Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 27/1/2011 21:11'(GMT+7)

Ðề án Cần Thơ - 150 vì bước phát triển mới!

Sinh viên Đại học sử dụng công nghệ thông tinh phục vụ học tập.

Sinh viên Đại học sử dụng công nghệ thông tinh phục vụ học tập.

Mục tiêu của Ðề án là đào tạo ở nước ngoài đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật có trình độ sau đại học nhằm thúc đẩy quá trình CNH, HÐH thành phố Cần Thơ; đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho lực lượng cán bộ khoa học - kỹ thuật, thúc đẩy quá trình giao lưu học hỏi; đào tạo các chuyên ngành gắn liền với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần xây dựng TP Cần Thơ là trung tâm văn hóa - khoa học - kỹ thuật của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Hiệu ứng công tác tuyên truyền tạo nên sự minh bạch và công khai cho Ðề án Cần Thơ - 150. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương như: Báo Cần Thơ, Ðài Phát thanh - Truyền hình Cần Thơ và trên Website về cải cách hành chính của TP Cần Thơ, các thông tin liên quan đến Ðề án được cập nhật cho các ứng viên tham khảo nghiên cứu và tạo nhận thức đúng, ảnh hưởng tốt đối với hoạt động của Ðề án, từ đó nguồn ứng viên các năm sau tăng nhiều hơn so các năm trước. Công tác tuyên truyền, thông tin về Ðề án Cần Thơ - 150 được các cấp, các ngành quan tâm và nhận được sự ủng hộ của người dân, cán bộ, công chức của thành phố nhất là học sinh, sinh viên các ứng viên tham gia Ðề án cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của phụ huynh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ứng viên tham gia Ðề án. Khi Ðề án được khởi động có thông báo chiêu sinh gửi đến UBND các xã, phường, thị trấn; các quận, huyện, các sở, ban, ngành và các đơn vị sự nghiệp của thành phố.

Với mục tiêu đào tạo nhân tài, người có trình độ, có tâm huyết, hoài bão đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển TP Cần Thơ nên việc tuyển chọn ứng viên cho Ðề án đặc biệt được quan tâm, thực hiện công bằng theo tiêu chuẩn, quy định trong khuôn khổ của Ðề án. Quy trình thực hiện tuyển chọn và cử ứng viên đào tạo nước ngoài tương đối chặt chẽ, từ khâu tiếp nhận hồ sơ, ngành nghề, điều kiện đầu vào, hướng đầu ra... Ban chủ nhiệm trình Ban điều hành thực hiện Ðề án xem xét quyết định chấp thuận cho các ứng viên tham gia Ðề án. Khi ứng viên đã hội đủ tiêu chuẩn về ngoại ngữ, Ban chủ nhiệm sẽ tiến hành lựa chọn, đàm phán và ký hợp tác với các cơ sở đào tạo nước ngoài, nếu được sự chấp nhận của đối tác, Ban chủ nhiệm Ðề án sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ hoàn tất các thủ tục, hồ sơ cần thiết để trình UBND thành phố ra quyết định cử ứng viên đi đào tạo theo quy định. Tổng dự toán kinh phí thực hiện Ðề án gần tám triệu USD, trong đó kinh phí đào tạo nước ngoài khoảng 7,7 triệu USD. Sau năm năm thực hiện Ðề án Cần Thơ-150, tổng số ứng viên được xét tuyển là 215 trường hợp, qua phân loại thì số ứng viên còn lại của Ðề án là 156 trường hợp, trong đó 98 người đã đi học, còn lại đang chuẩn hóa ngoại ngữ.

Việc tiếp nhận ứng viên tốt nghiệp về nước và bố trí công tác được tổ chức chu đáo. Mỗi ứng viên về nước phải thực hiện qua bốn bước theo quy trình trước khi bổ nhiệm: nguyện vọng của ứng viên; ý kiến của từng thành viên trong Ban điều hành Ðề án; ý kiến của đơn vị có nhu cầu sử dụng; ý kiến tổng hợp của Sở Nội vụ trình UBND thành phố phê duyệt. Ðiều này thể hiện cách làm dân chủ, tạo sự đồng thuận cao khi bố trí ứng viên về công tác và là tiền đề tạo môi trường làm việc cho các ứng viên sau này vì đã có sự thống nhất giữa nguyện vọng của ứng viên và các cơ quan nhà nước. Mặc dù thời gian tiếp nhận, phân công và sử dụng ứng viên còn ngắn, chưa đủ thông tin để đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc khi được phân công, nhưng tuyệt đại bộ phận ứng viên được cử đi học và sau khi tốt nghiệp đã về nước chịu sự phân công, công tác tại các cơ quan, đồng thời một số cơ quan cũng có ý kiến đánh giá tốt về sự hiệu quả của các ứng viên sau khi được đào tạo và tiếp nhận công việc mới cho thấy Ðề án Cần Thơ - 150 bước đầu đã thành công.

(Theo Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất