Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 7/4/2014 17:32'(GMT+7)

Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng 5,5%

Ngày 7/4, Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã tổ chức buổi họp báo công bố báo cáo cập nhật kinh tế vùng Đông Á và Thái Bình Dương tại Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Axel van Trotsenburg cho biết, Đông Á - Thái Bình Dương đã và đang đóng vai trò đầu tàu trong tăng trưởng kinh tế thế giới kể từ cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu. Sự tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ hơn trong năm nay cũng sẽ giúp khu vực có mức độ tăng trưởng ổn định hơn, đáp ứng những điều kiện tài chính chặt chẽ hơn của toàn thế giới.

Theo báo cáo, các nước đang phát triển ở Đông Á sẽ có mức tăng trưởng 7,1% trong năm 2014, không thay đổi mấy so với năm 2013. Khu vực Đông Á sẽ vẫn là khu vực phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, cho dù tăng trưởng đã giảm so với tốc độ tăng trưởng trung bình 8% của giai đoạn 2009-2013. Mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô có cải thiện hơn trong năm 2013, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế vẫn ở dưới mức tiềm năng do phải đối mặt với các vấn đề về cơ cấu trong các doanh nghiệp nhà nước và trong lĩnh vực ngân hàng, và do những méo mó về mặt chính sách tiếp tục gây cản trở đầu tư tư nhân trong nước và cạnh tranh trong các ngành quan trọng.

Nền kinh tế của Việt Nam trở về tình trạng môi trường kinh tế vĩ mô tương đối ổn định trong suốt hai năm qua so với thời kỳ đầy biến động 2007- 2011. Các biện pháp bình ổn được thực hiện trong năm 2011 và 2012 đã giúp Việt Nam khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô thông qua giảm lạm phát, tăng cường các tài khoản đối ngoại, và ổn định thị trường ngoại hối.

Trong khi đó, xuất khẩu tăng mạnh, dòng vốn nước ngoài và kiều hối ổn định đã giúp Việt Nam đảo chiều được cán cân đối ngoại. Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng nhanh nhờ hoạt động mạnh mẽ của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Cán cân tài khoản vãng lai chuyển từ thâm hụt lớn ở mức 11% GDP trong năm 2008 đến mức thặng dư cao kỷ lục 6,5% GDP năm 2013. Mặc dù các cân đối kinh tế vĩ mô được cải thiện và các tài khoản đối ngoại được củng cố, tỷ lệ tăng trưởng GDP vừa phục hồi bền vững vẫn còn bị ngăn trở do sự chậm chạp trong cải cách cơ cấu và do mức độ không chắc chắn của tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tỷ lệ lạm phát giảm đã tạo cơ hội cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nới lỏng quy định lãi suất nhằm kích cầu khu vực tư nhân.Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng chỉ tăng dần dần: tổng tín dụng cho nền kinh tế từ hệ thống ngân hàng ước tính đã tăng khoảng 9% trong năm 2013 so với kế hoạch năm là 12%. Nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn vào khoảng 5,5% trong năm 2014. Điều này dựa trên giả định rằng đường lối thận trọng trong kinh tế vĩ mô sẽ được thực hiện thông qua việc theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng và tiếp tục tập trung cải cách cơ cấu.

Cũng theo bản báo cáo, những điểm yếu của ngành tài chính vẫn còn tồn tại, tạo thành trở ngại cho tình hình kinh tế chung. Nợ xấu trong ngành ngân hàng tiếp tục là một mối lo ngại lớn, mặc dù cơ sở dữ liệu kém chất lượng và yêu cầu công bố thông tin hạn chế làm ngăn cản khả năng ước tính chính xác độ lớn của nợ xấu.

Bảo Châu

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất