Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 26/12/2013 21:16'(GMT+7)

Đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ: Thí sinh có nhiều cơ hội hơn

Thứ trưởng Bùi Văn Ga tại buổi tọa đàm (Ảnh: Thu Hằng)

Thứ trưởng Bùi Văn Ga tại buổi tọa đàm (Ảnh: Thu Hằng)

Ngày 26-12, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới trong tuyển sinh Cao đẳng, Đại học năm 2014”. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bùi Văn Ga đã tham dự buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, thực hiện Nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tức là chuyển từ cung cấp kiến thức cho học sinh sang hướng dẫn học sinh phát huy năng lực, phẩm chất, kiểm tra năng lực của học sinh thay vì kiểm tra kiến thức thuộc lòng. Việc xóa bỏ thi ba chung mà giao quyền tự chủ cho các trường tự tuyển sinh là phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục đại học, phù hợp với các quy định hiện hành và xu thế chung của thế giới. Với việc giao quyền tuyển sinh cho các nhà trường, cách tuyển sinh riêng sẽ khác trước đây, khác cơ bản về cách ra đề thi, phương thức thi. Cách đánh giá, xét tuyển không còn là kiểm tra kiến thức như trước đây mà là kiểm tra năng lực học sinh. Các trường được tự nghĩ cách tuyển sinh và đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để các trường ĐH, CĐ quen với cách thi tuyển mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có lộ trình là 3 năm để các trường chuẩn bị và để các phụ huynh, học sinh cũng quen dần với cách học, cách thi mới. Cách thi tuyển mới yêu cầu học sinh phải có kiến thức tổng hợp, học sinh không thể học lệch, phải biến kiến thức học được thành của riêng mình, có tư duy xử lý các vấn đề, đề cao năng khiếu của bản thân.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, cách tuyển sinh mới sẽ kiểm tra được năng lực của học sinh. Đây là điều mà thi 3 chung chưa làm được. Với cách tuyển sinh mới, học sinh sẽ có nhiều cơ hội bởi Bộ Giáo dục đào tạo không bắt buộc các trường phải tuyển sinh theo khối, cũng không bắt buộc phải thi tất cả các môn. Một số trường có thể tổ chức thi một môn sau đó phỏng vấn, kiểm tra năng lực, kiến thức tổng hợp... Về cơ bản cách thi sẽ đa dạng hơn, giúp cho học sinh có nhiều cơ hội thể hiện sở trường của mình cho dù học sinh đó chỉ giỏi 1 - 2 môn.

“Với cách tuyển sinh này, cách thi cũng sẽ rất đa dạng. Học sinh có năng lực như thế nào thì các em hoàn toàn có quyền thể hiện. Chúng ta sẽ không bỏ sót những em học sinh có năng lực. Đây là một ưu điểm và một điểm mới trong cách thi, kiểm tra đánh giá”. – Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Ngoài kỳ thi chung, các em học sinh còn có thể tham gia các kỳ thi riêng. Theo cách tuyển sinh mới, mỗi trường có thể tối đa tuyển sinh 2 lần/năm. Tuy nhiên, các em học sinh phải nắm vững thông tin tuyển sinh và xác định năng lực của mình.

Trao quyền tự chủ cho các trường – gắn với tự chịu trách nhiệm

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định việc giao quyền tự chủ, tự tuyển sinh cho các trường tuyển sinh riêng cũng là cách để các trường tự nâng cao năng lực của mình, thu hút học sinh đăng ký dự thi, khẳng định uy tín của từng trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra những yêu cầu cho các trường như: không được tổ chức luyện thi, không phát sinh tiêu cực, đảm bảo công khai minh bạch, công khai thông tin tuyển sinh, thể hiện rõ năng lực của lực lượng và đội ngũ tham gia tuyển sinh, đảm bảo chất lượng cho kỳ thi. Các trường phải chịu sự kiểm soát của các cơ quan quản lý và giám sát của học sinh, phụ huynh, nhân dân trong tuyển sinh, đào tạo.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Trần Văn Nghĩa cũng nhấn mạnh việc giao quyền tự chủ cho các trường tự tuyển sinh không đồng nghĩa với việc để các trường “điền” đầy chỉ tiêu. Mục đích của cách tuyển sinh mới là để các trường tìm ra các phương án tuyển sinh phù hợp với đặc thù ngành nghề và đào tạo của từng trường.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bùi Anh Tuấn khẳng định nội dung và hình thức thi hoàn toàn phụ thuộc vào chương trình phổ thông và ngành nghề đào tạo của nhà trường. Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh không phụ thuộc vào tuyển sinh riêng hay tuyển sinh chung mà dựa hoàn toàn vào năng lực đào tạo của nhà trường trên cơ sở các tiêu chí phải đảm bảo chất lượng. Bộ luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho thí sinh.

“Điều quan trọng  nhất, về việc ra đề thi, nếu cứ tư duy theo lối cũ, kiểm tra kiến thức theo kiểu học thuộc lòng, chúng ta sẽ không thể thực hiện được Nghị quyết thay đổi căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các trường hãy mạnh dạn tạo ra những đề thi phù hợp với ngành nghề riêng của mình” – Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Đến năm 2017, phương thức thi “3 chung” sẽ hoàn toàn chấm dứt. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được đề án tổ chức thi riêng năm 2014 của 17 trường và đều là những trường ngoài công lập, trong đó có 3 trường cao đẳng. Chậm nhất là ngày 10-2-2014, các trường sẽ phải nộp Đề án tuyển sinh. 10-3-2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức công bố danh sách các trường thi chung, riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất