Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 30/11/2010 11:34'(GMT+7)

Để cuộc đời người nhiễm HIV có thêm những phép cộng tươi màu

Anh Tùng và các thành viên trong nhóm Vì ngày mai tươi sáng

Anh Tùng và các thành viên trong nhóm Vì ngày mai tươi sáng

Sự kỳ diệu của tình yêu

Trời đã mờ tối, nhưng anh Ong Văn Tùng và các anh chị em trong Câu lạc bộ "Vì ngày mai tươi sáng" Hà Nội vẫn say sưa trao đổi công việc, trong đó có việc hoàn thiện lần cuối kịch bản có tên "Quà tặng hạnh phúc" về cuộc sống của người có HIV/AIDS để biểu diễn trong một chương trình văn nghệ. Cửa hàng văn phòng phẩm có tên "Tương lai" ở số 352 đường Ngọc Thụy- quận Long Biên- Hà Nội này gần chục năm qua đã trở thành tổ ấm của những người có HIV. Chúng tôi tư vấn, chăm sóc cho người lớn bị nhiễm HIV, chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng ở địa bàn Hà Nội. Ngoài ra thì chúng tôi truyền thông cho những nhóm nguy cơ cao như chị em đang hành nghề mại dâm, nhóm đang sử dụng ma túy và bạn tình của họ sử dụng ma túy, tư vấn và hỗ trợ cho những người bạn tình của những người HIV để họ biết cách phòng tránh cho mình căn bênh này - Anh Ong Văn Tùng giới thiệu về công việc của nhóm.

13 năm qua, anh Ong Văn Tùng đã trải nghiệm rất nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là sự buồn bã, chán nản, bỏ bê mọi thứ khi mới biết mình có HIV. Rồi nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè, anh đã ổn định tâm lý và quay lại với công việc, đồng thời tìm hiểu thêm thông tin điều trị HIV. Anh tham gia nhiều hội thảo về HIV/AIDS và tham gia nhóm "Vì ngày mai tươi sáng" và hiện là điều phối viên mạng lưới của người có HIV này. Như một điều kỳ diệu, anh Tùng đã được một người con gái thương yêu và lấy anh làm chồng. Nhưng chặng đường họ đến với nhau không kém phần gian nan.

Chúng mình yêu nhau như bao đôi tình nhân khác, mình nói thẳng là bị nhiễm. Mình cũng phân tích rõ cho vợ mình những khó khăn, trở ngại khi lấy mình. Trong thời gian 3 năm, chúng mình chung sức vượt qua rào cản HIV thì vợ mình càng thương mình, quí mình hơn. Thời gian đầu vợ chồng mình không dám nói với gia đình nhà vợ. Cách đây 2 năm thì gia đình nhà vợ mới biết mình nhiễm. Vợ mình thực sự là chỗ dựa cho mình, dù không có H, nhưng vợ mình cũng đang làm việc cho nhóm "Vì ngày mai tươi sáng" với mình- Anh Tùng kể.

Nhờ các kiến thức đầy đủ về các phòng chống HIV mà hiện vợ chồng anh Tùng đã sinh được một con trai 4 tuổi. Cả vợ con anh đều không bị HIV. Gặp gỡ anh những ngày này, luôn luôn thấy anh cười vui. Vài năm gần đây anh còn xuất hiện công khai trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Bởi vì theo anh Tùng, quan trọng hơn cả là tư tưởng của mọi người đã thông. Với sự hỗ trợ của y tế học hiện đại,các loại thuốc cho người có HIV ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Công việc là niềm đam mê, là nguồn động viên để mình cố gắng hỗ trợ chính bản thân và mọi người. Vợ con cũng giúp cho mình vượt qua mọi rào cản để lo cho tương lai".

Tình thân ái và những phép cộng tươi màu

Anh Tùng được anh chị em trong nhóm "Vì ngày mai tươi sáng" coi như anh cả, người sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ anh chị em có HIV để họ được sống và góp ích cho cuộc đời. Gần 6 năm tham gia vào nhóm, Sơn được anh Tùng và các anh chị em đi trước bảo ban từ cách ăn nói, ứng xử với mọi người. Với Sơn, môi trường trong sạch ở câu lạc bộ giúp anh cảm thấy tự tin hơn:

Khi em phát hiện ra là từ 2005. Sau đó em tham gia tại mạng lưới cho đến giờ. Khi tham gia mạng lưới em được biết và sự hỗ trợ cho chính bản thân mình. Môi trường trong sạch cũng giúp em nhiều để em sống tích cực hơn để em có đủ tự tin để hòa đồng với mọi người trong xã hội.- Sơn kể.

Kinh doanh văn phòng phẩm là cách để các thành viên trong nhóm tận dụng thời gian rảnh rỗi và tạo thêm nguồn kinh phí trang trải cho việc thuê nhà và các hoạt động khác của nhóm. Tham gia sinh hoạt với những người cùng cảnh ngộ và được làm việc ở đây, Oanh- một thành viên nữ của nhóm cảm thấy nỗi lo sợ về bệnh tật ngày càng giảm bớt và thêm niềm vui: Thật ra khi tham gia vào nhóm thì em cảm thấy rất vui vẻ tự tin, bởi vì trước đây, xã hội rất kỳ th xa lánh chúng em. Tham gia vào nhóm thì mình được cảm thông và hòa đồng hơn với mọi người rất vui và có ích trong xã hội. Tham gia trong nhóm được các anh chị giúp đỡ, chia sẻ rất nhiều và khi có sức khỏe thì mình lại đi giúp đỡ cho những bạn khác có hoàn cảnh như mình.

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Ong Văn Tùng cũng như các anh em trong nhóm mong muốn có sức khỏe tốt để tự mình kiếm tiền và giúp đỡ những người có hoàn cảnh như họ. Họ cũng mong muốn cộng đồng và xã hội nhìn những người có HIV với sự đồng cảm, không xa lánh kỳ thị. Từ những trải nghiệm của chính bản thân mình, một bạn trai tên là Hợi nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng: Các bạn trẻ nên có lối sống lành mạnh, tích cực và nên tìm hiểu các thông tin về HIV và phòng tránh. Nếu bạn nào không may bị nhiễm thì nên sống lạc quan yêu đời và làm thật nhiều việc để giúp cho gia đình, xã hội.

Mạng lưới "Vì ngày mai tươi sáng" hiện hoạt động khá hiệu quả, với 26 nhóm ở 16 tỉnh, thành phố phía Bắc. Số lượng thành viên khoảng hơn 4 nghìn người. Cùng với việc tương trợ lẫn nhau vượt lên bệnh tật, những người sống chung với HIV/AIDS rất cần vòng tay rộng mở của gia đình và xã hội. Chính sự chung tay với tình thân ái của cộng đồng sẽ giúp những người không may có kết quả dương tính trong kết quả xét nghiệm HIV tin rằng, trong cuộc đời của họ vẫn sẽ có những phép cộng tươi màu./.

- Mai Hồng -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất