Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 28/8/2008 11:2'(GMT+7)

Góp phần giảm lạm phát

Ngày 27/8, tại cuộc họp của Liên Bộ Tài chính-Công thương về điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: từ 10 giờ ngày 27/8, giá bán lẻ xăng và dầu hoả giảm 1.000 đồng/lít, tương ứng xuống còn 17.000 đồng/lít xăng A92 và 18.000 đồng/lít dầu hoả. Các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang có nhiều cải thiện, thì đây là một nhân tố tích cực góp phần giảm tình trạng lạm phát.

Sẽ áp thuế nhập khẩu xăng dầu nếu giá dầu thế giới giảm tiếp

Về lý do giảm giá xăng dầu lần này, ông Trần Xuân Hà lý giải là bởi giá dầu thô thế giới giảm. Điều này cộng với mức giá cũ: giá xăng A92 ở mức 18.000 đ/lít, 18.000 đ/lít, dầu dieden 0,05%S: 15.950 đồng/lít, dầu hoả 19.000 đồng/lítd và dầu madút 13.000 đồng/lít, thì kinh doanh xăng, dầu hoả tiếp tục có lãi, nên liên bộ đã quyết định giảm giá hai mặt hàng này. Sắp tới nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm, thì phương án điều hành xăng dầu theo hướng: để một phần lãi cho doanh nghiệp (DN) tự bù lỗ đã phát sinh trong 8 tháng đầu năm nay, đồng thời giữ ổn định mức giá đã giảm và điều chỉnh thuế nhập khẩu từ 0% hiện nay lên 5% (tương đương khoảng 600đ/lít) để tạo nguồn bù lỗ sản phẩm dầu. Sau khi tăng thuế, nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm, việc cân nhắc để giảm giá bán lẻ xăng dầu sẽ được tính đến.

Cũng theo ông Hà, sở dĩ dầu dieden, mặt hàng được coi là tác động lớn đến hoạt động sản xuất của nền kinh tế không giảm, là bởi sắp tới nếu điều kiện cho phép sẽ thực hiện cơ chế giá thị trường đối với mặt hàng này. Hơn nữa với mặt bằng giá thế giới như tháng 8/2008, thì kinh doanh dầu dieden bị lỗ.

Về diễn biến giá xăng dầu trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào cho biết, nhiều chuyên gia thế giới đưa ra dự báo dầu thô có nhiều khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới do cung đã vượt cầu. Có khả năng giá dầu thô sẽ xuống dưới 100 USD/thùng, thậm chí có ý kiến dự báo giảm tới 70 USD/thùng. Nếu điều này thành hiện thực thì sẽ tạo động lực quan trọng trong việc giúp nền kinh tế sớm ra khỏi lạm phát.

Trả lời câu hỏi: Sau đợt giảm giá xăng xuống còn 18.000 đ/lít mới đây, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có lãi khoảng 2.400 đ/lít, vậy tại sao trong khi dầu thô thế giới đã giảm suốt một thời gian dài này mới giảm giá xăng dâu? Ông Đỗ Hữu Hào lập luận: Theo quy định hiện hành; các Doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải dự trữ lượng xăng dầu đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường tối thiểu 20 ngày bất kể giá thế giới lên hoặc xuống. Trong khi đó số xăng dầu tồn kho nhập tại thời điểm giá cao còn khá nhiều để đáp ứng yêu cầu dự trữ, nên việc giảm giá xăng dầu phải có độ trễ.

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không giảm giá hàng hoá và dịch vụ theo giá xăng dầu

Đánh giá về tác động của việc giảm giá xăng dầu lần này đối với việc kiềm chế lạm phát, ông Đỗ Hữu Hào cho biết: Điều này góp thêm một nhân tố tích cực trong việc tạo cơ sở cho nhiều mặt hàng khác giảm theo, góp phần “làm dịu” lạm phát. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải giám sát việc các mặt hàng, dịch vụ khác giảm giá ra sao sau đợt giảm giá xăng dầu lần này.

“Qua theo dõi của tôi, đợt tăng 4.500 đồng/lít xăng vừa qua, hầu hết các Doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi tăng giá cước tới 10-15%. Sau đó khi giá xăng giảm xuống 18.000 đồng/lít hầu như không có doanh nghiệp nào giảm giá cước tương ứng. Điều phi lý này gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Hiện Bộ Công thương đang chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc sau khi giá xăng giảm để xem giá các loại mặt hàng, dịch vụ “ăn theo” có giảm phù hợp không. “Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không giảm giá các loại hàng hoá, dịch vụ phù hợp với sự giảm giá của xăng dầu”, ông Hào nói.

Việc giảm giá xăng dầu còn tác động tích cực đến thị trường vật liệu xây dựng. Theo các DN sản xuất thép, xi măng, việc giá xăng dầu giảm đã khiến chi phí sản xuất và vận chuyển giảm khoảng 2%. Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, giá thép sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là giá bán lẻ, do chi phí vận chuyển giảm, hiện giá thép ở mức 18,5 triệu đồng/tấn. Còn theo các DN xi măng, việc giảm giá xăng dầu sẽ giảm bớt khó khăn cho DN trong thời điểm không được tăng giá bán, nhằm kiềm chế lạm phát và giảm bớt sức ép đòi tăng giá xi măng.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định giá xăng dầu giảm chắc chắn sắp tới giá cước taxi sẽ giảm. Hiện các thành viên hiệp hội đang tính toán phương án giảm cước cụ thể để áp dụng trong thời gian sớm nhất. Nếu tính tại thời điểm giá xăng 19.000 đồng/lít nay giảm xuống 17.000 đồng/lít, thì giá cước taxi giảm cỡ 300-400 đồng/km.

Về ý kiến cho rằng giá xăng giảm sẽ tác động làm chỉ số CPI của tháng 9 giảm theo, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, giá xăng dầu giảm chỉ là một trong những yếu tố tác động làm giảm chỉ số giá tiêu dùng. Tháng 8, chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội là 1,96%, cao hơn các địa phương khác, cao hơn cả bình quân chung của cả nước. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng của TP. HCM thường thấp hơn do chính quyền thành phố và các DN có sự chuẩn bị rất tốt về nguồn hàng hoá. Như vậy, các địa phương, DN, nhất là những DN Nhà nước phải đẩy mạnh sản xuất, tăng cung hàng hoá, tạo điều kiện lưu thông thông suốt… để có thể góp phần tiếp tục “làm nguội” lạm phát./.

Tin tức

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất