Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 26/9/2016 17:43'(GMT+7)

Gần 200 doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội

80 tổ chức tín dụng và gần 200 DN sản xuất, kinh doanh dự Hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ảnh DP)

80 tổ chức tín dụng và gần 200 DN sản xuất, kinh doanh dự Hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ảnh DP)

Sáng 26/9, UBND TP Hà Nội phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng-Doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố, nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN, giúp DN tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý.

Thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 30/7/2016 về việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh hai năm 2016- 2017, định hướng đến năm 2020.

Ngày 4/6/2016, UBND Thành phố Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký kết Quy chế phối hợp số 02/UBND-NHNN về hỗ trợ doanh nghiệp phục vụ phát triển kinh tế- xã hội Thủ đô.

Với mục tiêu tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp và các hộ SXKD (gọi tắt là doanh nghiệp) trên địa bàn Thành phố (trong đó có các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, phục vụ công tác dự trữ hàng hoá phục vụ phòng không lụt bão và các dịp lễ, tết... của Thủ đô và đất nước) đáp ứng được nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy quan hệ tín dụng giữa ngân hàng và doanh nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế xã hội Thủ đô; Ngày 26/9/2016 UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng-Doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Thành phố Hà Nội hiện có trên 200.782 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Nhu cầu về nguồn vốn để phát triển SX-KD hàng năm là rất lớn. Bên cạnh đó các Tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng thường xuyên chủ động ngân vốn, áp dụng các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp: đồng hành cùng doanh nghiệp, tư vấn cho doanh nghiệp trung quản trị, điều hành, xây dựng chiến lược phát triển SXKD, tổ chức cho vay theo chuỗi các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tăng cường hiệu quả sử dụng vốn của các doanh nghiệp. Lãi suất cho vay của chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp luôn được các ngân hàng quan tâm đưa ra các gói phù hợp với lãi xuất thấp hơn mặt bằng lãi suất chung từ 1,5% -2%/năm. Hàng năm Thành phố đều chỉ đạo Sở Công thương và Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Hà Nội tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp và đạt được kết quả tốt: dư nợ cho vay theo các chương trình kết nối NH-DN của các tổ chức tín dụng (TCTD) liên tục tăng trưởng với tốc độ cao (năm 2015 cam kết cho vay 109.305 tỷ đồng, 8 tháng năm 2016: 170.445 tỷ đồng, giải ngân 121.128 tỷ đồng trong đó cho vay các mặt hàng theo chương trình bình ổn thị trường là 14.428 tỷ đồng). Trong khuôn khổ chương trình Tháng khuyến mại năm 2017, tháng 11/2017 sở Công thương Hà Nội tiếp tục tổ chức ''Ngày hội khuyến mại của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố'' để các tổ chức tín dụng tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mại trong các gói tín dụng và một số hình thức khuyến mại khác giúp các DN có thêm điều kiện để tiếp cận với các nguồn vay ưu đãi khác của các tổ chức tín dụng.

Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016 với sự tham gia của 80 tổ chức tín dụng và gần 200 doanh nghiệp và các doanh nghiệp SX-KD, các DN, hộ SX của các Làng nghề... sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mở ra cơ chế thông thoáng, thuận lợi hơn cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, và cơ hội để các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp tục được tiếp cận vốn vay với các mức lãi suất hợp lý và các dịch vụ ngân hàng thuận lợi phục vụ sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp; phối hợp hỗ trợ hệ thống các tổ chức tín dụng cung ứng các dịch vụ tín dụng đa dạng phong phú; thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Thành phố góp phần bình ổn thị trường, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Tại hội nghị đã diễn ra kết nối trực tiếp của 10 tổ chức tín dụng và 11 DN đại diện cho các tổ chức tín dụng và các DN tham gia hội nghị với tăng số vốn ký kết gần 3000 tỷ đồng. Các DN khác đã có đẳng ký vay vốn với các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục ký kết, giao dịch trực tiếp tại hội nghị và tại các Ngân hàng.

Bám sát chủ trương của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội Thủ đô năm 2016, chỉ đạo của Việt Nam, của Thành ủy, HĐND Thành phố và UBND TP Hà Nội. Thực hiện Quy chế phối hợp số 02/UBND ngày 4/6/2016 giữa UBNDTP Hà Nội và NHNN Việt Nam về hỗ trợ doanh nghiệp phục vụ phát triển kinh tế xã hội Thủ đô, những tháng cuối năm 2016 và dự kiến 06 tháng đầu năm 2017 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội là các ngân hàng thương mại trên địa bàn tập trung giải ngân số vốn đã cam kết cho vay theo Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp trong 3 tháng cuối năm 2016 và 06 tháng đầu năm 2017 và đăng ký dành nguồn vốn tín dụng 150.000 tỷ đồng cho Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội để hỗ trợ các DN tập trung SX-KD góp phần bình ổn thị trường trong dịp Tết dương lịch, Tết nguyên đán, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố ./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất