Thứ Bảy, 28/9/2024
Văn hóa
Chủ Nhật, 24/1/2016 20:42'(GMT+7)

Gửi gắm tâm huyết, niềm tin với Đảng

Tác phẩm tranh cổ động “Tuổi trẻ tình yêu biển cả” của tác giả Cao Tấn Việt (Thái Bình) đoạt giải nhì cuộc thi. (Ảnh: Châu Xuyên/QĐND)

Tác phẩm tranh cổ động “Tuổi trẻ tình yêu biển cả” của tác giả Cao Tấn Việt (Thái Bình) đoạt giải nhì cuộc thi. (Ảnh: Châu Xuyên/QĐND)

Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức trao giải. Trong dịp diễn ra Đại hội XII, những tác phẩm xuất sắc sẽ được Ban tổ chức in thành tranh cổ động tấm lớn, trưng bày triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), thành viên Ban giám khảo Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Đại hội XII của Đảng nhận xét, chưa năm nào cuộc thi lại thu hút số lượng lớn tác giả gửi tác phẩm tranh về dự thi như lần này, trong đó có nhiều tác phẩm của một tác giả, và con số 820 tranh của 302 tác giả đã khẳng định tâm huyết, niềm tin yêu của người nghệ sĩ với Đảng, với sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Những tác phẩm tham gia dự thi đã thể hiện được nội dung theo yêu cầu chủ đề cuộc thi, mỗi nét vẽ, bức tranh đều khẳng định thành tựu to lớn của Đảng và nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phần nhiều trong số lượng tác phẩm gửi đến dự thi đã nêu bật thành tựu 30 năm thực hiện đường lối đổi mới; truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ đại hội; ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Nổi bật trong đó có các tác phẩm đạt chất lượng về nội dung tuyên truyền và nghệ thuật như: “Thắp sáng niềm tin” của tác giả Bùi Công Vinh (Nghệ An); “Đảng là cuộc sống, là niềm tin”, “Tuổi trẻ tình yêu biển cả” của tác giả Cao Tấn Việt (Thái Bình); “Quyết tâm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” của tác giả Minh Thi (Hà Nam)…

Cuộc thi sáng tác tranh cổ động phát động trong thời gian không dài (từ cuối tháng 3-2015), nhưng đã thu hút được sự hưởng ứng của nhiều họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên trên cả nước, đặc biệt là các tác giả đang công tác tại các Sở VHTTDL và Trung tâm văn hóa, Trung tâm triển lãm, Hội Văn học-Nghệ thuật, các trường học có khoa mỹ thuật tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Rất nhiều tác giả trong cuộc thi lần này đã gắn bó và tâm huyết thể hiện các bức tranh cổ động với nhiều đề tài khác nhau như: Tranh cổ động tuyên truyền về Quốc hội, bầu cử, kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9… Theo đánh giá của ban tổ chức, nhiều năm nay, mỗi lần tổ chức Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động, dễ bắt gặp những cái tên quen thuộc, gắn bó và tâm huyết thể hiện các tác phẩm với nhiều nội dung đa dạng, phong phú. Đó là những tác giả chắc tay nghề và luôn đổi mới, sáng tạo trong mỗi tác phẩm cho phù hợp với chủ đề cũng như yêu cầu của mỗi cuộc thi đề ra. Những tác phẩm của họ đã góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng tự hào dân tộc, truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, nâng cao tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân…

Thông qua cuộc thi lần này, ngoài các giải cá nhân, gồm 2 giải nhì, 1 giải ba và 5 giải khuyến khích, ban tổ chức còn trao giải phong trào cho Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình-đơn vị đã vận động được nhiều tác giả, tác phẩm có chất lượng tốt tham gia dự thi. Để kịp thời phục vụ công tác tuyên truyền, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã ấn hành hơn 1.000 đĩa CD, gần 40.000 tranh cổ động phát hành về các tỉnh, thành phố để triển lãm./.

Châu Xuyên/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất