Chủ Nhật, 29/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 4/1/2012 20:40'(GMT+7)

Đẩy mạnh các hoạt động vì người nghèo và an sinh xã hội dịp Tết Nhâm Thìn 2012

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

* Ủy Ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Phú Thọ đã vận động từ các đơn vị, tổ chức trong tỉnh với tổng số tiền 75 triệu đồng để tặng quà cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nhâm Thìn 2012.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng tổ chức thăm và tặng quà cho 1.100 đối tượng bị nhiễm chất độc da cam hộ nghèo, mỗi suất giá trị từ 300 - 500 nghìn đồng tại 13 huyện thị trong tỉnh. Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin tỉnh Phú Thọ cũng tặng gần 6.500 suất quà cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trên phạm vi toàn tỉnh, mỗi suất trị giá khoảng 100.000 nghìn đồng.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của “Quỹ Vì nỗi đau da cam” thuộc Thông tấn xã Việt Nam, Phân xã TTXVN tại Phú Thọ phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổ chức thăm và tặng quà cho 10 gia đình nạn nhân chất độc da cam, mỗi suất trị 500 nghìn đồng. Đây là năm thứ 5 “Quỹ Vì nỗi đau da cam” tổ chức thăm, tặng quà và xây nhà tình nghĩa cho những nạn nhân không may bị nhiễm chất độc da cam, nhằm từng bước giúp họ vượt lên số phận, ổn định cuộc sống với tổng số tiền lên đến 60 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Tính, xã Hùng Lô, Tp. Việt Trì, nạn nhân bị nhiễm trực tiếp chất độc da cam/ dioxin xúc động chia sẻ: Di chứng mà chất độc da cam để lại cho gia đình tôi là một nỗi đau triền miên kéo dài. Những năm qua, được sự quan tâm và chia sẻ Đảng, Nhà nước, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Thọ, Phân xã TTVN tại Phú Thọ về vật chất và tinh thần đã giúp chúng tôi vươn lên trong cuộc sống...

* 265 hộ nghèo ở tỉnh Phú Yên vừa được nhận những căn nhà mới để đón tết Nhâm Thìn 2012 do Công ty Vincom và Quỹ Thiện Tâm (Hà Nội) hỗ trợ xây dựng với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên cũng bàn giao 8 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ 160 triệu đồng từ Quỹ tấm lòng vàng.

Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên phối hợp với Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí Miền Trung (Tập đoàn dầu khí Quốc gia) đã trao 300 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho những nghèo và gia đình nạn nhân chất độc da cam, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) và hai xã Phước Tân, Cà Lúi (huyện Sơn Hòa). Ngoài ra, tỉnh Phú Yên còn trích ngân sách 10 tỷ đồng để tặng quà cho hơn 22.000 đối tượng chính sách, đối tượng xã hội và người nghèo ăn tết.

* Thiết thực chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo vui Tết cổ truyền, tỉnh Tiền Giang mở đợt cao điểm vận động gây quỹ 1 tỉ đồng để tặng 5.000 phần quà trong khuôn khổ chương trình “Quà Tết hộ nghèo” năm 2012. Cuộc vận động sẽ kết thúc vào ngày 18/1/2012 .

Theo ông Huỳnh Văn Tính, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Tiền Giang, đến nay đã có 5 đơn vị ủng hộ 912 triệu đồng; trong đó, riêng Công ty cổ phần Hùng Vương ủng hộ 642 triệu đồng tặng quà Tết cho 161 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 200 phần quà hộ nghèo và 10 căn nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách neo đơn. Tỉnh ưu tiên các xã nghèo vùng thiên tai lũ lụt, các xã bãi ngang ven biển, vùng Đồng Tháp Mười, qua đó khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, vận động toàn xã hội chăm lo, chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, hộ khó khăn, thiết thực củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc. Để đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, đúng đối tượng, các cấp và các ngành phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận nguồn hỗ trợ, phân phối và cấp phát, có cơ chế kiểm soát dưới sự chỉ đạo thống nhất của cấp ủy và chính quyền, không để xảy ra thiếu sót.

* Sáng 4/1, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tập đoàn VIN GROUP tổ chức thăm và tặng quà Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Thuận. Đoàn đã trao 871 phần quà cho bà con dân tộc thiểu số nghèo ở 2 xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh (huyện Hàm Thuận Nam) với tổng giá trị trên 430 triệu đồng. Ngoài ra Đoàn còn trao 2 phần học bổng cho Trường tiểu học Hàm Cần 2 và Trường tiểu học Mỹ Thạnh, mỗi phần trị giá 15 triệu đồng. Đ ây là những món quà xuân sớm thiết thực, đầy ý nghĩa, giúp bà con nghèo vui đón Tết cổ truyền của dân tộc. Hàm Cần, Mỹ Thạnh là 2 xã đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Rai, Raglây... , phần lớn người dân sống bằng nghề nông và làm thuê nên đời sống còn nhiều khó khăn.

* Thực hiện cuộc vận động " Ngày vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội, năm 2011, tỉnh Đồng Tháp đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13% (theo tiêu chí mới). Đạt được kết quả đó là do cuộc vận động " Ngày vì người nghèo" đã huy động được ngày càng tăng các nguồn lực của xã hội để chăm lo giúp đỡ người nghèo.

Ban vận động "Ngày vì người nghèo" của tỉnh Đồng Tháp đã tích cực phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các cấp, các ngành có liên quan vận động nhân dân trong và ngoài tỉnh kết hợp với nguồn ngân sách Nhà nước với hơn 1.000 tỷ đồng để giúp đỡ các hộ nghèo, các hộ bị thiên tai ổn định cuộc sống, không để xảy ra tình trạng thiếu đói trong lũ lụt. Các hoạt động của Ban vận động: giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người nghèo tàn tật, nạn nhân chất độc da cam; trẻ em nghèo; dạy nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ xây dựng nhà tình thương ( nhà Đại đoàn kết)...Riêng việc xây dựng nhà tình thương, đã xây được 24.466 căn, tổng giá trị hỗ trợ trên 134,5 tỷ đồng.

* Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Sở Công thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vận động các doanh nghiệp ngành thương mại, công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đến nay các doanh nghiệp đã hỗ trợ hơn 1.200 suất quà Tết dành cho hộ nghèo, các nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, các cựu tù chính trị…Mỗi suất quà trị giá 400.000 đồng; trong đó, Công ty cơ khí hàng hải tặng nhiều nhất với 250 suất, Công ty thép Vinakyoei 100 suất…
Sở Công thương sẽ phối hợp với các doanh nghiệp trao tặng làm 2 đợt, đợt 1 vào ngày 5/1 gồm 860 suất quà; Đợt 2, ngày 10/1, tại các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Tân Thành, Long Điền, Bà Rịa và Vũng Tàu. Cũng nhân dịp này, Liên hiệp các tổ chức hũu nghị, Nhà văn hóa thanh niên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã và đang vận động các doanh nghiệp hỗ trợ quà Tết cho các đối tượng là trẻ em dân tộc nghèo và người già neo đơn, mỗi suất quà trị giá 400 ngàn đồng../.

Ngày 4/1, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lạc Dương được xây dựng tại xã Lát - một xã đồng bào dân tộc Cill đã chính thức được đưa vào sử dụng. TTYT nói trên được khởi công xây dựng tại thôn Bơ Nơh B thuộc xã Lát từ cuối năm 2008 với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng, có quy mô 50 giường bệnh. Cùng với đầu tư xây dựng mặt bằng Trung tâm, tỉnh Lâm Đồng đã giải ngân kinh phí mua sắm đầy đủ trang thiết bị chữa bệnh hiện đại cho tất cả các khoa, phòng trong đơn vị điều trị này. Hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất mới cũng là thời điểm TTYT huyện Lạc Dương đã thu hút đủ số lượng cán bộ được đào tạo căn bản, đáp ứng khai thác tốt lợi thế của cơ sở vật chất hiện đại. Theo ông Nguyễn Văn Hòa – Giám đốc TTYT huyện, đến nay đơn vị này đã có gần 100 cán bộ khám, điều trị bệnh. Trong đó có 24 bác sỹ cả người Kinh và người Cull bản địa. Lạc Dương có hơn 20.000 dân và 84% trong số này là người Cill ( một nhánh của người K’Ho). Việc đưa vào khai thác TTYT mới, hiện đại sẽ giúp đồng bào giảm bớt khó khăn trong việc khám, chữa bệnh.

* Công ty Điện lực Quảng Trị đang triển khai nhiều chương trình kiểm tra, nâng cấp hệ thống lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ nhân dân trên đón Tết. Công ty đang triển khai chương trình kiểm tra đêm trên toàn bộ hệ thống lưới điện. Chương trình được triển khai đến hết ngày 6/1, bắt đầu từ 18 giờ đến 22 giờ hàng ngày với việc thực hiện kiểm tra các vùng ven biển, vùng có sương muối và tất cả các điểm xung yếu trên lưới. Qua kiểm tra, các đơn vị đã kịp thời phát hiện những trạm biến áp, tuyến đường dây có khả năng quá tải; xác định các điểm yếu trên lưới điện để nhanh chóng khắc phục, thực hiện phương án luân chuyển, cấy mới hoặc nâng dung lượng các máy biến áp để đảm bảo tất cả các trạm biến áp đều không bị quá tải trong dịp Tết.

Các Chi nhánh Điện lực trên địa bàn tỉnh cũng đã tiến hành sắp xếp lại hệ thống công tơ, chỉnh trang cáp thông tin và các biển hiệu treo trên cột điện; tổ chức tuyên truyền nhân dân cùng chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn. Điện lực Quảng Trị phối hợp với Ban Quản lý Dự án lưới điện nông thôn miền Trung nghiệm thu đưa vào vận hành dự án thành phần nâng cấp, mở rộng lưới điện nông thôn Quảng Trị để phân tải cho các trạm biến áp quá tải, giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng khu vực lưới điện nông thôn tiếp nhận. Các thiết bị đóng cắt liên lạc mạch vòng trên đường dây 22 kV, 35 kV giữa Hải Lăng- Triệu Phong- Đông Hà-Gio Linh-Vĩnh Linh và giữa Đông Hà-Cam Lộ-Đakrông-Hướng Hóa được bảo dưỡng, lắp đặt đảm bảo phụ tải được cấp điện từ nhiều hướng ./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất