Thứ Sáu, 27/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 17/4/2012 16:22'(GMT+7)

Đảng bộ thành phố Điện Biên Phủ: Bước tiến vững chắc trong công tác xây dựng Đảng

Thành phố Điện Biên Phủ. (Nguồn: Internet)

Thành phố Điện Biên Phủ. (Nguồn: Internet)

Khi mới thành lập Thị xã (18/4/1992) - nay là Thành phố, tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền, các phòng ban, đoàn thể và cơ sở còn gặp nhiều khó khăn cả về số, chất lượng cán bộ cũng như điều kiện phương tiện làm việc. Một số chi bộ, phòng, ban, cơ quan, đoàn thể còn sinh hoạt ghép. Một bộ phận cán bộ công chức chưa được bố trí đúng chuyên ngành, chưa được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ, nhất là kiến thức quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế và Lý luận chính trị nên chưa phát huy hiệu quả trong công tác. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cán bộ: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại do cán bộ tốt hay kém". Vì vậy cùng với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ xác định Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt.

Trong công tác Xây dựng Đảng, Đảng bộ xác định công tác cán bộ là vấn đề quyết định trong công tác xây dựng Đảng. Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố qua các nhiệm kỳ đại hội, Đảng bộ luôn quan tâm đặt lên hàng đầu công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ. Trên cơ sở nhiệm vụ chính trị và yêu cầu công tác chuyên môn, từ khảo sát đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ hiện có. Ban Chấp hành Đảng bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề về: Xây dựng hệ thống chính trị, công tác cán bộ và phát triển Đảng viên. Từ đó tiến hành công tác công tác đào tạo bồi dưỡng theo quy hoạch, thực hiện luân chuyển cán bộ trên địa bàn thành phố, trong đó, đặc biệt coi trọng việc đổi mới, trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, kết hợp các độ tuổi, trên cơ sở tiêu chuẩn đảm bảo sự hợp lý về cơ cấu trong công tác cán bộ, đảm bảo tính liên tục và tính kế thừa trong công tác cán bộ phục vụ cho nhân sự BCH, HĐND, UBND và các tổ chức đoàn thể từ Thành phố đến các xã, phường. Một mặt vừa bồi dưỡng đào tạo trong tỉnh, mặt khác Đảng bộ cử đi đào tạo bồi dưỡng các trường ở Trung ương. Đồng thời sử dụng có hiệu quả học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường trên cơ sở thi tuyển và ưu tiên con em cán bộ dân tộc. Đến nay gần 80% cán bộ công chức của thành phố có trình độ cao đẳng, đại học.

Cùng với công tác cán bộ, công tác xây dựng TCCSĐ và phát triển Đảng viên đã đạt được nhiều thành tích. Trong công tác phát triển đảng, Đảng bộ thường xuyên coi trọng cả hai mặt là số lượng và chất lượng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các TCCSĐ, tạo bước chuyển biến nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, yêu cầu, tầm quan trọng của việc kết nạp đảng viên, nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên.

Xác định làm tốt công tác phát triển Đảng là góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng TCCSĐ, các chi, đảng bộ khảo sát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng. Thông qua các hoạt động thực tế, các phong trào thi đua để lựa chọn, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên, thanh niên ưu tú để xem xét đưa vào đối tượng bồi dưỡng, kết nạp đảng. Trung tâm bồi dưỡng chính trị Thành phố làm tốt công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng và chương trình bồi dưỡng đảng viên mới.

Khi mới thành lập năm 1992, Đảng bộ chỉ có 24 TCCSĐ với 878 đảng viên, đến nay sau 20 năm đã có 48 TCCSĐ với trên 3.600 đảng viên. Hằng năm có trên 80% cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có cơ sở đảng yếu kém; 75% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 15% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Lê Minh Điệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định: Công tác xây dựng TCCSĐ và phát triển đảng viên ở Thành phố đã có chuyển biến mạnh mẽ, nhất là bắt đầu từ những năm 2000 khi triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Nhờ làm tốt công tác xây dựng TCCSĐ và phát triển Đảng viên, thường xuyên củng cố hệ thống chính trị nên 100% tổ dân phố, bản đều có đảng viên. Đảng bộ đã lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo sự ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đảng bộ Thành phố liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Tỉnh ủy Điện Biên.

Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay", tin tưởng chắc chắn rằng, đảng bộ và nhân dân các dân tộc của Thành phố trẻ sẽ vững bước trong sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập, xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính của tỉnh Điện Biên.

Đỗ Quang Khải
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất