Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 4/4/2012 13:33'(GMT+7)

Gia Lai triển khai thực hiện Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện đã tổ chức Lễ trao sổ tay “Làm theo gương Bác” và triển khai một số nội dung trong quá trình thực hiện, hướng dẫn cụ thể về cách thức triển khai chuyên đề năm 2012 gắn với thực hiện nghị quyết TW4 (khóa XI)- Sáng ngày 14 /3/2012.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện đã tổ chức Lễ trao sổ tay “Làm theo gương Bác” và triển khai một số nội dung trong quá trình thực hiện, hướng dẫn cụ thể về cách thức triển khai chuyên đề năm 2012 gắn với thực hiện nghị quyết TW4 (khóa XI)- Sáng ngày 14 /3/2012.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012), Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 24/02/2012 và Kế hoạch số 08-KH/TW ngày 12/3/2012 của Bộ Chính trị về việc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị là: Nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, khẩn trương, kiên quyết, kiên trì, không nóng vội; đồng thời không để rơi vào trì trệ, hình thức, không làm chuyển biến được tình hình; gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân.

Một là, theo đó cấp ủy các cấp tổ chức tốt việc phổ biến, quán triệt Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch (gọi tắt là hội nghị) nhằm làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, quan điểm chỉ đạo những nội dung cơ bản của Nghị quyết, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn xã hội trong việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị và Kế hoạch. Cụ thể, ở tỉnh, tổ chức 3 hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch. Thời gian không quá 2 ngày, tại thành phố Pleiku trong tháng 3 và hoàn thành trước 30 tháng 4/2012.

Ở các huyện, thị, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức 2 hội nghị, trong thời gian không quá 1,5 ngày; hoàn thành trong tháng 4 và trước 30 tháng 5/2012. Các đảng ủy khác trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức hội nghị; thời gian trong 01 ngày, hoàn thành trước ngày 30/4/2012. Cấp cơ sở tổ chức hội nghị; thời gian 01 ngày, hoàn thành trước ngày 30/5/2012.

Hai là, quán triệt sâu sắc quan điểm tự phê bình và phê bình vừa là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, vừa là yêu cầu cấp bách của công tác xây dựng Đảng hiện nay, các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở và từng đảng viên phải thường xuyên tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình nhằm phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện. Theo Kế hoạch, việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình, phê bình tại các đơn vị, các tổ chức cơ sở Đảng phải chân thành, thẳng thắn, xây dựng, dựa trên nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, không chủ quan, quy chụp, xen động cơ cá nhân. Mỗi cá nhân và tập thể trong quá trình tự phê bình và phê bình phải phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để xác định đúng tính chất, mức độ thiếu sót, khuyết điểm. Phải thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để các thế lực thù địch, phần tử cơ hội lợi dụng, kích động, xuyên tạc, đả kích gây rối nội bộ và bảo đảm sự lãnh đạo chặt chẽ của các cấp uỷ, tổ chức đảng.

Ba là, việc tổ chức tự phê bình và phê bình được tiến hành theo các nội dung Nghị quyết đã nêu, cụ thể là:

(1) Về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, từng đảng viên và người đứng đầu về tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái.

(2) Những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, bố trí cán bộ; tình trạng một số trường hợp bố trí cán bộ không đúng, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, cơ quan quản lý, sự phát triển của ngành, địa phương.

(3) Những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”; quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là của người đứng đầu…

Trong 3 nội dung trên, nội dung thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách. Khi kiểm điểm, tập trung liên hệ, làm rõ những hạn chế, yếu kém, phân tích rõ nguyên nhân chậm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các nội dung trên.

Trong đó, đối với tập thể, thì tiến hành kiểm điểm tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của cấp uỷ cấp trên về công tác giáo dục tư tưởng chính trị; kiểm điểm việc quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên, thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; về tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy, tổ chức đảng quản lý. Kiểm điểm thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, sử dụng, bổ nhiệm và bố trí cán bộ; tập trung kiểm điểm làm rõ những trường hợp bố trí không đúng ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, cơ quan quản lý, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, địa phương. Kiểm điểm thực hiện Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, trách nhiệm của tập thể trong việc bàn và ban hành các quyết định của cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo...

Còn đối với cá nhân, thì kiểm điểm tự phê bình và phê bình về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; kiểm điểm về thực hiện Qui định những điều đảng viên không được làm. Đi sâu kiểm điểm cá nhân có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống không? Nếu có thì ở mức độ nào? Nội dung và những biểu hiện cụ thể của suy thoái về tư tưởng chính trị như: phai nhạt lý tưởng cách mạng; mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin vào con đường chủ nghĩa xã hội, giảm sút ý chí chiến đấu, không làm tròn bổn phận chức trách được giao, không thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; nói và làm trái Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, nghị quyết của Đảng… Nội dung và biểu hiện cụ thể của suy thoái về đạo đức, lối sống như: sa vào chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, lãng phí, bè phái cục bộ, mất đoàn kết; phong cách quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của nhân dân; sống xa hoa, hưởng lạc, tham gia các tệ nạn xã hội…

Đối với đảng viên là cấp ủy viên thì kiểm điểm cả về trách nhiệm của cá nhân tham gia cùng tập thể cấp ủy khi bàn và quyết định các vấn đề về công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức - cán bộ, về việc thực hiện qui chế, chương trình làm việc.

Để việc triển khai thực hiện Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tại Gia Lai được thực hiện nghiêm túc, theo đúng kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch trong toàn Đảng bộ. Phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Tỉnh ủy viên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện kiểm điểm tự phê bình, phê bình và thực hiện các nhiệm vụ, xây dựng các quy định, quy chế theo các nhóm giải pháp của Nghị quyết và chú trọng hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cấp dưới triển khai, thực hiện chế độ báo cáo theo qui định.

Việc chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan. Và việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, 6 tháng và hằng năm báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ do Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan./.

Nguyễn Quang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất