Trước đây, AFF Suzuki Cup chỉ được coi là một giải đấu giao hữu bình
thường và được cung cấp điểm xếp hạng trong nội bộ khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, số lượng người xem các trận đấu tại AFF Cup tăng nhanh chóng
đã khiến FIFA phải có cái nhìn khác với giải đấu được tổ chức hai năm
một lần này và coi đây là một giải đấu quốc tế quan trọng.
“Chúng
tôi đã đề nghị lên Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) về việc cung cấp điểm
xếp hạng quốc tế cho AFF Cup”, ông Datuk Seri Ahmad Azzuddin, Tổng Thư
ký AFF nói với báo giới.
Các trận đấu tại AFF Suzuki Cup ngày càng thu hút nhiều người xem và tăng giá trị thương mại (Ảnh: VSI).
“Chúng
tôi có 11 thành viên và đã gửi đề nghị lên AFC. Thông qua sự ủng hộ và
hỗ trợ từ họ, uy tín của AFF Cup hiện đã tăng cao. Các trận đấu tại giải
đem lại những con số đáng khích lệ không chỉ ở khu vực mà trên toàn thế
giới”, ông Azzuddin nói thêm.
Năm
2010, 192 triệu lượt người xem giải đấu qua truyền hình là con số không
tưởng. Giải đấu năm đó, Malaysia dưới sự huấn luyện của “lão nông”
Datuk K. Rajagobal đã đánh bại Indonesia trong trận chung kết với tổng
tỷ số 4-2 để lên ngôi vô địch xứng đáng. Riêng trận chung kết, theo tính
toán, 15 triệu người Indonesia xem qua truyền hình. Một con số rất ấn
tượng từ một quốc gia mà năm vừa rồi đã bị FIFA cấm thi đấu quốc tế
trong thời hạn 1 năm.
Năm
2014, khoảng 5 triệu người Malaysia xem các sự kiện về AFF Cup qua kênh
Pay TV. Sự gia tăng này đến từ việc AFF đã tạo được quan hệ thương mại
với các đối tác tiếp thị thể thao, đặc biệt là công ty của Nhật Bản -
Suzuki, nhà tài trợ chính thức cho giải đấu từ năm 2008.
Một khi
đạt được thêm thỏa thuận với các nhà tài trợ. AFF sẽ thực hiện kế hoạch
bỏ đi vòng loại và sẽ chia 11 đội tuyển quốc gia thành 2 bảng đấu. “Sẽ
chỉ có hai nhóm và các đội sẽ đá lượt đi, lượt về. Các đội sẽ biết vị
trí của mình qua điểm xếp hạng và các lá thăm. Động thái này rất hấp dẫn
về giá trị thương mại”, ông Azzuddin chia sẻ./.
Theo thethaovanhoa