Chủ Nhật, 29/9/2024
Xã hội
Chủ Nhật, 11/1/2015 11:0'(GMT+7)

Đảm bảo tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của công nhân lao động Thủ đô

Song, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động công đoàn trên địa bàn thành phố vẫn còn những hạn chế cần khắc phục nhằm cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích chính đáng của công nhân lao động.

* Làm tốt nội dung mới, nhiệm vụ khó


Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Trần Văn Thực, các cấp công đoàn đã đạt kết quả tốt ở nhiều nội dung, nhiệm vụ mới và khó như: Thu kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn; Đề án giao công đoàn phường đôn đốc thu kinh phí công đoàn ở doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa có tổ chức công đoàn; làm điểm công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở theo phương thức mới, chỉ đạo thành lập công đoàn cơ sở ghép; Đề án thí điểm hoạt động công đoàn Trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động quận…

Thành phố đã có nhiều đổi mới công tác thi đua khen thưởng và đã thành lập được 8 cụm thi đua theo đặc thù, loại hình công đoàn cấp trên cơ sở, xây dựng quy chế hoạt động để phân loại đánh giá thi đua hàng năm. Có thể kể đến những phong trào thi đua điển hình của công nhân viên chức – lao động Thủ đô như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô, “Người tốt, việc tốt”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Các phong trào thi đua luôn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và được thực hiện sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, được đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng, nhất là trong dịp chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước. Qua đó, hàng vạn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học của cán bộ, công nhân lao động được áp dụng với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Đáng chú ý, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Liên đoàn Lao động thành phố đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền đến các cấp công đoàn cơ sở; thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các khu công nghiệp, khu chế xuất nắm bắt tình hình tư tưởng công nhân lao động, từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước trong công nhân lao động bằng các hành động cụ thể, thiết thực góp phần động viên các lực lượng chấp pháp và ngư dân bám biển phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

* Cần những xung lực mới


Trên thực tế, công tác công đoàn Thủ đô còn những bất cập cần có sự tham gia, vào cuộc của các cấp, các ngành để đảm bảo tốt hơn nữa quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Tiền lương, thu nhập của người lao động vẫn là một vấn đề bức thiết hiện nay. Thu nhập bình quân đạt 3,5 – 4 triệu đồng/người/tháng chưa đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động. Điều kiện làm việc của công nhân trực tiếp sản xuất, nhất là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chậm được cải thiện. Tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp còn diễn biến phức tạp. Trong năm qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 22 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 23 người chết. Tình trạng vi phạm pháp luật về lao động chậm được cải thiện. Tính đến nay, Hà Nội có hơn 8.100 đơn vị nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế với số tiền 1.400 tỷ đồng, tăng 204,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2013, ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng nghìn người lao động, trong khi các chế tài xử lý doanh nghiệp trốn đóng hay chiếm đoạt, nợ đọng bảo hiểm xã hội của người lao động chưa đủ sức răn đe. Bà Phạm Thị Phương Anh, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội cho biết, nguyện vọng của đông đảo công nhân viên chức – lao động là mong muốn Nhà nước và thành phố có những biện pháp tích cực để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần ổn định đời sống, việc làm, bảo đảm an sinh xã hội của nhân dân nói chung và công nhân lao động nói riêng.

Năm 2015 diễn ra nhiều ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, đặc biệt là dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, vì vậy hoạt động công đoàn Thủ đô sẽ tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là đối tượng công nhân viên chức – lao động có hoàn cảnh khó khăn, giới thiệu tìm việc làm đối với công nhân mất việc và thiếu việc làm.

Cùng với đó, các cấp công đoàn chủ động tham gia góp ý xây dựng các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên và người lao động, trong đó chú trọng chế tài thực thi luật. Công đoàn cần tích cực hơn nữa trong việc phối hợp kiểm tra giám sát thực hiện các chế độ chính sách trong các loại hình doanh nghiệp; kiến nghị xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm. Cũng trong năm nay, công đoàn sẽ phối hợp khởi kiện các doanh nghiệp cố tình trốn và nợ đóng bảo hiểm xã hội; giải quyết kịp thời các cuộc tranh chấp lao động; tích cực tham gia sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước và đảm bảo quyền lợi của người lao động trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp. Mặt khác, phối hợp thực hiện tốt quy định của pháp luật về công tác bảo hộ lao động, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động.

Với tinh thần đổi mới, thiết thực bằng những việc làm cụ thể, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Ba Đình Nguyễn Xuân Trọng chia sẻ, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới 2015, Liên đoàn Lao động quận đã chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở tập trung chăm lo chu đáo cho công nhân viên chức lao động trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Các đơn vị và doanh nghiệp sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm; tích cực hưởng ứng phong trào Tết trồng cây đời đời nhớ Bác và tuyên truyền tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân.

Để đạt được những mục tiêu trên, các cấp công đoàn thành phố sẽ tập trung đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận, tổ công đoàn và chất lượng đoàn viên; mở rộng và nâng cao chất lượng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn về kỹ năng hoạt động, phương pháp thương lượng, hòa giải tranh chấp lao động và xây dựng Thỏa ước lao động tập thể tại cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất