Mặt
trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hậu Giang luôn quan tâm tổ chức tiếp xúc, đối
thoại với nhân dân; tập hợp phản ánh, kiến nghị của nhân dân về những
vấn đề liên quan đến thực hiện dân chủ ở địa phương, cơ sở, lợi ích
chính đáng của nhân dân và kiến nghị đến các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền. Chủ trì phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai
lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân liên quan đến việc thực
hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, các chương trình, mục
tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với
Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc
cử tri trước và sau các kỳ họp của Hội đồng nhân dân.
Năm 2023,
Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tổ chức
tiếp xúc cử tri tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố, với 1.338 cử tri tham
dự, có 81 lượt cử tri phát biểu và ghi nhận 162 ý kiến, kiến nghị. Mặt
trận Tổ quốc các cấp phối hợp Hội đồng nhân dân cùng cấp tổ chức Hội
nghị tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp, với hơn 14.739 cử tri dự và phát
biểu 1.472 ý kiến(1).
Đối với những vấn đề thuộc ngoài thẩm
quyền, sau tiếp xúc, các kiến nghị được tập hợp đầy đủ và chuyển đến cơ
quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, tích cực phối hợp,
tham gia tiếp, đối thoại với công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh
và tại cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Ban hành các văn bản hướng
dẫn hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
các xã, phường, thị trấn. Chủ động, tích cực tham gia tuyên truyền, vận
động nhân dân chấp hành pháp luật, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự
an toàn xã hội tại cơ sở.
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
các cấp luôn chủ động phối hợp với các ngành có liên quan, tham mưu tổ
chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.
Năm 2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức được 132 cuộc gặp gỡ, đối
thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trong đó cấp
tỉnh 4 cuộc, cấp huyện 21 cuộc và cấp xã 115 cuộc(2). Công
tác phối hợp, trao đổi thống nhất nội dung, cách thức đối thoại được
thực hiện theo kế hoạch trên cơ sở bám sát chức năng, nhiệm vụ, đúng
nguyên tắc, trình tự, thẩm quyền, qua đó giúp cho công tác “tiếp xúc,
đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân
được thực hiện bài bản, khoa học, hiệu quả, hình thức và nội dung không
ngừng đổi mới”(3).
Công tác giám sát của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật từng bước
được đổi mới, đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng được nâng lên, phù
hợp với tình hình thực tế từng địa phương, cơ quan, đơn vị; bảo đảm tính
hệ thống, thường xuyên, gắn liền với quá trình xây dựng cơ chế, chính
sách và theo dõi, giám sát quá trình tổ chức thực hiện cơ chế, chính
sách có liên quan trực tiếp đến sinh kế của người dân.
Tổng kết 10
năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị
về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc các
cấp đã tổ chức 1.189 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp
ủy, chính quyền với nhân dân địa phương với 136.796 ý kiến từ 97.548 đại
biểu(4).
Năm 2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh
đã chủ trì, tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai - sửa đổi (lần
2), với sự tham gia đóng góp ý kiến của các tổ chức chính trị - xã hội,
thành viên của Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân, với 89 cuộc
hội nghị, hội thảo (trong đó cấp tỉnh 6 cuộc, cấp huyện 8 cuộc, cấp xã
75 cuộc), 1.521 lượt ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân. Phối hợp tổ
chức lấy ý kiến dự thảo Tờ trình Chính phủ và dự thảo Nghị định của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ
sở, với 9 cuộc (trong đó cấp tỉnh 1 cuộc; cấp huyện 8 cuộc), hơn 650
đại biểu tham dự, với hơn 60 lượt ý kiến góp ý. Tham gia góp ý kiến 12
dự án luật; thẩm định, góp ý 23 dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân
tỉnh; phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp
luật và nhân rộng mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở khu dân cư
tại 08 điểm khu dân cư trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố(5).
Nhờ
luôn bám sát chặt chẽ Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND - UBND -
Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, MTTQ đã
giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả lời, giải quyết những kiến
nghị, phản ánh của cử tri qua “đường dây nóng” công khai trên cổng thông
tin điện tử dịch vụ công; kết quả trả lời được báo cáo cụ thể đến tổ
chức, người dân bằng văn bản và công khai nội dung trả lời. Năm 2023, có
100% ý kiến của cử tri được các cơ quan nhà nước trả lời thấu đáo, kịp
thời, đúng thẩm quyền quy định(6).
Mặt trận Tổ quốc các
cấp tỉnh Hậu Giang và các tổ chức thành viên đã phối hợp làm tốt công
tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, tuyên truyền các
văn bản luật, các nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định của Ủy
ban nhân dân tỉnh, các chương trình, đề án, kế hoạch về phát triển kinh
tế - xã hội. Tiếp tục phối hợp, lồng ghép công tác tuyên truyền gắn với
việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu
nước trong các tầng lớp nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính
quyền trong công tác triển khai, thực hiện các phong trào đoàn kết,
chung tay vì sự phát triển cộng đồng, thông qua các mô hình cụ thể,
thiết thực, góp phần tạo “sinh kế bền vững”, giảm nghèo ở địa phương;
đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, tạo lập những giá trị văn
hóa mới ở địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày
13/7/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn
hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.
Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 186.374/199.786 hộ gia đình văn hóa
(đạt 93,28%); 525 ấp, khu vực triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng được “Mô hình có cảnh
quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”(7).
Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang kịp thời tổ chức triển khai tuyên truyền
và quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy, nhất là Quyết định số 135-QĐ/TU ngày 23/12/2015 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng
đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh. Chủ động
xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát với đối tượng, nội
dung giám sát cụ thể, bám sát chức năng, nhiệm vụ đặc thù của từng cấp,
ngành và từng địa phương; bảo đảm đúng nguyên tắc, phạm vi thẩm quyền và
trách nhiệm; tính sát hợp, cụ thể, thiết thực. Phương pháp, cách thức
tổ chức phản biện có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có
liên quan trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.
Đối tượng,
nội dung giám sát của Mặt trận Tổ quốc từng bước đi vào chiều sâu, bao
trùm nhiệm vụ, các mặt, nội dung công tác của tổ chức, cơ quan, đơn vị
và cán bộ, đảng viên, qua đó góp phần quan trọng trong xây dựng chính
quyền các cấp ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Năm
2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hậu Giang đã tiến hành giám sát 222
nội dung, trong đó, Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì giám sát 4 nội dung;
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện giám sát 38 nội dung và Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc cấp xã giám sát 180 nội dung(8).
Sau 10
năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hậu
Giang phối hợp cùng các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức 9.194 cuộc
giám sát, trong đó cấp tỉnh 1.043 cuộc, cấp huyện 2.107 cuộc, cấp xã
6.044 cuộc. Riêng Mặt trận Tổ quốc tổ chức 3.333 cuộc giám sát liên quan
đến những vấn đề về thực hiện chính sách, pháp luật về hòa giải cơ sở;
chấp hành các quy định pháp luật trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tổ
chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân; thực hiện chính sách xã hội ở địa
phương(9). Đặc biệt, công tác giám sát được thực hiện bao gồm
cả việc giám sát kết quả khắc phục những hạn chế của Đoàn Giám sát đã
kết luận, kiến nghị đối với việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân
dân tỉnh có liên quan đến những nội dung đã được chỉ ra trong quá trình
kiểm tra, giám sát. Qua đó, hầu hết các văn bản kiến nghị sau giám sát
đã được các cơ quan trả lời.
Trong thực hiện chức năng phản biện
xã hội, Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính
trị - xã hội và cơ quan liên quan chủ trì tổ chức các hội nghị phản
biện xã hội, góp ý đối với các dự thảo quy định pháp luật, chương trình,
dự án, đề án, kế hoạch… của địa phương nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, của tổ chức, cá nhân và nhân
dân.
Sau 10 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW, Mặt trận Tổ quốc
các cấp tỉnh Hậu Giang phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ
chức 1.378 cuộc phản biện và góp ý văn bản, trong đó cấp tỉnh 76 cuộc,
cấp huyện 520 cuộc và cấp xã 782 cuộc(10).
Đặc biệt,
Mặt trận Tổ quốc đã trực tiếp tham gia góp ý, hoàn thiện các chủ trương,
nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương và tổ chức nhiều hội nghị
đối thoại, phản biện, góp ý các dự thảo đề án, dự án như: Tổ chức Hội
nghị phản biện dự thảo Đề án cấp nước nhỏ, lẻ phục vụ nông thôn; Hội
nghị đối thoại đối với dự thảo Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên
địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Dự án điều
chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản tỉnh Hậu Giang đến năm
2025 và tầm nhìn đến năm 2035; dự thảo Đề án nâng cao chất lượng, năng
lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số và cán bộ chủ
chốt cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, góp ý Đề án thực hiện các chính sách
hỗ trợ an sinh xã hội giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang...
Qua
các ý kiến góp ý, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, nhiều nội dung dự
thảo văn bản của các đơn vị, tổ chức và chính quyền địa phương đã được
bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng trong
công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp
chính quyền ở địa phương; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân,
qua đó góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước vào cuộc sống.
Mặt trận Tổ quốc luôn chủ động và
phối hợp kịp thời với các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy tham mưu,
ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt và thực
hiện Quy định số 214-QĐ/TW của Bộ Chính trị, bảo đảm lựa chọn nội dung
giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu,
cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi quản lý của cấp ủy
cùng cấp ở nơi làm việc, sinh hoạt và cư trú trên địa bàn khu dân cư…
gắn với các nội dung của công tác xây dựng Đảng; kịp thời nắm bắt và
phản ánh những bức xúc, đề xuất, kiến nghị của nhân dân cho cấp ủy,
chính quyền.
Năm 2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hậu Giang đã
tổ chức 84 cuộc giám sát, trong đó cấp tỉnh 1 cuộc, cấp huyện 8 cuộc
và cấp xã 75 cuộc(11). Sau 5 năm thực hiện Quy định số
214-QĐ/TW của Bộ Chính trị, có 193 cá nhân là cán bộ, đảng viên đang
công tác tại các xã, phường, thị trấn, các đồng chí bí thư, phó bí thư
chi bộ, trưởng ấp, khu vực và trên 25.208 cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức sinh hoạt nơi cư trú ở 75/75 xã, phường, thị trấn và 525/525
ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh được giám sát(12).
Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phương thức tham gia xây dựng
chính quyền của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hậu Giang vẫn còn một số hạn chế.
Công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với các đoàn thể chính trị - xã
hội trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ chưa chặt chẽ. Có lúc, có nơi,
việc tổ chức giám sát và theo đuổi kết quả giám sát của Mặt trận chưa
thật sự hiệu quả. Hoạt động tổ chức phản biện xã hội một số nội dung
chưa bảo đảm chất lượng, chưa mạnh dạn tổ chức nhiều hội nghị và chưa
thu hút được nhiều đối tượng tham gia, đặc biệt là những nội dung, vấn
đề liên quan mang tính cấp thiết về xây dựng chính sách và tổ chức thực
hiện chính sách chưa huy động được đội ngũ trí thức tham gia phản biện
nên tính khoa học chưa cao, thiếu thuyết phục.
Có nhiều nguyên
nhân dẫn đến những hạn chế trên, trong đó việc quán triệt, nghiên cứu và
cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy Hậu Giang
về vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền có
lúc, có nơi còn hình thức, thiếu toàn diện. Một số cấp ủy, chính quyền,
cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng vị trí, vai trò giám sát, phản
biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc. Vì vậy, công tác kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện những nội dung sau giám sát ở địa phương chưa được thực
hiện triệt để, có mặt, nội dung chậm được điều chỉnh, khắc phục. Đặc
biệt, cơ chế xử lý đối với việc tiếp thu, giải quyết các nội dung sau
giám sát và các ý kiến phản biện của Mặt trận Tổ quốc chưa được quy định
cụ thể trong các văn bản của Đảng cũng như quy định của pháp luật. Bên
cạnh đó, trình độ của một số cán bộ làm công tác mặt trận ở một số địa
phương còn hạn chế so với yêu cầu và áp lực giải quyết các nhiệm vụ
chính trị ngày càng cao.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu trao tặng bức tranh "Bác Hồ và Bác Tôn" tới Đoàn Chủ tịch Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC TỈNH HẬU GIANG THƠI GIAN TỚI
Một là, đổi mới phương thức hoạt động tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.
Đổi
mới phương thức thu thập, tập hợp ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân
dân trong tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc. Đa
dạng hóa và chủ động nắm bắt, thu thập thông tin và dư luận xã hội từ
nhiều “kênh”, “nguồn” thông tin; kịp thời phân tích, xử lý, đánh giá
thông tin, dư luận trong nhân dân. Đây là điều kiện quan trọng để Mặt
trận Tổ quốc có đủ số liệu phục vụ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ
của mình, đặc biệt là những thông tin, dữ liệu cung cấp cho việc giám
sát quá trình rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên; phản
ánh những tâm tư, nguyện vọng cũng như những bức xúc, kiến nghị của nhân
dân về những tác động của chính sách và quá trình thực thi công vụ của
cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền các cấp. Từ đó, có giải pháp
cụ thể, sát hợp, hiệu quả trong tổ chức thực hiện giám sát và phản biện
chính sách, giúp chính quyền kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các giải
pháp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đặc biệt
là những vấn đề bức xúc, nổi cộm mới phát sinh, góp phần thúc đẩy thực
hiện hiệu quả các chính sách và nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý,
điều hành của chính quyền địa phương.
Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức giám sát của Mặt trận Tổ quốc.
Xuất phát từ nội dung và phạm vi giám sát rộng, số lượng chủ thể được
giám sát lớn, do đó để công tác giám sát được thực hiện hiệu quả cần đổi
mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức giám sát, tùy từng đối tượng,
đặc thù đơn vị và địa bàn để xây dựng kế hoạch giám sát và linh hoạt
trong các khâu tổ chức thực hiện hoạt động giám sát. Đối với cấp cơ sở,
hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc có thể kế thừa các báo cáo của
Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; làm việc trực
tiếp với lãnh đạo chính quyền cơ sở; thông qua nắm bắt thông tin từ
trưởng ấp, khu vực và qua khảo sát, lắng nghe ý kiến trực tiếp từ nhân
dân (đối với những nơi xuất hiện thông tin dư luận).
Việc tổ chức,
lựa chọn nội dung giám sát phải dựa trên những phản ánh của nhân dân
thông qua hoạt động nắm bắt dư luận xã hội để xác định những nội dung,
vấn đề giám sát mang tính điển hình, nổi cộm, bức thiết đang đặt ra.
Hoạt động tổ chức giám sát phải bảo đảm đúng quy trình, thẩm quyền, khoa
học, chặt chẽ, khách quan và thực chất.
Đổi mới hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc.
Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thu thập, nắm bắt
thông tin từ nhân dân - những đối tượng trực tiếp được thụ hưởng chính
sách, cũng như chịu tác động từ các chính sách để điều chỉnh, hoàn thiện
chính sách, hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc phải huy
động và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, các chuyên gia, nhà khoa
học, cán bộ hoạt động thực tiễn và nhà quản lý. Đây là cơ sở quan trọng
bảo đảm tính đa dạng, tính đại diện, tính chuyên sâu mang hàm lượng khoa
học cao, sát hợp với yêu cầu của thực tiễn.
Xây dựng, hoàn thiện các cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền.
Tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động nghiên cứu trao đổi, chia sẻ
kinh nghiệm giữa các cơ quan, đơn vị gắn với tổng kết thực tiễn, nghiên
cứu lý luận; tổ chức đánh giá, hoàn thiện và nhân rộng, phát huy những
sáng kiến cá nhân cũng như những đổi mới, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc
trong tham gia xây dựng chính quyền. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế bảo
vệ và tôn vinh những cán bộ làm công tác mặt trận dám nghĩ, dám làm, dám
chịu trách nhiệm trong tham gia xây dựng chính quyền.
Hai là, phát huy vai trò của các chủ thể tham gia xây dựng chính quyền.
Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các thành viên của Mặt trận trong tham gia xây dựng chính quyền.
Cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận phát huy vai
trò trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; đồng thời phối
hợp chặt chẽ với Mặt trận trong xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát
và ấn định hoạt động giám sát vào chương trình hành động của mình. Cần
xác định đây vừa là nhiệm vụ, vừa là yếu tố quan trọng và cũng là cơ hội
để không ngừng nâng cao năng lực thực thi công vụ; ngăn ngừa những biểu
hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn,
chấn chỉnh kịp thời những dấu hiệu “lệch chuẩn” trong đội ngũ cán bộ,
đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt
động của chính quyền các cấp.
Hoàn thiện cơ chế giám sát của Mặt trận Tổ quốc.
Các cấp ủy, chính quyền ở tỉnh Hậu Giang cần tiếp tục cụ thể hóa quan
điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo
của Trung ương và của tỉnh có liên quan để xây dựng, hoàn thiện cơ chế
Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền.
Việc xây dựng cơ
chế phối hợp vừa giúp cho hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc thực
hiện thuận lợi, tránh tình trạng chồng chéo, cản trở hoạt động của chính
quyền, vừa bảo đảm phát huy trách nhiệm của mỗi chủ thể trong hoạt động
giám sát và các cơ chế phản hồi sau kết luận giám sát. Từng bước xây
dựng và hoàn thiện các quy định trách nhiệm của tổ chức, cơ quan và cá
nhân trong trường hợp cố tình cản trở, gây ảnh hưởng đến hoạt động giám
sát hoặc chậm trễ, không thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị của
Mặt trận Tổ quốc sau giám sát.
Kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu
quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ làm công tác Mặt trận. Trên cơ sở bám sát quan điểm, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và của Tỉnh ủy Hậu Giang, chú trọng kiện toàn, sắp
xếp tổ chức bộ máy của cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp theo
hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
Đặc biệt, bám sát và tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, quy định, đề án… của tỉnh
Hậu Giang như: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV
nhiệm kỳ 2020-2025; Quy định số 1120-QĐ/TU ngày 1/6/2022 của Tỉnh ủy về
Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; Quy định số 3301-QĐ/TU ngày
29/9/2023 của Tỉnh ủy về tiêu chuẩn chức danh; phân cấp quản lý cán bộ
và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Đề án số 06-ĐA/TU ngày 1/5/2023
của Tỉnh ủy về thí điểm đổi mới tinh giản biên chế gắn với tuyển dụng
cán bộ trẻ ngang tầm nhiệm vụ; Đề án số 09-ĐA/TU ngày 5/1/2024 của
Tỉnh ủy Quy định tạm thời về vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị sự
nghiệp của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Hậu Giang.
Kiện toàn tổ chức, bố trí, sắp xếp cán bộ làm công tác
Mặt trận trên cơ sở kết quả đánh giá chất lượng cán bộ theo hướng tinh
gọn, phù hợp với chuyên môn được đào tạo và năng lực, sở trường, tinh
thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến và khả năng phát triển của cán bộ.
Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ làm công tác mặt trận được
học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thường xuyên tổ chức
bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức phù hợp với năng lực, sở trường,
vị trí việc làm của cán bộ, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ mặt trận có phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình
mới.
Một hội nghị đối thoại phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang tổ chức, tháng 4/2023.
Từ thực tiễn tỉnh Hậu Giang cho
thấy, phương thức tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc đã
và đang đặt ra yêu cầu phải đổi mới, hoàn thiện một cách hệ thống, căn
cơ, đồng bộ, toàn diện; gắn liền với việc quán triệt, thực hiện quan
điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trên tinh thần thận trọng, chắc
chắn nhưng quyết liệt với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính
trị, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó,
trước hết Mặt trận và mỗi cán bộ làm công tác mặt trận phải không ngừng
nỗ lực, tự hoàn thiện mình, sáng tạo những mô hình mới, cách làm hiệu
quả và đúc kết, nhân rộng mô hình từ thực tiễn tổ chức hoạt động và tham
gia xây dựng chính quyền. Đây là cơ sở quan trọng góp phần đổi mới
phương thức tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, góp phần
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền trong thời gian
tới./.
ThS. NGUYỄN THỊ TUYẾT LOAN
Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang
_________________