Thứ Bảy, 28/9/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 8/6/2012 14:39'(GMT+7)

Euro 2012: Điểm mặt anh tài trước giờ G

Đội tuyển Tây Ban Nha. Ảnh internet

Đội tuyển Tây Ban Nha. Ảnh internet

Bảng A: Bảng đấu yếu nhất

Đây được coi là bảng yếu nhất trong số 4 bảng đấu tại VCK Euro năm nay, tuy nhiên những đội tham gia bảng đấu này đều không phải là "hạng xoàng", 3 trong số 4 đội tại bảng này từng giành danh hiệu vô địch Euro (khi Nga còn nằm ở Liên Bang Xô Viết và Cộng hòa Séc còn thuộc cộng hòa Séc và slovakia)

Ba Lan

Đây là lần đầu tiên Euro tổ chức tại Đông Âu và cũng là cơ hội cho nước chủ nhà Ba Lan. Thông thường các đội chủ nhà không chỉ nhận được sự ưu ái một chút từ trọng tài, mà họ còn luôn cố gắng thi đấu thật tốt trước khán giả nhà nên họ thường lọt qua vòng bảng để tiến vào tứ kết, chính vì vậy cho dù hiện Ba Lan xếp thứ 65 trong BXH của FIFA và bị coi là đội bóng yếu nhất trong số các đội tham gia VCK Euro lần này, nhưng khả năng vào vòng 2 của họ lại rất lớn. HLV Franciszek Smuda hiện sở hữu một đội hình khá trẻ trung sung sức với độ tuổi trung bình là 25, không cầu thủ nào quá 31 tuổi. Đây cũng là lần đầu tiên sau bao năm đội bóng Đông Âu này có một đội hình mạnh nhất với các cầu thủ chủ chốt đều đang ở phong độ cao. 3 cầu thủ đáng được chú ý nhất của họ đều đang là những cầu thủ có tầm ảnh hưởng tại Bundesliga gồm Jakub Blaszczykowsky, Robert Lewandowski và Lukasz Piszczek. Nhiều người cho rằng Ba Lan sẽ qua vòng bảng và dừng lại, nhưng thành tích này cũng đã đủ làm thỏa lòng người hâm mộ.

Nga

Nga thực sự là một đội bóng khó dự đoán bởi họ thi đấu khá thất thường. Nhiều người tự hỏi rằng liệu những người Nga có thể làm được hơn điều họ từng làm tại Euro 2008. Tuy nhiên tại Euro năm nay, 2 cầu thủ từng giúp Nga lọt vào tới bán kết tại Euro 2008 là Andrei Arshavin và Roman Pavlyuchenko lại không ở phong độ cao nhất. Cho dù đang gặp vấn đề về vị trí tại CLB, nhưng người hâm một vẫn còn một tin tốt đó là từ trước tới nay, hai cầu thủ này luôn thi đấu rất tốt ở ĐTQG và hi vọng năm nay họ vẫn duy trì điều đó. Đến Euro lần này Nga đưa ra đội hình khá nhiều kinh nghiệm khi chỉ có 5 cầu thủ dưới 25 tuổi trong khi có tới 8 cầu thủ trên 30, trong đó có cả hậu vệ Roman Sharonov của CLB Rubin Kazan đã 35 tuổi. Nga được coi là đội tranh giành vị trí thứ 2 trực tiếp với nước chủ nhà Ba Lan.

Séc

Đây là đội được đánh giá cao nhất tại bảng A, nhiều khả năng CH Séc sẽ nắm giữ vị trí đầu bảng để tiến bước vào vòng trong. Tuy nhiên, đến Euro lần này CH Séc lại phải trông đợi vào quá nhiều cựu binh như Rosicky, Milan Baros. Lần này Séc sẽ đặt niềm tin vào tài năng cũng như kinh nghiệm của Petr Cech để làm nên điều kỳ diệu, tuy nhiên khả năng lọt vào sâu của đội bóng này không có nhiều. Đội hình thi đấu của CH Séc cũng không có nhiều cầu thủ trẻ khi chỉ có 2 cầu thủ dưới 25.

Hi Lạp

Tuy là đội bóng có vị trí trong BXH FIFA cao hơn CH Séc và Ba Lan, tuy nhiên cơ hội lọt vào vòng 2 của Hi Lạp thực sự rất thấp. Để có thể làm nên kỳ tích như họ từng làm tại Euro 2004 thì họ chỉ còn một cách duy nhất đó là chơi giống như năm đó, đó là phòng thủ thật chặt. Nhưng với đội hình hiện tại HLV Fernando Santos không thể thực hiện ý đồ này khi hàng phòng thủ năm nay của họ không thực sự mạnh, còn hàng tiền đạo lại gặp vấn đề trong việc ghi bàn thắng. Trong đội hình của đội bóng cũng có một số cầu thủ trẻ tài năng như Costas Fortounis, Kyriakos Papadopoulos, Yiannis Fetfatzidis hay Sotiris Ninis. Người ta hi vọng Ninis sẽ chơi tốt cùng với tiền đạo kỳ cựu Theo Gekas để làm nên được điều bất ngờ.

Bảng B: Bảng tử thần

Thật trớ trêu khi bảng B có tới 4 đội bóng đều nằm trong top 10 tại BXH của FIFA bao gồm Đức (2), Hà Lan (4), Bồ Đào Nha (5) và Đan Mạch (10), trong đó Đức và Hà Lan đều được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. Ngoài Bồ Đào Nha chưa từng đứng trên bục cao nhất, cả 3 đội còn lại đều từng giành cúp vào 3 mùa liên tiếp gồm Hà Lan (1988), Đan Mạch (1992), Đức (1996).

Hà Lan

Sau khi chỉ đứng thứ 2 tại World Cup 2010, dường như những người Hà Lan đang khát khao thành tích cao hơn nữa. Nếu chỉ ra điểm yếu nhất của Hà Lan tại Euro lần này có lẽ đó chính là hàng hậu vệ. Tuy nhiên đội bóng của họ đang ở phong độ khá tốt gồm nhiều cầu thủ hàng đầu có thể xoay chuyển cục diện trận đấu như Maarten Stekelenburg, Gregory van der Wiel, Johnny Heitinga, Joris Mathijsen, Mark van Bommel, Nigel de Jong, Arjen Robben, Wesley Sneijder và Robin van Persie, những tài năng được trông đợi có thể cùng với HLV Bert van Marwijk đưa đội bóng đạt được đến vinh quang. Nhiều khả năng Hà Lan có thể lọt tới vòng bán kết.

Đức

Đây được coi là ứng viên cho danh hiệu vô địch thứ 2 chỉ sau đương kim vô địch Tây Ban Nha, những cỗ xe tăng Đức hứa hẹn sẽ nghiền nát những vật cản trên đường đi của họ tới trận cuối cùng của giải. Tại Euro 2008 Đức đã để thua Tây Ban Nha tại trận chung kết và năm nay họ thực sự có cơ hội để trả lại món nợ cũ. Cũng giống như Hà Lan, Đức có một đội hình gồm nhiều tiền vệ và tiền đạo xuất sắc, dù hàng hậu vệ khiến nhiều người phải lo lắng một chút nhưng bù lại các hậu vệ Đức đều có chiều cao đáng nể.

Bồ Đào Nha

Tuy không được đánh giá cao như Đức và Hà Lan trong bảng B, nhưng không một đội nào dám coi thường Bồ Đào Nha khi đội bóng của họ luôn có thể làm nên những điều bất ngờ nhất. Tuy nhiên nhiều người cho rằng khó có cơ hội cho Bồ Đào Nha lọt vào tứ kết khi Hà Lan và Đức đều ở phong độ tốt. Bồ Đào Nha có trong tay nhiều cầu thủ tài năng, đặc biệt là tiền đạo Ronaldo, nhưng hiện tại chàng cầu thủ này lại không có phong độ cao nhất. Ngay trong trận đầu ra quân Bồ Đào Nha đã phải chạm trán với Đức, sau đó là Đan Mạch và trận cuối cùng gặp Hà Lan.

Đan Mạch

Tuy là đội vô địch Euro 1992, nhưng cơ hội đi tiếp của Đan Mạch gần như bằng không khi họ "đen đủi" xuất hiện trong bảng tử thần. Cho dù hiện tại đội bóng bắc Âu này sở hữu một vài cầu thủ tài năng, nhưng vẫn chưa thể sánh với anh em nhà Laudrup năm xưa. Hàng hậu vệ của họ cũng bị coi là dở nhất nên khó có thể chống đỡ được các đợt tấn công như vũ bão của Đức hay Hà Lan. Tuy bị đánh giá là đội lót đường và chắc chắn đứng cuối bảng B, nhưng không có nghĩa Đan Mạch sẽ buông xuôi mọi thứ bởi đây là cơ hội để các cầu thủ của họ cống hiến, thể hiện và tỏa sáng.

Bảng C: Bảng gọi tên Tây Ban Nha

So với hai bảng A và B, cục diện tại bảng C khá rõ ràng với một ứng viên vô địch là Tây Ban Nha, 1 đội luôn thi đấu rất tốt là Italia, và 2 đội còn lại khó có cơ hội đi tiếp. Tuy nhiên Croatia và Cộng hòa Ireland sẽ không dễ dàng khoanh tay đứng nhìn mà không chiến đấu đến phút cuối cùng, đặc biệt là Croatia luôn là đội bóng có thể tạo ra những bất ngờ khó đoán.

Tây Ban Nha

Đương kim vô địch World Cup và Euro hiện đang đứng thứ 1 trong BXH của FIFA và cũng là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch lần này. Nếu như giành được cúp, Tây Ban Nha sẽ là đội bóng đầu tiên trên thế giới chỉ trong vòng 8 năm giành được 3 chiếc cúp danh giá nhất. Cho dù vắng mặt David Villa và Carels Puyol do bị chấn thương, trong tay của HLV Vincete Del Bosque hiện có cả một danh sách dài những cầu thủ hàng đầu, đặc biệt là Xavi hiện được đánh giá là một trong những người kiến tạo lối chơi hàng đầu thế giới. Điểm yếu nhất của Tây Ban Nha hiện nay cũng chính là hàng hậu vệ khi Puyol vắng mặt và Gerard Pique không ở đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên bù lại họ lại có một thủ thành vững chắc đầy kinh nghiệm là Iker Casillas. Đối thủ lớn nhất của TBN là Italia hiện đang vướng scandal sắp đặt tỷ số ở giải trong nước, Croatia có hàng hậu vệ khá yếu còn Ireland gần như yếu nhất bảng, chẳng khó khăn gì có thể cản Tây Ban Nha thực hiện mục đích của mình.

Italia

Với hàng loạt vụ lùm xum xung quanh scandal sắp đặt tỷ số vài tuần trước khi Euro 2012 khai mạc cũng như sự vắng mặt của Domenico Criscito khi "dính" vào scandal trên, mọi người lại cho rằng biết đâu đây lại là "điềm báo" để các học trò của ông Cesare Prandelli một lần nữa thể hiện sự dũng cảm của mình để bước lên bục vinh quang. Còn nhớ trước khi World Cup 2006 khai mạc, cả Italia cũng từng rung động vì scandal sắp đặt tỷ số liên tới tới hàng loạt các CLB tại Serie A và Serie B, tuy nhiên vào năm đó Italia đã cố chứng tỏ cho thế giới thấy đẳng cấp thực sự của họ bằng việc đánh bại Pháp để đứng trên bục cao nhất. Tuy đứng thứ 12 trong BXH FIFA, kém Croatia tới 4 bậc, nhưng khả năng vào vòng 2 của Italia được đánh giá cao hơn hẳn so với Croatia, và rất có thể họ sẽ kết thúc vòng đầu bảng ở vị trí thứ 2.

Croatia

Sở hữu một hàng tiền vệ và tiền đạo khá thông mình nhưng Croatia lại có một hàng hậu vệ đáng để lo lắng. Sự thật là Croatia của năm 2012 không thể mạnh bằng một Croatia của 4 năm về trước. Nhiều người tự hỏi rằng với hàng hậu vệ khá yếu liệu Nikica Jelavic, Mario Manzukick, Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivo Ilicevic hay kể cả Niko Kranjcar có thể đưa được đội bóng vào sâu hơn? Có lẽ cơ may lớn nhất của Croatia lần này đó chính là có thể vượt qua được CH Ireland trong trận đầu ra quân, sau đó cố gắng cầm chân Italia và hi vọng Italia có thể xảy chân, như vậy mới có hi vọng cho đội bóng của ông Slaven Bilic có thể đi tiếp được.

Ireland

Điểm đáng chú ý nhất của CH Ireland đó chính là không có một cầu thủ nào của ĐTQG nào chơi tại giải đấu trong nước. Rơi vào một bảng đấu gồm nhiều đội khá mạnh nên cơ may của CH Ireland để đi tiếp gần như bằng không cho dù họ được dẫn dắt bởi HLV gạo cội Giovanni Trapattoni cùng tài năng Robbie Keane. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tại Euro lần này, vị trí chót bảng C khó thoát khỏi tay đội bóng này.

Bảng D: Khó đoán

Cũng giống như bảng tử thần B, bảng D cũng là một bảng khó có thể đoán được kết quả khi các đội tham gia gần như ngang tài ngang sức, có duy nhất một đội yếu nhất đó là Ukraine thì họ lại là nước chủ nhà. Đây là bảng đấu gần như cơ hội được san đều cho tất cả các đội bởi đội nào cũng có lý do để cố gắng.

Ukraine

Đây là lần đầu tiên Ukraine tham dự một VCK Euro và họ là nước đồng chủ nhà với Ba Lan. Nếu xét chung về tổng thể Ukraine là đội bóng yếu nhất khi không có nhiều ngôi sao nổi trội. Đáng chú ý nhất trong đội hình của nước chủ nhà đó là tiền đạo 35 tuổi Andriy Shevchenko, có thể đây là kỳ Euro đầu tiên và cũng là cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của chàng cầu thủ tài năng này. Tuy có một vài cái tên đáng chú ý trong ĐT như Andriy Yarmolenko hay Yevhen Knoplyanka, nhưng so với những tên tuổi của các đội bóng khác thì họ dường như còn quá nhỏ bé. Tuy nhiên cần phải nhấn mạnh đây là đội chủ nhà, tuy không phải chắc chắn nhưng thông thường tỷ lệ đội chủ nhà thường có cơ may lọt vào vòng sau khá cao.

Anh

Tuy tất cả các cầu thủ tham dự Euro của ĐT Anh đều đang thi đấu tại Premier League nên khá hiểu nhau, nhưng phải nói rằng đội bóng của quốc đảo sương mù không được chuẩn bị kỹ lưỡng khi tham dự Euro lần này. Trước trận đấu đầu tiên gặp Pháp vào ngày 11/6, tính ra HLV Roy Hodgson mới nhận chức vỏn vẹn 42 ngày và họ mới chỉ có 2 trận đấu giao hữu để thử nghiệm đội hình. Đáng tiếc hơn danh sách các cầu thủ không thể tham dự Euro 2012 do bị chấn thương của ĐT Anh lại khá dài và nhiều cầu thủ chưa lấy lại sức sau một mùa giải đầy khắc nghiệt. Tuy nhiên mọi người đều hi vọng tài cầm quân và kinh nghiệm của HLV Roy Hodgson ít ra cũng đưa được ĐT Anh vượt qua vòng bảng. Nhưng cơ hội giành cúp của đội bóng này không cao.

Pháp

Sau khi tiếp nhận chức HLV trưởng ĐTQG Pháp từ tay HLV Raymond Domenech, HLV Laurent Blanc dường như mang một sức sống mới đến cho những chú gà trống Gaulois, cho dù vẫn còn đó nhiều gương mặt cũ. Với thành tích 21 trận gần đây nhất chưa để thua, có vẻ đội Les Bleus đang là ứng viên lọt vào vòng trong của bảng D. Ở hàng công, Pháp hiện đang có Karim Benzema thi đấu khá ổn định, lại thêm sự hỗ trợ của Franck Ribery và Samir Nasri lại càng thêm mạnh. Florent Malouda có những cú sút cực mạnh có thể giúp Pháp ghi được bàn thắng bằng những cú sút xa. Hàng hậu vệ cũng được Blanc lựa chọn khá tốt với cặp trung vệ vững chắc Yohan Cabaye và Yann M'Vila. Với đội hình này có thể Pháp sẽ chơi theo lối phản công.

Thụy Điển

Tuy chưa một lần bước lên bục vinh quang ở bất kỳ giải đấu lớn nào, nhưng không một đội bóng nào dám coi thường Thụy Điển. Từ lâu đội bóng Bắc Âu này sở hữu một lối chơi phòng thủ vô cùng cẩn thận. Đáng tiếc là tại Euro lần này hàng hậu vệ lại bị coi là điểm yếu của đội bóng khi thực sự không có gương mặt trung vệ nào đáng giá. Họ cũng có những tiền vệ kiến tạo tốt có thể xoay chuyển cục diện trận đấu ở những phút quyết định cũng như có Jonas Olsson và Andreas Granqvist khá to cao có thể thực hiện những cú đánh đầu được tạt từ hai cánh. Để lọt được vào vòng trong, Thụy Điển phải cạnh tranh với Pháp và Anh khá gay gắt./.

Thu Hương
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất