Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 9/2/2011 21:43'(GMT+7)

Dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục PT và trung tâm GDTX

Giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số được đào tạo dạy tiếng dân tộc thiểu số đồng thời với các môn học khác tại các trường sư phạm, theo hai hình thức chính quy và vừa làm vừa học.

Giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số được đào tạo dạy tiếng dân tộc thiểu số đồng thời với các môn học khác tại các trường sư phạm, theo hai hình thức chính quy và vừa làm vừa học.

Thông tư này áp dụng cho người dạy và người học là người dân tộc thiểu số học tiếng dân tộc thiểu số đã có chữ viết ở các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bộ chữ tiếng dân tộc phải đảm bảo các điều kiện: là bộ chữ cổ truyền, đã xuất hiện lâu đời và được cộng đồng người dân tộc thiểu số thừa nhận (các bộ chữ tiếng dân tộc đã được phê chuẩn như chữ Tày-Nùng, Mông, Thái cải tiến, Gia rai, Bana, Xơ Đăng, Cơho...).

Các dân tộc thiểu số có nhiều bộ chữ thì việc lựa chọn bộ chữ để dạy và học trong nhà trường phải căn cứ vào tính phổ biến của bộ chữ đã và đang được sử dụng trong sáng tác văn học, ghi chép văn học dân gian, … ở địa phương. Nội dung môn học được quy định trong từng chương trình tiếng dân tộc thiểu số cụ thể, bao gồm: những kiến thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; các nội dung phản ánh về cuộc sống, văn hoá của dân tộc có tiếng nói, chữ viết được học của các dân tộc thiểu số.

Nguồn tư liệu sử dụng trong sách giáo khoa được lấy từ kho tàng văn học dân gian, văn học phản ánh cuộc sống lao động cũng như văn hoá vật chất, tinh thần của dân tộc có tiếng nói, chữ viết được học và của các dân tộc thiểu số khác ; các nội dung liên quan tới kiến thức về kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học kỹ thuật, nhằm giúp người học nâng cao năng suất lao động trong chương trình dành cho các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Kế hoạch dạy học tiếng dân tộc thiểu số, đối với các cở sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên được quy định trong Chương trình giáo dục đào tạo và trong từng Chương trình tiếng dân tộc thiểu số cụ thể. Thời gian một tiết học tuân theo quy định chung của cấp học.

Số học sinh của lớp học tiếng dân tộc thiểu số không quá 25 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học và không quá 30 học sinh/lớp đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất