100% cử tri đã đi bầu. 


Toàn tỉnh còn có 69 xã, phường ở các huyện, thành phố khác đạt tỷ lệ đi bầu 100%. Người dân Lâm Đồng đã thực hiện quyền bầu cử trong không khí vui tươi, cởi mở; đúng quy định của pháp luật. Thành phố Đà Lạt đạt 98,64% số cử tri đi bầu; huyện Lạc Dương (99,99%); Đức Trọng (98,05%); Lâm Hà (99,44%)... 


- Đến 19 giờ, thành phố Cần Thơ có trên 98,19% cử tri tham gia bầu cử. Mặc dù trời mưa cả ngày nhưng cử tri Cần Thơ vẫn tích cực thực hiện nghĩa vụ công dân. Buổi chiều, các tổ bầu cử đã khẩn trương mang các thùng phiếu phụ đến các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các cử tri thực hiện nghĩa vụ của mình. Tình hình giao thông, thông tin liên lạc trên địa bàn trong suốt thời gian diễn ra bầu cử được thông suốt; công tác an ninh trật tự trên địa bàn đảm bảo ổn định, không có sự cố đáng tiếc xảy ra. 


- Đúng 19 giờ , 100% khu vực bầu cử tỉnh Quảng Trị đã kết thúc việc bỏ phiếu. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh đã có trên 99,5% cử tri tham gia bỏ phiếu. Trong đó, huyện đảo Cồn Cỏ, huyện Hải Lăng, huyện Vĩnh Linh và thị xã Quảng Trị có 100% cử tri tham gia bỏ phiếu. 100/141 xã, phường, thị trấn có 100% cử tri đi bỏ phiếu; 769/956 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri đã tham gia bỏ phiếu. Hiện nay, các Tổ bầu cử đang tiến hành việc kiểm phiếu. 

- Theo thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh Lạng Sơn, tính đến thời điểm 19 giờ, trên địa bàn toàn tỉnh đã hoàn thành công tác bầu cử; số lượng cử tri đi bầu cử đạt 99,84% theo danh sách. Đặc biệt có hai huyện là Bình Gia và Đình Lập đạt 100% số cử tri đi bầu theo danh sách; trong đó có 1.768/1.886 tổ bầu cử đạt 100% số cử tri đi bỏ phiếu và có 161/216 xã đạt 100% số lượng cử tri đi bầu. 


- Đến 19 giờ, tỷ lệ cử tri đi đi bỏ phiếu tỉnh Yên Bái đạt 99,99 %, trong đó có các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ đạt 100 %. Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở Yên Bái đã thành công tốt đẹp, đảm bảo an an toàn, đúng luật định. Theo đó, tất cả các đơn vị bầu cử ở Yên Bái đã đồng loạt làm thủ tục niêm phong hòm phiếu theo quy định của Luật bầu cử. 


- Đến 19 giờ, tất cả các tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tuyên bố kết thúc cuộc bầu cử. Toàn tỉnh có 1.442.255 cử tri đi bầu cử, đạt 99,74%. 


Hai huyện là Gò Công Tây và Gò Công Đông, đạt 100% cử tri đã đi bầu. Nhiều tổ đạt 100% cử tri trong danh sách đi bầu cử. Sau khi tuyên bố kết thúc bầu cử, các tổ bầu cử tiến hành ngay việc kiểm phiếu kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp. Nhìn chung, cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, an toàn. 


- Đến 19 giờ, các tổ bầu cử trên toàn thành phố Đà Nẵng đã kết thúc công tác bầu cử. Cuộc bầu cử diễn ra đúng luật định, đảm bảo an toàn tuyệt đối, cử tri đi bầu đạt 99,81%. Nhờ làm tốt cống tác tuyên truyền, một số khu vực có tính đặc thù như xã miền núi Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đa số cử tri là đồng bào dân tộc Cờ Tu đã hoàn thành công tác bầu cử lúc 15 giờ. Đảm bảo quyền lợi cho người bị tạm giam, tạm giữ và cai nghiện tập trung, huyện Hòa Vang đã bố trí 3 điểm đặt thùng phiếu phụ tại Trung tâm giáo dục- dạy nghề 05-06, Trại tạm giam Hòa Sơn, Công an thành phố và Nhà tạm giữ Công an huyện Hòa Vang với tổng cộng hơn 860 cử tri. 


- Tính đến 20 giờ, tỉnh Vĩnh Long đã có 812.420 cử tri đi bầu, đạt 99,53%. Trong đó, huyện Bình Tân có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất là 99,96%, huyện Vũng Liêm đạt 99,94% 


Đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Long có 66/109 xã đã hoàn tất việc bỏ phiếu, đạt 60,55%; có 880/1.120 tổ bầu cử hoàn tất việc bỏ phiếu đạt trên 78%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong ngày bầu cử được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Giao thông trên địa bàn đi lại dễ dàng, thuận tiện trong quá trình đi bầu; thông tin liên lạc được đảm bảo thông suất từ tỉnh đến cơ sở. 


- Đến 19 giờ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai diễn ra tốt đẹp. Tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu là 452.976 cử tri, đạt 99,89%. Trong đó,164 xã đã hoàn thành công tác bầu cử đúng tiến độ. Mặc dù thời tiết trong ngày bầu cử tại Lào Cai không thuận lợi, mưa trên toàn bộ địa bàn, một số huyện còn có mưa to như Văn Bàn, Sa Pa đã ảnh hưởng đến giao thông tới các điểm bỏ phiếu của cử tri nhưng số lượng cử tri tại các địa phương đã đến các điểm bầu cử đúng quy định để bỏ phiếu. 


- Đến 19 giờ, Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Nam đã chốt số lượng cử tri đi bầu cử với 1.136.322/1.138.501 cử tri (đạt 99,97%) đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 


Theo thống kê, 14 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành bỏ phiếu với 100% cử tri đi bầu, điển hình như: Bắc Trà My, Đại Lộc, Điện Bàn, Đông Giang, Duy Xuyên. 4 địa phương: thành phố Tam Kỳ, Nam Giang, Hội An và Núi Thành có số lượng cử tri đi bầu không đạt 100%. 



- Đến 19 giờ, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp trực tuyến lần cuối cùng nghe các địa phương báo cáo tiến độ hoàn thành bầu cử tại các điểm cầu. Hầu hết các địa phương đều đạt gần 100% tổng số cử tri đi bầu. Riêng huyện Đất Đỏ đã hoàn tất việc bầu cử lúc 16 giờ với 58.590/58.590 cử tri toàn huyện đi bầu; thành phố Vũng Tàu đạt 99,6%, thành phố Bà Rịa đạt 100%; huyện Tân Thành đạt 99,65% 


Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021 đã thành công theo đúng như kế hoạch đề ra, đảm bảo quy trình bầu cử đúng luật, đảm bảo tính dân chủ, công khai và minh bạch. Cử tri trên toàn tỉnh tham gia bầu cử đạt 99,63% với 815.545/818.597 cử tri toàn tỉnh. Ngay sau khi kết thúc thời gian bỏ phiếu, các Tổ bầu cử trên toàn tỉnh sẽ khẩn trương tiến hành kiểm phiếu. 


-Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Trà Vinh, đến 20 giờ 30 phút ngày 22/5, toàn tỉnh đã có 781.657 cử tri đi bỏ phiếu, đạt 99,85% tổng số cử tri toàn tỉnh. Các địa phương đã hoàn thành 100% cử tri trên địa bàn bỏ phiếu là các huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Cầu Ngang và thị xã Duyên Hải. 


Ủy ban bầu cử tỉnh Trà Vinh cho biết các trường hợp cử tri chưa bỏ phiếu đa phần do đi làm ăn xa, đăng kí bầu cử tại địa phương nhưng do điều kiện không thể về được. Đối với số ít trường hợp cử tri chưa đi bầu, các địa phương tiếp tục đôn đốc, vận động cử tri đi bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trước 21giờ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định. 


- Tính đến 20 giờ 30 phút, tỷ lệ cử tri đi bầu cử của tỉnh Thanh Hóa đạt trên 99%, trong đó, huyện Bá Thước đạt 100%. Các điểm bỏ phiếu diễn ra bình thường, an toàn theo đúng quy định của pháp luật. Hầu hết cử tri đều cho rằng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đều có trình độ, năng lực cao, có đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm. 

Thanh Mai-Đức Anh tổng hợp
 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất