Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 14/11/2013 22:6'(GMT+7)

Hà Nội: tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giai đoạn 2011 – 2015

Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp trồng người của Thủ đô.

Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp trồng người của Thủ đô.

Ngày 14/11, tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức lễ Tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô năm 2013.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ngô Thị Doãn Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội... cùng các thầy cô giáo có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp trồng người.

Theo báo cáo tại lễ tuyên dương, năm học 2012 – 2013, học sinh Thủ đô Hà Nội liên tục đạt thành tích cao qua các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, kỹ thuật, giải toán qua Internet, Máy tính cầm tay cấp thành phố và quốc gia. Cụ thể, kỳ thi tiếng Anh Internet cấp toàn quốc, Hà Nội dẫn đầu bảng A với 3 huy chương Vàng, 12 huy chương Bạc và 19 huy chương Đồng; các kỳ thi học sinh giỏi trung học phổ thông các môn văn hóa cấp quốc gia với kết quả là 130/150 giải (tăng 5 giải so với năm trước). Ở kỳ thi Olympic Toán quốc tế trung học cơ sở, học sinh Hà Nội đã giành được 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương bạc, 4 Huy chương Đồng; 1 Huy chương Vàng môn Vật lý, 1 Huy chương Đồng môn Sinh học tại kỳ thi Olympic quốc tế. 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương bạc tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á. Đặc biệt năm vừa qua, đề tài của nhóm tác giả gồm 3 học sinh trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đạt giải tư cuộc thi Itel ISEF Quốc tế. Tại cuộc thi "Triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học công nghệ trẻ" năm 2013 của Diễn đàn quốc tế về thúc đẩy sáng chế, học sinh Hà Nội xuất sắc giành 4 huy chương Vàng, đem về vinh dự và tự hào cho tuổi trẻ Việt Nam.

Có được những thành tích kể trên là do ngành giáo dục và đào tạo của Hà Nội tiếp tục ổn định và có bước phát triển ở các ngành học, cấp học. Mạng lưới trường lớp phát triển ngày một đa dạng đưa tổng số trường học của Thủ đô lên 2.495 trường và cơ sở giáo dục, với 110.441 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các cấp học, ngành học; tạo điều kiện cho gần 1,5 triệu học sinh được đến trường; cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh Thủ đô. Công tác quản lý và chỉ đạo của ngành tiếp tục đổi mới, nền nếp và kỷ cương được duy trì với mục tiêu “Kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao”. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học trong các trường học có sự cải thiện rõ rệt theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại.

Sau 3 năm thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non TP Hà Nội đến năm 2015”, giáo dục mầm non tiếp tục phấn đấu toàn diện, có nhiều đổi mới trong chỉ đạo chuyên môn, triển khai có chất lượng chương trình giáo dục mầm non mới. Kết quả 18/24 chỉ tiêu cơ bản đã hoàn thành và vượt kế hoạch. Năm 2012, 13/29 quận, huyện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Giáo dục tiểu học bước đầu thực hiện tốt việc dạy thí điểm môn ngoại ngữ. Mở rộng quy mô nâng số lượng học sinh được học 2 buổi/ngày và tổ chức dạy tăng cường 2 - 3 buổi/tuần đối với các lớp học 1 buổi/ngày.

Giáo dục phổ thông đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm học; tỷ lệ học sinh Trung học đỗ tốt nghiệp giữ mức ổn định, đạt 97,12%. Trong năm học vừa qua, học sinh Hà Nội tiếp tục giành thứ hạng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và Quốc tế. Cụ thể, kỳ thi Olympic Toán Quốc tế THCS, học sinh Hà Nội giành 3 HCV, 2 HCB. 4 HCĐ; 1 HCV môn Vật lý, 1 HCĐ môn Sinh học…

Riêng đối với giáo dục thường xuyên, Hà Nội với tinh thần khắc phục khó khăn, đã thực hiện đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập mang lại hiệu quả đáng khích lệ. 100% các phường xã, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục bậc trung học của Thành phố…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận biểu dương những thành tích xuất sắc mà đội ngũ nhà giáo Thủ đô đã đạt được. Đồng chí Phạm Vũ Luận cũng bày tỏ mong muốn và tin tưởng, với vị trí, truyền thống và thế mạnh sẵn có, ngành GD&ĐT Thủ đô tiếp tục phát huy, nêu cao tấm gương sáng của người thầy, người cô cùng quyết tâm, thống nhất hành động, phát huy thành công, thành tựu. Đẩy lùi yếu kém để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần vào sự nghiệp giáo dục chung của cả nước, xứng đáng với vinh dự, sự nghiệp trồng người vẻ vang mà các thầy, các cô đang thực hiện.

Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh cũng đã chúc mừng các thầy cô giáo nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đồng chí cũng biểu dương những đóng góp của các cán bộ quản lý, đội ngũ các nhà giáo, những tập thể tiêu biểu, những cá nhân điển hình tiên tiến góp phần làm nên thành tích toàn diện của ngành Giáo dục đào tạo Thủ đô.

Trong thời gian tới, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm đối với ngành giáo dục Thủ đô, đó là:

Một là, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Hai là, lồng ghép có hiệu quả các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.

Ba là, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục giai đoạn 2011 – 2015; đổi mới công tác đào tạo, chú trọng đánh giá đội ngũ theo chuẩn; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa và hiện đại; đẩy mạnh việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…

Tại buổi lễ, đã có 3 đơn vị được tặng Huân chương lao động hạng Nhất, 5 đơn vị được tặng thưởng Huân chương hạng Nhì và 24 cá nhân, 24 đơn vị tiêu biểu được nhận Huân chương Lao động hạng Ba. 61 đơn vị và 53 cá nhân được nhận Cờ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, 26 đơn vị tiêu biểu cũng được UBND thành phố tặng Cờ “đơn vị thi đua xuất sắc” dẫn đầu các ngành học, cấp học; 56 đơn vị và 92 cá nhân được tặng Bằng khen; 347 tập thể được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 14 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Người tốt - Việc tốt” thành phố; 7 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Thành phố.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất