Thứ Hai, 30/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 20/9/2012 22:18'(GMT+7)

EU lo ngại về quốc phòng của các nước thành viên

Tướng Hakan Syren. (Nguồn: acus.org)

Tướng Hakan Syren. (Nguồn: acus.org)

Chủ tịch ủy ban Quân sự EU, Tướng Hakan Syren đã đưa ra lời cảnh báo này tại cuộc hội thảo do Cộng hòa Síp, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, tổ chức ngày 19/9 ở Brussels, Bỉ.

Theo ông Syren, khả năng quân sự của các nước thành viên EU đang trên đà tụt dốc. Trong vài năm tới, một số nước thành viên không đủ sức để "nuôi" các bộ quan trọng trong quân đội như lực lượng không quân.

Nguyên nhân do nhiều nước cắt giảm chi phí cho quốc phòng như một biện pháp cắt giảm thâm hụt ngân sách nhà nước để giảm nợ công, khiến chỉ còn một số ít nước EU thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đáp ứng mục tiêu dành 2% GDP cho quốc phòng.

Trong khi đó, một số nước sử dụng ngân sách quốc phòng không hiệu quả, dẫn đến tình trạng đầu tư quá mức trong một số lĩnh vực trong khi không thể bù đắp những thiếu hụt nghiêm trọng trong một số lĩnh vực khác.

Ông Syren cho rằng chi phí tốn kém cho các hoạt động quân sự ở nước ngoài như Afghanistan và Libya cũng tạo sức ép tài chính cho các lực lượng vũ trang EU./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất