(TG)- Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 60 bệnh viện Trung ương và tuyến
tỉnh ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán
bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh.” Từ nay đến cuối năm, tất
cả các bệnh viện trên toàn quốc sẽ tham gia việc ký kết đổi mới phong
cách, thái độ phục vụ người bệnh.
Đổi mới để giữ bệnh nhân
Ngày 14/10, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã tổ chức ký cam kết “Đổi mới
phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của
người bệnh.” Bệnh viện đã chọn hai khẩu hiệu “Châm cứu Việt Nam tôn vinh
văn hóa Việt Nam” và “Người Việt Nam yêu châm cứu Việt Nam.”
Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương Nghiêm Hữu Thành cho biết Bệnh
viện không có “cơ duyên” được quá tải, vì thế mỗi khi bệnh nhân đến với
bệnh viện đều được đón tiếp niềm nở, chăm sóc tận tình và được dặn dò
chu đáo khi ra viện.
Theo Giám đốc Thành, việc tổ chức ký cam kết cũng là động lực cho mỗi
cán bộ y tế của Bệnh viện thêm nỗ lực, người dân thêm tin tưởng, đến
khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng nhiều.
Thực hiện kế hoạch đổi mới, toàn bộ các khoa phòng và từng cán bộ, viên
chức của Bệnh viện đã viết cam kết thi đua thực hiện cuộc vận động. Bệnh
nhân đến khám được hướng dẫn và vận chuyển miễn phí. Công tác kiểm tra,
giám sát, thống kê hàng ngày và lấy ý kiến của 100% bệnh nhân được Ban
chỉ đạo, cán bộ bệnh viện đặc biệt chú trọng.
Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, nơi trung bình hàng ngày tiếp nhận
khám và điều trị cho khoảng hơn 1.000 lượt bệnh nhân và số bệnh nhân
điều trị nội trú khoảng 800-900 người, phó giáo sư-tiến sỹ Trần Ngọc
Lương, Giám đốc Bệnh viện, cho biết hiện nay bệnh nhân đến khám, điều
trị tại bệnh viện được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc y tế toàn diện, bệnh
nhân không phải nằm ghép trong suốt quá trình điều trị.
Triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế
hướng đến sự hài lòng của người bệnh” của Bộ trưởng Bộ Y tế, 100% khoa
phòng của Bệnh viện đã ký cam kết giao tiếp, ứng xử thân thiết với người
bệnh; không nhận quà dưới mọi hình thức; có bộ phận chăm sóc người bệnh
và thân nhân người bệnh; thực hiện tốt đường dây nóng, hòm thư góp ý
đúng quy định; thực hiện tốt khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở,
bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo.”
"Thời gian qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã nâng cao chất lượng
khám chữa bệnh, thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử mà Bộ Y tế
đã đề ra. Bệnh viện tăng cường tập huấn cho cán bộ, nhân viên các kỹ
năng, tình huống về giao tiếp, nhất là tại khoa khám bệnh và khoa cấp
cứu. Tất cả các khoa đều có đường dây nóng để tiếp nhận kịp thời những
bức xúc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, qua đó củng cố niềm tin và
sự hài lòng của người bệnh đối với đội ngũ công chức, viên chức của
bệnh viện, tạo điều kiện tốt, thuận lợi giúp người dân tiếp cận các dịch
vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam,” Giám
đốc Trần Ngọc Lương cho biết.
Còn tại Bệnh viện Việt Đức, phó giáo sư-tiến sỹ Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám
đốc Bệnh viện chia sẻ việc 100% các khoa, phòng của Bệnh viện nhiệt
tình hưởng ứng ký kết là minh chứng cho thấy quyết tâm cao của cán bộ,
nhân viên Bệnh viện Việt Đức trong thực hiện chủ trương của Bộ Y tế.
Việc ký cam kết đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách
phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử,
nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng
của người bệnh, cũng như tạo điều kiện tốt, thuận lợi để người dân trên
cả nước tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.
Giám sát chặt để tránh tình trạng cam kết lấy lệ
Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 30 tỉnh, thành phố thành lập Ban
chỉ đạo và xây dựng kế hoạch “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán
bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh;” khoảng 20 cơ
sở y tế, gần 60 bệnh viện đã ký cam kết thực hiện với Bộ Y tế.
Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, lộ trình điều chỉnh giá viện
phí sẽ hướng đến tính đúng, tính đủ. Một khi chi phí khám, chữa bệnh
được tính đúng, tính đủ, thu nhập của cán bộ y tế sẽ tăng lên. Lúc này
người dân sẽ đặt câu hỏi liệu chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh có tốt
hơn và thái độ phục vụ của cán bộ y tế có tốt hơn? Do đó mỗi cán bộ y tế
phải xác định đổi mới phong cách, thái độ phục vụ đối với người bệnh là
trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mình.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo, nếu các bệnh viện công
không thay đổi phong cách, thái độ phục vụ thì sẽ bị mất bệnh nhân, vì
theo đúng lộ trình, chi phí khám chữa bệnh ở các bệnh viện công đang dần
tiệm cận với các bệnh viện ngoài công lập.
Để việc ký cam kết thực sự thiết thực và có hiệu quả, cùng với sự tự
nguyện, tự giác của các bệnh viện và các cán bộ y tế, Bộ Y tế sẽ tăng
cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện thực hiện cam kết, tránh
tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả.
Bên cạnh đó, Bộ triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện và phát hiện kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình, đề
xuất với cơ quan có thẩm quyền kịp thời khen thưởng; đồng thời với những
bệnh viện, cán bộ không ký cam kết, các cấp có thẩm quyền có thể đưa ra
các biện pháp mạnh như cắt thi đua, khen thưởng./.
TG