Sáng 24/9, tại
phiên tòa, Hội đồng xét xử đã công bố văn bản số 7522 của Ngân hàng Nhà
nước trả lời các luật sư, trong đó nêu rõ: Việc ban hành Thông tư số
02/2011/TT-NHNN là có đầy đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Bộ
luật Dân sự năm 2005, Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật các tổ chức tín
dụng.
Trước đó, trong phần tranh tụng
tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và các đồng phạm, nhiều luật sư
bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra quan điểm cho rằng sự ra đời của
Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước là vi phạm Bộ luật Dân sự và vi hiến.
Nhầm lẫn khái niệm lãi suất tiền gửi của các tổ chức tín dụng
Cụ
thể, Ngân hàng Nhà nước đã phân tích Điều 471 - Bộ luật Dân sự năm 2005
quy định về Hợp đồng vay tài sản, Điều 476 Bộ luật dân sự 2005 quy định
về lãi suất vay như sau: “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng
không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công
bố đối với loại cho vay tương ứng. Trong trường hợp các bên có thỏa
thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh
chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công
bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ”.
Mặt khác,
Ngân hàng Nhà nước cũng đã viện dẫn tại khoản 2, Điều 3 Luật các Tổ chức
tín dụng về nguyên tắc áp dụng Luật các tổ chức tín dụng và các luật có
liên quan đã quy định: Trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật này
và các luật khác có liên quan về thành lập, tổ chức, hoạt động, kiểm
soát đặc biệt, tổ chức lại, giải thể tổ chức tín dụng thì áp dụng theo
quy định của Luật này.
Như vậy, theo Ngân hàng Nhà nước, hoạt
động nhận tiền gửi của các tổ chức tín dụng không phải là hoạt động cho
vay trong hoạt động cho vay tài sản. Việc huy động tiền gửi của các tổ
chức tín dụng được thực hiện theo quy định của Luật các Tổ chức tín
dụng. Lãi suất tiền gửi được thực hiện theo Luật các tổ chức tín dụng và
Thông tư số 02/2011/TT-NHNN quy định về lãi suất huy động vốn của tổ
chức tín dụng đối với khách hàng.
Do đó, Ngân hàng Nhà nước khẳng
định: Các luật sư đã nhầm lẫn khái niệm lãi suất tiền gửi của tổ chức
tín dụng chịu sự điều chỉnh của trần lãi suất cho vay trong hợp đồng vay
tài sản theo Điều 476 Bộ luật dân sự 2005.
Cơ sở pháp lý ban hành Thông tư 02
Về
cơ sở pháp lý ban hành Thông tư 02, Ngân hàng Nhà nước đã viện dẫn
khoản 2, Điều 12 Luật Ngân hàng Nhà nước 2010 quy định về công bố lãi
suất: “Trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, Ngân
hàng Nhà nước quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ
giữa các tổ chức tín dụng với nhau và với khách hàng, các quan hệ tín
dụng khác”.
Đồng thời, tại khoản 3, Điều 91, Luật các tổ chức tín
dụng quy định về lãi suất, phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức
tín dụng cũng quy định: “Trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn
biến bất thường, để bảo đảm an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, Ngân
hàng Nhà nước có quyền quy định cơ chế xác định phí, lãi suất trong hoạt
động kinh doanh của tổ chức tín dụng”.
Công văn của Ngân hàng
Nhà nước khẳng định: Như vậy, việc ban hành Thông tư 02 là hoàn toàn phù
hợp với Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật các tổ chức tín dụng như đã dẫn
chứng ở trên.
Thực tiễn triển khai Thông tư 02 và Chỉ thị 02
trong năm 2011 và năm 2012 cho thấy đây là biện pháp hiệu quả đã góp
phần ổn định thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, cơ bản khắc phục
được tình trạng huy động vốn vượt trần, mặt bằng lãi suất của hệ thống
tổ chức tín dụng có xu hướng giảm, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ
mô, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.
Việc cử người tham gia giám định là đúng quy định pháp luật
Trong
công văn số 7522 này, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có ý kiến về công tác
giám định của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm và các
đồng phạm. Trong đó, nêu rõ Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có
quyết định trưng cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện giám định vụ
việc này. Trên cơ sở Quyết định trưng cầu giám định đó, Thống đốc Ngân
hàng Nhà nước đã ra Quyết định cử 9 người tham gia giám định vụ việc.
Như vậy, việc Ngân hàng Nhà nước cử người giám định theo vụ việc để thực
hiện giám định theo Quyết định trưng cầu của cơ quan cảnh sát điều tra –
Bộ Công an là hoàn toàn phù hợp với quy định tại Luật Giám định tư
pháp.
Về việc một số thành viên Tổ Giám định tư pháp của Ngân
hàng Nhà nước đồng thời cũng là thành viên Đoàn thanh tra tại OceanBank
trong thời gian xảy ra vụ án, Ngân hàng Nhà nước đã phân tích dựa trên
căn cứ Điều 34 của Luật Giám định tư pháp năm 2012 quy định về các
trường hợp không được thực hiện giám định tư pháp; Điều 60 của Bộ luật
tố tụng hình sự năm 2003 quy định về những trường hợp người giám định
phải từ chối tham gia tố tụng hoặc bị thay đổi; Điều 42 của Bộ luật tố
tụng hình sự năm 2003 quy định về những trường hợp phải từ chối hoặc
thay đổi người tiến hành tố tụng. Trên cơ sở đó đã kết luận: Việc Ngân
hàng Nhà nước cử một số người là thành viên Đoàn thanh tra làm thành
viên Tổ giám định tư pháp là không trái với quy định.
Về địa điểm
thực hiện giám định, Ngân hàng Nhà nước đã viện dẫn Điều 32, khoản 1,
điểm h - Luật Giám định tư pháp quy định về nội dung: Kết luận giám định
phải bao gồm nội dung về thời gian, địa điểm thực hiện, hoàn thành việc
giám định, Luật Giám định tư pháp không quy định địa điểm để thực hiện
giám định. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước thấy ý kiến của luật sư cho rằng
bản kết luận giám định không tuân thủ quy định pháp luật về địa điểm
giám định là không có cơ sở.
Ông Đào Thịnh Cường, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tham gia đối đáp tại phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Cúc
|
Kim Anh – Nguyễn Cúc (TTXVN)