Thứ Hai, 30/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 22/5/2009 10:10'(GMT+7)

Dự thảo Luật Quảng cáo: Báo, đài cùng kêu

Tỷ lệ quảng cáo cho phép trên báo in vẫn còn thấp.

Tỷ lệ quảng cáo cho phép trên báo in vẫn còn thấp.

Đại diện trung tâm quảng cáo Tvad của VTV cho rằng, siết chặt quảng cáo trên báo chí và truyền hình là đi ngược lại nhu cầu lớn của xã hội về hàng hóa. Tvad đề xuất tăng quảng cáo trong mỗi chương trình phim truyện lên bốn lần, ngang với trò chơi truyền hình, thay vì hai lần/phim như hiện nay.

Ông Đồng Quang Tiến - Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam và tất cả các báo dự tọa đàm đều khẳng định, phần lớn các tờ báo đều tự trang trải tài chính, do đó quảng cáo là nguồn thu chính. Định tỷ lệ 10 phần trăm quảng cáo trên báo in và báo điện tử là quá thấp. Đã thế muốn làm phụ trương quảng cáo (tách rời các trang nội dung) lại phải xin phép như dự thảo nêu, sẽ một lần nữa tạo nên cơ chế xin - cho.

“Chúng tôi xin ra phụ trương thì các ông sẽ cho ngay, và như thế thì cần gì quy định là phải xin phép” - Ông Phạm Bá Dương- phụ trách quảng cáo Đài PTTH Hà Nội nói.

Trong số các hành vi bị cấm quảng cáo mà dự thảo nêu, có việc sử dụng hình ảnh Quốc kỳ, Đảng kỳ, Quốc huy, Quốc ca hoặc âm hưởng, giai điệu Quốc ca và hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phó Tổng biên tập Báo Đầu tư nói: “Chúng tôi bị vấp một lần với Quốc kỳ, bị phạt ngay. Một số báo chuyển nền đỏ sang xanh, thậm chí xóa sao vàng đi, thì thoát. Tôi nghĩ rằng đưa Quốc kỳ lên là vinh danh đất nước. Không hiểu sao lại cấm?”.

Báo Hà Nội mới đồng thuận: Những quảng cáo mang tính chất thông tin cổ động chính trị thì nên có ngoại lệ, nên cho phép dùng hình ảnh Quốc kỳ và ảnh Bác Hồ.

Liên quan hàng hóa bị cấm quảng cáo, đại diện Vnexpress cho rằng nên làm rõ khoản cấm “các sản phẩm thay thế sữa mẹ, bình vú và vú ngậm giả dùng cho trẻ từ khi sinh đến sáu tháng tuổi”.

Theo vị này, thị trường hiện quảng cáo rất nhiều loại sữa, nhãn hàng nào cũng có sữa cho trẻ 0 - 6 tháng tuổi và “Không biết ban soạn thảo căn cứ vào đâu để tính diện tích trang báo điện tử, và quy định báo điện tử chỉ được quảng cáo 10 phần trăm. Con số trên quá lạc hậu so với thực tế”. 

Ông Trần Minh Chính - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VH -TT & DL) khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng quảng cáo trên báo chí, vì thế, từ nghị định đã nâng lên pháp lệnh và bây giờ là Luật Quảng cáo.

“Chúng ta rất thông thoáng để khuyến khích hoạt động quảng cáo - lời ông Chính - Vướng nhất là ở khâu hậu kiểm. Hiểu biết pháp luật của chúng ta còn thấp. Có doanh nghiệp doanh thu mỗi năm hàng chục tỷ và cả một đài truyền hình có cỡ ở phía Nam cứ ớ người ra khi chúng tôi hỏi, họ không nắm được văn bản nào về quảng cáo”.

Các tờ báo in có mặt ở cuộc tọa đàm cũng bày tỏ, 10 phần trăm quảng cáo (tức báo có 10 trang thì được quảng cáo một trang) là tỷ lệ quá thấp, cần nâng lên 20 phần trăm. Khi vượt quá số trang này, báo sẽ làm văn bản báo cáo cơ quan chức năng trước khi ra phụ trương.

(Theo TienPhongOnline)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất