Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 2/9/2011 22:45'(GMT+7)

"Điều còn mãi 2011" - Món quà nghệ thuật đầy ý nghĩa mừng Tết Độc lập 2/9

Trang trọng, hoành tráng, lộng lẫy và chứa chan niềm xúc động, tự hào là những gì có thể nói về buổi hòa nhạc này. Không chỉ bởi dàn nghệ sỹ tham gia với những cái tên gạo cội, nổi tiếng như NSND Quang Thọ, Nhạc trưởng Lê Phi Phi, nghệ sĩ dương cầm Phó An My…, ca sỹ : Mỹ Linh, Hồng Nhung, Nguyên Thảo, Phạm Nguyễn Thăng Long; những giọng ca gắn liền với các ca khúc “nhạc đỏ” như Đăng Dương, Trọng Tấn; hay những cái tên gắn liền với dàn nhạc giao hưởng Việt Nam như: nghệ sỹ violin Bùi Công Duy, nghệ sỹ cello Lê Hoàng Quân … ... mà còn bởi đây là chương trình hòa nhạc giao hưởng tôn vinh các tác giả và tác phẩm Việt Nam.



Chương trình mở màn với bài hát truyền thống, hào hùng "Quốc ca" do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trình diễn và kết thúc là ca khúc "Việt Nam quê hương tôi" được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí theo phong cách thính phòng, do các ca sĩ trình bày cùng hai dàn hợp xướng.

Như thông lệ, "Điều còn mãi 2011" chia làm hai phần khí nhạc và thanh nhạc. Phần khí nhạc có các điểm nhấn là bản giao thưởng thơ "Lệ Chi Viên" của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Concerto cho violon, piano, bộ gõ và dàn dây của Nguyễn Mạnh Duy Linh. Những tác phẩm ngắn viết cho cello chọn Trở về đất mẹ (Nguyễn Văn Thương), tác phẩm Hát ru cho violon & dàn nhạc của Hoàng Dương. Bên cạnh đó còn chuyển thể tác phẩm "Bèo dạt mây trôi" cho dàn nhạc giao hưởng. Cuối cùng là tác phẩm có tính chất thể nghiệm là trích đoạn tác phẩm "Bóng" (trích đoạn giá đồng thứ 4).

Phần thanh nhạc chia ra hai đề tài, hợp xướng và ca khúc nghệ thuật. Hợp xướng chọn 3 tác phẩm, đó là "Việt Nam muôn năm" hợp xướng một chương với dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Hoàng Vân,Tiếng hát từ thành phố mang tên Người của Cao Việt Bách, phổ thơ: Đăng Trung và Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận) do dàn hợp xướng ĐH Sư phạm Văn hóa nghệ thuật cùng dàn hợp xướng Cung văn hóa thiếu nhi thể hiện...

Ngoài ra còn có 6 ca khúc phối với dàn nhạc giao hưởng: Ngọc lan (Dương Thiệu Tước) - do Hà Phạm Thăng Long thể hiện, Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu) do Đăng Dương trình bày, Tình em (Huy Du) - Trọng Tấn thể hiện, Hoa sữa (Hồng Đăng) với sự góp mặt của giọng hát Hồng Nhung, Trên đỉnh Phù Vân (Phó Đức Phương) do Mỹ Linh hát phối theo phong cách thính phòng giao hưởng, Họa mi hót trong mưa (Dương Thụ) do ca sĩ Nguyên Thảo trình bày.


Những tràng pháo tay không ngớt trong khán phòng, những cảm xúc đọng lại trong lòng mỗi người xem qua sóng truyền hình trên cả nước chính là phần thưởng với mỗi nghệ sỹ tham gia chương trình, những người đã góp phần gìn giữ và phát triển các tác phẩm kinh điển của âm nhạc Việt Nam. Đó cũng chính là món quà quý giá mà họ mang đến cho công chúng nhân dịp kỷ niệm 66 năm Quốc khánh 2/9./.


Điều còn mãi”, ra đời năm 2009 là chương trình hòa nhạc với những tác phẩm kinh điển của âm nhạc Việt Nam, biểu diễn định kỳ vào Quốc khánh hàng năm, tại địa điểm duy nhất: Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình  “Điều còn mãi” được xây dựng thành một chương trình hòa nhạc quốc gia, giới thiệu kho tàng âm nhạc Việt Nam và thông qua đó, đánh thức tình yêu đất nước của người Việt.

Song Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất