(TG)-Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, trong những năm qua, toàn ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành với mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân ngày một tốt hơn. Các hoạt động ứng dụng CNTT của Ngành đã đáp ứng yêu cầu của Chính phủ trong thực hiện cải cách TTHC và Chính phủ điện tử ...
Ông Lê Anh Sơn- Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam cho biết, BHHX Việt Nam đã tiến hành cung cấp đầy đủ thông tin trên Cổng Thông tin điện tử. Ngành BHXH đã triển khai 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức độ 3, 4). Nhiều dịch vụ công có số lượng hồ sơ giao dịch cao như: Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đơn vị tham gia lần đầu là hơn 18,5 triệu hồ sơ; cấp thẻ BHYT của người chỉ tham gia BHYT là hơn 4,03 triệu; cấp thẻ BHYT của người chỉ tham gia BHYT (do xã/phường/thị trấn quản lý) là hơn 4,03 triệu;…
Trong năm 2015, BHXH Việt Nam đã thúc đẩy mạnh mẽ việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, triển khai GDĐT trên phạm vi toàn quốc đối với việc đăng ký, thu nộp BHXH. Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, BHXH Việt Nam đã thành lập Tổ cán bộ chuyên trách, rà soát tổng thể 115 TTHC của Ngành. Riêng trong năm 2015, số TTHC đã giảm từ 115 thủ tục xuống còn 33 thủ tục; giảm 56% số lượng hồ sơ; giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã quy định nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn như: GDĐT, giao dịch qua dịch vụ bưu chính,…
Năm 2016, BHXH tiếp tục cắt giảm thêm 01 TTHC, từ 33 thủ tục xuống còn 32 thủ tục; giảm 38% số lượng hồ sơ; giảm 42% chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Đến năm 2017, BHXH tiếp tục cắt giảm thêm 04 TTHC, từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục.
Hiện, BHXH Việt Nam cũng rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục kê khai tham gia BHXH bắt buộc đối với doanh nghiệp xuống còn 45 giờ.
BHXH Việt Nam đã ban hành các kế hoạch, quy trình triển khai thực hiện Nghị định 166/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về GDĐT trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Các đơn vị lựa chọn hình thức GDĐT sẽ không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ đăng ký tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH mà hoàn toàn chủ động về thời gian nộp hồ sơ.
BHXH Việt Nam đã triển khai Cổng TTĐT phiên bản nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu của Chính phủ trong việc mở rộng việc thực hiện các GDĐT và cung cấp thông tin về BHXH, BHYT. BHXH Việt Nam cũng triển khai hàng loạt các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Ngành như: Hệ thống giao dịch BHXH điện tử; Hệ thống thông tin giám định BHYT; Hệ thống cấp số định danh và Quản lý BHYT hộ gia đình; Hệ thống thu – Sổ - Thẻ (TST); Hệ thống Tài chính kế toán; Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp...
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chia sẻ, từ năm 2015, hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam đã được thiết kế lại trên tinh thần tập trung dữ liệu tại Trung ương. BHXH Việt Nam đang triển khai việc cấp thẻ an sinh xã hội điện tử nhằm hướng tới mục tiêu điện tử hóa toàn bộ quá trình phục vụ người dân. BHXH Việt Nam đang nỗ lực triển khai đồng bộ các ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, tăng cường cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. BHXH sẵn sàng chia sẻ các cơ sở dữ liệu của mình với các đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, trong vấn đề này cần xây dựng quy chế phối hợp rõ ràng, chặt chẽ nhằm đảm bảo việc chia sẻ đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn thông tin./.
Thanh Bình