Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 5/9/2011 11:24'(GMT+7)

Đổi mới toàn diện về nội dung, phương pháp giảng dạy

Đồng chí Đinh Thế Huynh đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Dương Quảng Hàm. Ảnh: Chính phủ

Đồng chí Đinh Thế Huynh đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Dương Quảng Hàm. Ảnh: Chính phủ

Đổi mới toàn diện nhằm khắc phục bất cập

Ngày 2-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến dự Lễ Khai giảng năm học 2011-2012 tại trường THPT chuyên Quốc học Huế. Tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu trong chiến lược phát triển đất nước. Nhờ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, sự nỗ lực của nhiều thế hệ thầy cô giáo gắn với việc đẩy mạnh thực hiện nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua, đến nay nền giáo dục nước nhà đã có những bước tiến không ngừng, ngày càng hoàn thiện về quy mô, chất lượng. Tại trường THPT Việt Đức-Hà Nội sáng 4-9, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dự và đánh tiếng trống khai trường. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng đã đánh giá cao vai trò của thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục đào tạo: "mỗi thầy, cô giáo có sứ mệnh thiêng liêng và lớn lao là gánh vác sự nghiệp giáo dục trồng người”.

Năm học này, thống kê từ Bộ GD&ĐT cho biết, cả nước có hơn 22 triệu học sinh-sinh viên; trong đó lượng ĐH-CĐ chiếm hơn 2,47 triệu sinh viên, học sinh các cấp đạt trên 19 triệu em. Cụ thể, cả nước có hơn 3,7 triệu trẻ mầm non, học sinh phổ thông có hơn 15,1 triệu em (tăng 288 ngàn em so với năm học trước); bậc tiểu học có 7,3 triệu em (tăng 301 ngàn em so với năm 2010), học sinh THCS là 4,96 triệu em (giảm 8.300 em); học sinh THPT là 2,83 triệu em, giảm 5.000 em.

Năm học mới 2011-2012 cũng đánh dấu sự đổi mới toàn diện về nội dung, phương pháp giảng dạy; nhiều hoạt động, đề án thiết thực chăm lo đời sống giáo viên, học sinh sẽ tiếp tục được triển khai; các phong trào, cuộc vận động trong toàn ngành giáo dục mang ý nghĩa xã hội to lớn, hiệu quả rõ rệt sẽ tiếp tục được nhân rộng. Đặc biệt, chương trình giáo dục phổ thông sẽ điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; điều chỉnh để từng bước hoàn thiện việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhằm khắc phục những bất cập trong những năm qua.
 
 

Chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, công tác chuẩn bị đón chào năm học mới 2011-2012 đã được các địa phương chuẩn bị, lên kế hoạch khá chu đáo. Toàn ngành đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho học sinh bước vào năm học mới. Đội ngũ cán bộ, giáo viên được kiện toàn, chuẩn hoá bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục, ưu tiên giáo dục vùng khó khăn, vùng dân tộc.

Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo công tác in ấn phát hành 88,3 triệu bản SGK đến các địa phương, đáp ứng nhu cầu học của hơn 19 triệu học sinh các cấp; vận động tặng SGK cho con thương binh, liệt sĩ trong cả nước, mỗi em một bộ SGK và 10 cuốn vở. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh thành giám sát, chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức trong các cơ sở giáo dục. Ðối với những khoản đóng góp tự nguyện, nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh học sinh về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi bảo đảm nguyên tắc thu đủ bù chi. Các cơ sở giáo dục không được tùy tiện lập các quỹ để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa đóng góp tự nguyện; những trường hợp vi phạm phải được nghiêm khắc xử lý.
 
 

Hỗ trợ học sinh khó khăn nhân đầu năm học

Phát động hỗ trợ học sinh nghèo, tặng SGK, sửa chữa trường lớp học nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng khó khăn yên tâm tới trường hiện đang được nhiều địa phương trên cả nước triển khai, vận động. Tại Bắc Giang, ngay từ giữa hè, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã lên kế hoạch củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, vận động quyên góp SGK cho học sinh nghèo, khó khăn. Bước vào năm học mới, toàn tỉnh có 330.000 học sinh, hiện đã được đáp ứng bởi 886 phòng học, nhà công vụ được xây mới; gần 4.400 bộ bàn ghế mới theo đúng tiêu chuẩn quy định; sửa chữa 1.800 bộ bàn ghế và hơn 800 phòng học, phòng chức năng. Công tác vận động SGK cũ, vở viết đầu năm học cũng đã huy động được 3.800 cuốn sách, vở trao đến tay học sinh nghèo. Tại Bắc Kạn, bước sang đầu năm học mới đã xây mới được 479 phòng học kiên cố, sửa chữa 1.326 phòng học nhân dịp khai giảng; vận động tặng hơn 1 triệu SGK, vở viết miễn phí cho học sinh thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.Tại tỉnh Đắk Nông, năm nay toàn tỉnh có khoảng 138.000 học sinh đến trường, trong đó 33% học sinh là người dân tộc thiểu số. Sở GD&ĐT Đắk Nông đã dành 6 tỷ đồng mua sách vở, đồ dùng học tập phát miễn phí cho học sinh dân tộc thiểu số, xây mới 265 phòng học. Ngoài ra, kinh phí trang bị đồ dùng giảng dạy khối mầm non, trang thiết bị tin học khối phổ thông cũng tới 4 tỉ đồng. Tỉnh Gia Lai năm nay vẫn tiếp tục cuộc vận động "Tiếp bước cho em đến trường” đã giúp 170 học sinh nghèo được nhận sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng/suất thuộc các huyện khó khăn như Ia Grai, Ðức Cơ, Chư Prông, Chư Pah và Chư Pưh. Tại Hậu Giang, ngành giáo dục đã nhận được hỗ trợ 500 triệu đồng mua SGK cho học sinh nghèo, 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cùng 1.500 vở viết cho học sinh vùng khó khăn. Tại Ninh Thuận, hơn 216 nghìn cuốn vở viết, 80 nghìn cuốn vở bài tập, đồ dùng học tập đã được hỗ trợ đến tay học sinh nghèo các cấp; 3.100 học sinh bậc học mầm non cũng đã được hỗ trợ đồ dùng học tập.

* Ngày 30-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đã dự Lễ khai giảng năm học 2011-2012 tại Trường THPT Dương Quảng Hàm, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ khai giảng tại Trường tiểu học Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Ngày 3-9, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dự Lễ khai giảng năm học mới 2011 - 2012 cùng cô và trò Trường mầm non Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Anh Thắng và nhóm Pv/ Đại Đoàn kết

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất