Chủ Nhật, 24/11/2024
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thứ Năm, 23/11/2023 15:22'(GMT+7)

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng tính nhận diện hàng Việt Nam

Các đại biểu cắt băng khai mạc Chương trình xúc tiến thương mại. (ảnh minh họa)

Các đại biểu cắt băng khai mạc Chương trình xúc tiến thương mại. (ảnh minh họa)

Trong thời gian qua, trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước cũng như tăng cường nhận diện hàng Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo, định hướng xây dựng và triển khai các hoạt động XTTM với nòng cốt là các hoạt động trong khung khổ Chương trình cấp quốc gia về XTTM tập trung vào các nội dung chính sau: Ưu tiên nguồn lực cho hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, khai thác lợi thế của các thị trường đã ký kết FTA với Việt Nam (đặc biệt là các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, RCEP và các FTA khác) Củng cố và phát triển hài hòa các thị trường xuất khẩu trọng điểm, truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN…; Mở rộng ở các thị trường lân cận, thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Úc, New Zealand, Nga, Trung Đông - Châu Phi, Mỹ La-tinh…, ưu tiên một phần nguồn lực cho thực hiện hoạt động XTTM theo đề án phát triển thị trường của Bộ Công Thương đã được phê duyệt hoặc đề án thực hiện cam kết song phương thúc đẩy thương mại; Phát triển thị trường trong nước, thương mại miền núi, biên giới và hải đảo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Hải Nam). (Ảnh: HỒ QUÂN)
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Hải Nam). 

Theo đó, các hoạt động XTTM với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM đã hỗ trợ thiết thực có hiệu quả cho các doanh nghiệp, địa phương trong việc trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài với nhiều hoạt động đa dạng như: Tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước với quy mô lớn nhằm đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu tại chỗ, thúc đẩy, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thúc đẩy hợp tác giao lưu giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế cũng như phát triển thị trường nội địa như Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam, Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Tổ chức tham gia các kỳ hội chợ triển lãm uy tín và có quy mô lớn tại nước ngoài nhằm quảng bá sản phẩm, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế cũng như các nhà nhập khẩu, hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp nước ngoài như: Triển lãm Thế giới World Expo Dubai 2020, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc - CIIE, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN, Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ (Hoa Kỳ), Hội chợ hàng dệt may, da giày Magic Show (Hoa Kỳ).

Tổ chức các đoàn giao thương kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tổ chức nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường xuất khẩu tiềm năng. Đồng thời, tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài vào Việt Nam để giao dịch, mua hàng.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tăng thị phần hàng hóa Việt tại nước ngoài
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tăng xuất khẩu nhiều loại trái cây của Việt Nam. 

Tổ chức các chương trình kết nối giao thương tại Việt Nam giữa nhà cung cấp tại các địa phương, tỉnh/thành phố, khu vực trong nước với các doanh nghiệp xuất khẩu, đơn vị phân phối và tổ chức, cơ quan XTTM nước ngoài, đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Tổ chức các kỳ Hội chợ triển lãm cấp vùng nhằm thúc đẩy, phát triển thương mại, thị trường trong nước như: Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Hồng, Hội chợ Công Thương vùng Đông Bắc, Hội chợ Công Thương vùng Nam Trung Bộ, Hội chợ thương mại Festival Hoa Đà Lạt, Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ngoài ra, nhằm tạo thêm kênh hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin về thị trường, ngành hàng, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu mục tiêu quan trọng và một số thị trường mới còn nhiều dư địa khai thác cho địa phương, hiệp hội và hàng triệu doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động cụ thể như sau:

Tổ chức chương trình giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hàng tháng nhằm chủ động cập nhật kịp thời các yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp; đồng thời phổ biến thông tin, chính sách, cơ hội thị trường, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp giải quyết những bất cập, khó khăn về thị trường, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường xuất nhập khẩu.

Đẩy mạnh xúc tiến giao thương Việt Nam - Trung Quốc. ( Ảnh minh họa).
Đẩy mạnh xúc tiến giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Ảnh minh họa).

Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng chuỗi Chương trình Nhịp cầu Thương vụ và phát sóng hàng tuần trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam nhằm tạo thêm kênh cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam về yêu cầu về chất lượng sản phẩm, mẫu mã, các quy chuẩn tiêu chuẩn tại các thị trường trên thế giới,… để giúp cho các doanh nghiệp nắm rõ hơn về nhu cầu, thị hiếu, điều chỉnh, thay đổi quy trình sản xuất phù hợp và đáp ứng quy định của các thị trường.

Bên cạnh các hoạt động XTTM nêu trên, để tăng cường nhận diện hàng Việt Nam ở thị trường trong nước và nước ngoài, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng Việt Nam trong khung khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Đề án của Bộ Công Thương về phát triển thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch phối hợp số 3926 giữa 3 Bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước giai đoạn 2022-2025. Tiêu biểu một số hoạt động như: Tổ chức xét chọn và công bố sản phẩm đạt THQG Việt Nam (bắt đầu từ năm 2008, định kỳ 2 năm/lần vào các năm chẵn) nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình THQG để không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển doanh nghiệp và vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt tiêu chí của Chương trình. Theo đó, từ năm 2008 đến nay, trải qua 08 kỳ xét chọn, đã có 671 lượt doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được Cục Xúc tiến thương mại tổ chức hàng tháng với các chủ đề tổng hợp và chuyên sâu
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được Cục Xúc tiến thương mại tổ chức hàng tháng với các chủ đề tổng hợp và chuyên sâu.

Tổ chức Tuần lễ THQG chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4nhằm tăng cường sự nhận biết và quảng bá về THQG Việt Nam, Chương trình THQG Việt Nam cũng như hỗ trợ quảng bá cho các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đạt THQG đã được Chính phủ công nhận tới cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Truyền thông, quảng bá về Chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG trên các phương tiện thông tin, truyền thông như chuyên mục “THQG Việt Nam” phát sóng trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, trên Tạp chí Tuyên giáo và đăng tải các bài viết trên các phương tiện truyền thông số, báo giấy, báo điện tử như Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương.

Truyền thông quảng bá, truyền thông Chương trình THQG và sản phẩm đạt THQG tại thị trường trong nước và nước ngoài thông qua tổ chức triển lãm, tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài: Singapore, Hà Lan, UAE, Đức, Hung-ga-ri và tại các hội chợ, triển lãm có quy mô lớn như Hội chợ Vietnam Expo, Triển lãm Vietnam Foodexpo, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam, Hội chợ Anuga (Đức).

Thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá hình ảnh ngành hàng thực phẩm Việt Nam (Foods of Vietnam) và 09 phân ngành thực phẩm (gồm lương thực, thủy sản, rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, mật ong, dừa) thông qua các kênh truyền thông và các sự kiện XTTM trong và ngoài nước.

Ảnh minh họa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm “lối thoát hiểm” cho doanh nghiệp.

Truyền thông, quảng bá cho 3 ngành hàng (hạt điều, hạt tiêu, dừa) và 5 sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ ở Châu Âu thông qua các video (độ dài 3-4 phút), flip ảnh động được phiên dịch sang 6 ngôn ngữ chính thức của Liên hợp quốc (tiếng Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Ảrập) và gửi các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài truyền thông tại các sự kiện xúc tiến thương mại, kinh tế, ngoại giao, văn hóa chính trị phù hợp.

Tổ chức Hội nghị quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam kết hợp chương trình giao dịch thương mại trong khuôn khổ của Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo) hàng năm.

Phối hợp với địa phương triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá các sản phẩm đặc sản vùng miền và nâng cao nhận thức cộng đồng đối với sản phẩm cá nước lạnh (Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái), mật ong (Lào Cai, Lai Châu, Sơn La), sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu, đào tạo phát triển thiết kế cho các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực/ngành hàng: gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ, thủy sản, da giày, dệt may, cà phê - ca cao, chè, hồ tiêu.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động XTTM đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam, thực hiện các hoạt động XTTM trên các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai được hoạt động XTTM; đẩy mạnh công tác tổ chức các sự kiện quảng bá, trưng bày, xây dựng hình ảnh thương hiệu hàng Việt Nam tại các nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, tư vấn thị trường xuất khẩu và kết nối thị trường cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp; triển khai các hoạt động quảng bá, phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng Việt Nam và các hoạt động nâng cao năng lực XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu./.

Nguyễn Công Anh - Phạm Văn Thái Cục Xúc tiến Thương mại

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất