Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 2/10/2015 16:27'(GMT+7)

Cử tri kiến nghị với Quốc hội nhiều vấn đề về xã hội, xây dựng và ban hành pháp luật

Tại các buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn và Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa đã thông báo những nét cơ bản về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước. Theo đó, GDP cả nước dự kiến cuối năm có thể đạt 6,5%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra. Tình hình tội phạm diễn biến phức tạp; xuất hiện tình trạng tham nhũng có lợi ích nhóm, tham nhũng trong khu vực công còn nghiêm trọng ở nhiều cấp, nhiều ngành, lĩnh vực... Do vậy, đấu tranh phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện lâu dài, quyết liệt, với quyết tâm cao hơn nữa. Tình hình Biển Đông tiếp tục có những diễn biến phức tạp khi Trung Quốc liên tục có những hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.



Tại buổi tiếp xúc, các cử tri tập trung kiến nghị với Quốc hội nhiều vấn đề về xây dựng và ban hành pháp luật, để luật ban hành nhanh chóng đi vào cuộc sống. Cử tri đặc biệt quan tâm đến việc thực thi pháp luật của các cơ quan Nhà nước, có như vậy chính sách và luật pháp của Nhà nước, Quốc hội mới thực sự phát huy hiệu quả. Nhiều cử tri đề nghị Quốc hội làm tốt hơn nữa công tác giám sát tối cao của các cơ quan hành pháp, tư pháp; xem xét lại quy định giảm án tử hình đối với 7 loại tội phạm, vì nếu pháp luật không răn đe nghiêm khắc thì tội phạm sẽ diễn biến phức tạp hơn. Trên lĩnh vực kinh tế, cử tri kiến nghị Trung ương cần có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng sức cạnh tranh trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế. Có ý kiến cử tri cho rằng các quy định về an toàn giao thông hiện nay quá nhiều, người dân khó nhớ và áp dụng, cần tập trung tuyên truyền thiết thực hơn mới bảo đảm kiềm chế tai nạn giao thông.



Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và cho biết sẽ chuyển đến Quốc hội và các bộ, ngành liên. Một số kiến nghị của cử tri liên quan đến thẩm quyền giải quyết của thành phố cũng được chuyển đến Hội đồng nhân dân thành phố kiểm tra, giám sát và trả lời trong thời gian tới.

* Từ ngày 25/9 đến 2/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức 15 cuộc tiếp xúc cử tri ở các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và các ý kiến phản ánh của cử tri gửi tới Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Tại các cuộc tiếp xúc, c ử tri kiến nghị Quốc hội không nên bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh như dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đưa ra lấy ý kiến để tạo sự răn đe; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng; xem xét hạ độ tuổi hưởng chế độ người cao tuổi xuống 70 tuổi; nâng chế độ chính sách dành cho cán bộ hoạt động các hội, đoàn thể ở cơ sở. Trên lĩnh vực kinh tế, cử tri mong muốn các bộ, ngành có liên quan và địa phương xây dựng phương án chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp với tình hình phát triển kinh tế chung, tránh tình trạng “trồng chặt”, "được mùa mất giá". Nhà nước cần phát huy vai trò chính trong mối liên kết "4 nhà", giải quyết tốt đầu ra cho các mặt hàng nông sản; xử lý nghiêm tình trạng sản xuất phân bón giả gây thiệt hại cho nông dân.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Trung ương có giải pháp đảm bảo cung cầu trong đào tạo đại học hiện nay, bởi tình trạng sinh viên ra trường còn thất nghiệp nhiều hoặc làm trái với ngành nghề đào tạo. Thủ tục bảo hiểm y tế hiện còn rườm rà, cơ số thuốc ở cơ sở nhiều lúc không đầy đủ; đẩy mạnh đầu tư xây dựng giao thông nông thôn để tạo đà phát triển nhanh cho xã nông thôn mới; tăng cường các biện pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên trước thực trạng tỷ lệ phạm tội trong lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng gia tăng...

* Từ ngày 30/9 đến 2/10 đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có các buổi tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Quảng Trị.

Cử tri tỉnh Quảng Trị kiến nghị với Quốc hội tập trung giải quyết một số lĩnh vực quan trọng như: đẩy mạnh phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Quốc hội cần có chính sách hỗ trợ phát triển lâu dài cho khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, quan tâm hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng hạ tầng cơ sở; có chính sách hỗ trợ học sinh vùng cao, miễn giảm học phí cho con em đồng bào dân tộc thiểu số khi theo học các trường đại học, cao đẳng đồng thời có chính sách giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp... Cử tri cũng đề cập tới một số vấn đề bức xúc ở địa phương như hạ tầng cơ sở ở các xã vùng cao còn nhiều thiếu thốn như điện thắp sáng, nước sạch; nhiều tuyến đường liên thôn chưa được đầu tư ảnh hưởng đến đời sống và việc đi lại của người dân...

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các đại biểu Quốc hội tiếp thu và giải trình, đối với các vấn đề liên quan đến các bộ, ngành Trung ương sẽ được tổng hợp chuyển đến cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết. Một số vấn đề liên quan đến địa phương cũng đã được giải trình cụ thể; đồng thời, chuyển đến các cơ quan chức năng địa phương xem xét giải quyết đối với một số vấn đề đang gặp khó khăn vướng mắc.

* Từ ngày 29/9 – 2/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII tại các huyện Mường Chà, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng và thành phố Điện Biên Phủ.


Cử tri các địa phương kiến nghị một số nội dung như: cần tăng mức phụ cấp đối với cán bộ xã, cán bộ thôn bản ở những địa bàn vùng cao, vùng xa; chế độ đối với người có công với cách mạng; chính sách ưu tiên đối với những địa bàn khó khăn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cử tri phản ánh việc thi công đầu tư nhiều công trình chưa đền bù thỏa đáng cho người dân như đoạn đường xã Ma Thì Hồ - Chà Nưa (huyện Mường Chà); công trình Đập ngăn nước, công viên bờ sông Nậm Rốm (thành phố Điện Biên Phủ) thi công dở dang nhiều năm nay.


Cử tri các địa phương đề nghị các đại biểu Quốc hội chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, cấp kinh phí xây dựng, sửa chữa một số công trình giao thông, thủy lợi, trường học đã xuống cấp và hư hỏng nặng do mưa lũ... Cử tri thành phố Điện Biên Phủ đề nghị tỉnh Điện Biên cần có quy hoạch chợ hợp lý hơn, cần khắc phục tình trạng chợ tạm ở khu di tích như Chợ Mường Thanh (phường Mường Thanh).


Đoàn đại biểu Quốc hội đã giải đáp những thắc mắc của cử tri các địa phương. Với những kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương, đoàn yêu cầu chính quyền các huyện, UBND tỉnh Điện Biên xem xét giải quyết. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn đại biểu ghi nhận, tổng hợp để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 hoặc chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết để sớm trả lời nhân dân./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất