Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 20/8/2011 21:28'(GMT+7)

Dạy con kiểu mới: Bố mẹ là thầy giáo tốt nhất

Qua giáo dục sớm trẻ sẽ tự tin trước đám đông.

Qua giáo dục sớm trẻ sẽ tự tin trước đám đông.

 Trường lớp chỉ hỗ trợ

TS Giáo dục học Trương Thị Kim Oanh, nguyên cán bộ nghiên cứu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phân tích, khi nói chuyện với con dưới 3 tháng tuổi mặc dù trẻ chưa có phản ứng gì, nhưng những người mẹ vẫn hy vọng trẻ hiểu được lời nói của mình thông qua cử chỉ, giọng nói. Khi trẻ lớn hơn một chút, mẹ thường dạy con tập nói, kể chuyện, đọc sách cho con nghe... Những việc đó cha mẹ làm cho con đều là tự phát và theo bản năng. Tuy nhiên, nếu cha mẹ biết cách để duy trì liên tục những việc đã làm đó và có một chút kiến thức kỹ năng để giúp trẻ chơi - học thì chính đó là giáo dục sớm cho trẻ. Phương án 0 tuổi được khởi nguồn từ đó và được các chuyên gia giáo dục đưa ra là để dạy cho các bà mẹ quan tâm hơn đến sự phát triển của trẻ từ sớm. Nhà trường/lớp học chỉ có thể hỗ trợ, chứ không thể làm thay họ được.

Bà Hoàng Thúy Hằng, hiệu trưởng trường Mầm non VSK cũng khẳng định, việc giáo dục trẻ phải bắt đầu từ gia đình. "Gia đình chính là trường học đầu tiên của trẻ, cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của trẻ và cũng là người thầy sẽ dạy trẻ lâu nhất". Do vậy, chương trình giáo dục sớm đòi hỏi phải có môi trường giáo dục nhất quán cả ở trường và ở nhà. Việc này đòi hỏi cha mẹ cũng phải đầu tư công sức, thời gian, nghiên cứu sách vở, tài liệu giáo dục, cũng như chương trình học của trường để có thể vừa giúp con ôn luyện những gì đã học ngày hôm đó, vừa có thể tạo ra các hoạt động chơi - học phù hợp. Chính những hoạt động ở nhà sẽ giúp con liên hệ thực tế cho những gì học ở lớp và ngược lại.

Cùng con chơi - học

TS Trương Thị Kim Oanh nhấn mạnh, không phải cha mẹ cứ đầu tư tiền của vào việc chăm sóc dinh dưỡng, cho con học hết khóa học này đến chương trình kia là có thể giúp con phát triển trí tuệ, sự thông minh; trong khi ở nhà lại phó thác việc chăm sóc, dạy dỗ con cho người giúp việc. Việc đầu tư cho con là cần thiết, nhưng phải đúng cách. Trẻ dưới 3 tuổi có tính phụ thuộc nên người bảo trợ (cha mẹ, thầy cô, hay người trông trẻ) phải học các kỹ năng truyền thụ cho trẻ những kỹ năng, kiến thức mà mình mong muốn trẻ phát triển. Do đó, cha mẹ phải luôn xác định bất cứ việc gì dù nhỏ, mình cũng phải làm cho con mình. Đơn giản như thời gian tắm cho con chính là lúc giao lưu với trẻ, khi đó mẹ có thể trò chuyện với con, dạy con những hiểu biết về nước, về vật nổi vật chìm qua các đồ chơi...

Theo bà Hằng, cùng với trẻ sinh hoạt, chơi trò chơi, đi bộ, nói chuyện về những sự vật, những việc nhìn thấy, gợi ý trẻ hoạt động, tạo cho trẻ những việc mới mẻ và thích thú... chính là những bài học tốt nhất của việc giáo dục thời kỳ sớm. Ngoài ra, cảm xúc, cách đối đãi với người khác, ngôn từ, tác phong, thói quen, tính cách, tư tưởng, niềm tin... của cha mẹ chính là những "giáo án" ảnh hưởng tức thời tới trẻ. Mỗi ngày hãy chơi cùng con, hãy biến những hoạt động trong cuộc sống hằng ngày thành những bài học khám phá thú vị cho trẻ - Đó vừa là biểu hiện của tình thương yêu, vừa là trực tiếp dạy dỗ con trẻ!.
 

Từ khi trẻ lọt lòng đã hình thành sợi dây mẫu tử vô hình, khiến trẻ cảm thấy thích thú với những cách biểu hiện tình cảm, hành động và lời nói của cha mẹ. Những hành động mà cha mẹ làm hay những gì cha mẹ chỉ bảo đều là những điều thú vị ngọt ngào. Hãy biến mỗi hoạt động thường ngày bạn làm với con thành một bài học sinh động, thích thú cho bé khám phá.



Khánh Đức/KH&ĐS
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất