Thứ Bảy, 28/9/2024
Văn hóa
Thứ Hai, 25/1/2016 21:58'(GMT+7)

Điện Biên: Nâng cao hiệu quả văn hóa, thông tin ở một huyện biên giới

Cán bộ Phòng Văn hóa - thông tin huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, tích cực tuyên truyền đưa thông tin về cơ sở.

Cán bộ Phòng Văn hóa - thông tin huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, tích cực tuyên truyền đưa thông tin về cơ sở.

Thông qua các hoạt động văn hóa, thông tin đã cung cấp thêm thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn trên địa bàn huyện. Qua đó, đã góp phần tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh ở cơ sở.

Nậm Pồ là huyện miền núi, biên giới, đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên, huyện mới được thành lập theo Nghị quyết 45/NQ-CP, ngày 25/8/2012 của Chính phủ, chính thức ra mắt và đi vào hoạt động ngày 23/6/2013, là một trong 62 huyện nghèo cả nước đang được triển khai thực hiện Đề án 30a của Chính phủ. Hiện nay, huyện có 15 xã, trong đó có 8/15 xã biên giới giáp nước bạn Lào với 119,7 km đường biên giới, có 127 bản, 47.400 nhân khẩu với 8 dân tộc anh em, chủ yếu là dân tộc thiểu số cùng sinh sống.

Theo đó, Phòng Văn hóa Thông tin huyện cũng sớm được thành lập để kịp thời tham mưu giúp cho cấp ủy, HĐND, UBND huyện về các lĩnh vực: văn hóa; gia đình; thể dục, thể thao; du lịch; bưu chính và chuyển phát, viễn thông và internet; công nghệ thông tin, hạ tầng thông tin; phát thanh; báo chí; xuất bản. Quản lý nhà nước đối với các dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Phòng Văn hóa và Thông tin trên địa bàn huyện và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn được sự ủy quyền của UBND huyện theo quy định của pháp luật, đảm bảo sự thống nhất quản lý nhà nước của ngành từ Trung ương đến địa phương.

Là huyện mới được thành lập, nên cơ sở vật chất phục vụ công tác còn thiếu thốn, một số cán bộ của phòng còn trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều, trình độ đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn cũng còn những bất cập nhất định, khi đến "vùng đất mới" là bước khởi đầu khởi nghiệp, tất cả xuất phát cùng với những khó khăn chung của huyện như: nơi ăn, chốn ở, phương tiện làm việc gặp trăm bề thiếu thốn, thậm chí có cán bộ nơi ở phải tận dụng để làm nơi làm việc. 

Bên cạnh đó, do chưa có điện lưới quốc gia, không có mạng internet, mạng nội bộ (LAN)... nên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến công tác. Hơn nữa, nhiều thôn, bản trên địa bàn huyện vẫn chưa có đảng viên, chưa có tổ chức Đảng, nên rất khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về văn hóa, thông tin. Những khó khăn đặc thù vốn có của một tỉnh miền núi, biên giới như: địa hình chia cắt, giao thông đi lại cực kỳ khó khăn, có những xã chỉ đi lại được vào mùa khô, hiện vẫn còn một số xã vẫn chưa có điện lưới Quốc gia và với 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số với 08 dân tộc anh em cùng sinh sống, tỷ lệ đói nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, nhất là việc lợi dụng tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do, buôn bán người qua biên giới, tuyên truyền thành lập "Vương quốc Mông"; buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy... đó là những khó khăn, trở ngại không nhỏ trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Nậm Pồ. 

Vượt lên những khó khăn ấy, với tinh thần: “Tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, hướng về cơ sở”, được sự quan tâm động viên, khích lệ của cấp ủy, chính quyền, các ngành và sự ủng hộ của Nhân dân các dân tộc trong huyện. Do vậy, cán bộ lao động Phòng Văn hóa Thông tin đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nhất là tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hoá, văn nghệ, giải trí của Nhân dân; 13 cán bộ và lao động của Phòng, mỗi người đều nêu cao tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, nỗ lực hết mình để trở thành những chiến sỹ xung kích trên mặt trận Tư tưởng, văn hóa của Đảng, các hoạt động Văn hóa Thông tin ở cơ sở thực sự là “cầu nối” giữa nhân dân các dân tộc trong huyện với Đảng và Nhà nước, thực hiện có hiệu quả giữa "Ý đảng và lòng dân" nơi huyện nghèo biên giới, khó khăn.

Hiệu quả công tác văn hóa, thông tin được thể hiện rõ nét qua từng năm, chỉ riêng năm 2015, Phòng Văn hóa Thông tin đã phối hợp với đội chiếu bóng số 8 thuộc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh Điện Biên, phục vụ cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong huyện được 141 buổi, tại 70 bản thuộc địa bàn 13/15 xã, thu hút 49.984 lượt người xem, dàn dựng và biểu diễn 17 chương trình văn nghệ chào mừng các sự kiện của Đảng, đất nước, của dân tộc và của huyện, đặc biệt là tổ chức thành công Hội diễn nghệ thuật quần chúng Cụm xã Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Nậm Pồ lần thứ I, tham dự Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ IV và Hội thi “Tuyên truyền lưu động” tỉnh Điện Biên lần thứ XV. Duy trì và phát triển được 106 đội văn nghệ quần chúng ở cơ sở, tổ chức thành công các giải thể thao như: Bóng đá, Cầu lông, Bóng chuyền đoàn kết Công - Nông-Binh huyện Nậm Pồ lần thứ I... Hiện nay, tổng số hộ “Gia đình văn hóa” là 3.413 hộ/4.231 hộ đăng ký, số bản “Bản văn hóa” là 28 bản/127 bản, có 59/82 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký đạt chuẩn văn hóa. 

Đồng chí Mai Thế Mạnh, huyện ủy viên Trưởng phòng Văn hóa Thông tin cho biết: "Thông qua các hoạt động văn hóa, thông tin đã góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin kinh tế, văn hóa, xã hội đến các tầng lớp dân cư, khơi dậy phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong huyện. Tuy nhiên, hiện nay biên chế của phòng còn thiếu, chưa đáp ứng được so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, một số trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn còn thiếu, một số xã cán bộ làm công tác văn hóa – xã hội trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, còn phải đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên. Do vậy, đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị".

Tin tưởng rằng, phát huy kết quả đã đạt được, cùng với sự quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ văn hóa, thông tin của Đảng, đội ngũ cán bộ và những người làm công tác Văn hóa, thông tin của huyện Nậm Pồ sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình, cố gắng khắc phục khó khăn, để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa Văn hóa & Thông tin về cơ sở, vì sự phát triển của huyện và của ngành./.

Khánh Toàn 
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất