Chủ Nhật, 29/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 22/11/2011 14:0'(GMT+7)

Đêm dài của bóng đá Việt Nam

 

Ngay sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa U23 Việt Nam và Malaysia vang lên, phóng viên đã liên lạc với ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch CLB Đồng Tâm Long An. Đang trên đường đi công tác, ông cho biết có xem được trận đấu này đến khi Myanmar dẫn trước 3-0.

Khi được hỏi những suy nghĩ của ông về bóng đá trẻ Việt Nam và thất bại tại SEA Games 26, ông cho biết: "Nếu hỏi suy nghĩ của tôi vào lúc này thật là khó nói. Dĩ nhiên là buồn. Nhưng cũng đã đến lúc phải trả mọi thứ về đúng sự thực. Ở Việt Nam đang lạm phát cầu thủ. Ngoài đời có lạm phát giá, trong bóng đá có lạm phát cầu thủ. Cầu thủ Việt Nam lương ngang mức châu Âu, nhưng ra đá thì… Hãy nhìn Myanmar, họ nhận đồng lương như thế nào và đá ra sao".

Ông cho rằng cầu thủ ngày nay khác nhiều so với những thế hệ trước, bớt đi tinh thần máu lửa, quyết chiến vì màu cờ sắc áo. Cộng với cách thức thổi giá cầu thủ, khiến giá trị của cầu thủ xa rời thực tế, lương thưởng không đi kèm với chất lượng chuyên môn và phẩm chất tinh thần. Trong một môi trường như vậy, thế hệ cầu thủ trẻ ngày nay bị ảnh hưởng nhiều và không còn những phẩm chất ý chí nguyên vẹn như trước.

Dù vậy ông không muốn đề cập sâu vào câu chuyện trong thời điểm này khi những người làm bóng đá Việt Nam đang phải đối diện với cơn ác mộng SEA Games vừa đến.

Việc liên hệ với các ông bầu khác cũng gặp khó khăn. Bầu Kiên hẹn một dịp khác thông tin công khai với báo chí. Bầu Đức cáo bận họp và nói rằng ông không xem được trận đấu. Điện thoại của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ không có tín hiệu liên lạc.

Thất bại tại SEA Games 26 không chỉ là một đợt thi đấu thiếu may mắn thông thường. Chất lượng cầu thủ trẻ ở lứa tuổi U23 đã trở nên đáng báo động. Ở chiều ngược lại, với sự đầu tư bài bản và đúng tầm, các nền bóng đá như Malaysia và Indonesia đang bật lên mạnh mẽ. Nhiều quốc gia khác cũng đã có sự chuyển mình.

Đây là hậu quả của cả một quá trình bóng đá cấp CLB Việt Nam chạy theo xu hướng ăn xổi. Nhưng về chuyện chữa thế nào, bầu Kiên chỉ nói rằng thay đổi thực trạng này cần một thời gian dài.

Trải lòng với sự trăn trở khi được liên hệ, cựu danh thủ Văn Sỹ Hùng cho biết: "Ngay từ trận đầu gặp Philippines tôi đã có cảm giác không an tâm về U23 Việt Nam. Chất lượng các cầu thủ không tốt như những giải trước. Chúng ta không có nhiều ngôi sao thực sự nên triển khai lối chơi rất vất vả".

Cựu tiền đạo của Sông Lam Nghệ An cho rằng huy chương vàng là mục tiêu quá tầm đối với lứa cầu thủ hiện nay. Tuyển U23 chỉ có tiền vệ Thành Lương đáng được xem là ngôi sao nổi bật, nhưng "một con chim én không làm nên mùa xuân".

Chung quan điểm cho rằng cần xem lại công tác đào tạo trẻ, danh thủ một thời Trần Công Minh đề nghị tăng cơ hội thi đấu cho các cầu thủ U23 ở cấp CLB. "Theo tôi biết, mỗi CLB Thái Lan được đưa 5 cầu thủ ngoại vào sân trong trận đấu tại giải vô địch quốc gia. Ngược lại, bóng đá Malaysia khuyến khích việc dùng cầu thủ nội. Chưa rõ tác động của hai hành động này ra sao nhưng nhìn bề ngoài có thể thấy trong khi Thái Lan có dấu hiệu đi xuống, Malaysia tiến bộ rất nhanh trên đấu trường khu vực trong ba năm qua", anh nói.

Cựu hậu vệ nổi tiếng của đội tuyển Việt Nam đánh giá cùng lứa U23 nhưng Malaysia chơi chững chạc hơn hẳn Việt Nam. Đội đương kim vô địch đứng vững và giành chiến thắng trong cả hai trận gặp Indonesia. Trái lại, Việt Nam thua toàn diện khi đối đầu với đội chủ nhà ở bán kết. "Đó là nhờ chính sách tạo cơ hội phát triển cho các các cầu thủ nội. Để bắt kịp họ, chúng ta cũng cần tạo cơ hội cho thế hệ kế cận".

Theo VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất