Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 22/7/2011 14:28'(GMT+7)

Hát cho các liệt sĩ nghe

Trở lại chiến trường xưa Tà Cơn (Hướng Hóa, Quảng Trị) thắp hương và “hát cho những người đã ngã xuống”.

Trở lại chiến trường xưa Tà Cơn (Hướng Hóa, Quảng Trị) thắp hương và “hát cho những người đã ngã xuống”.

Chị Oanh cho biết, Đội văn nghệ Quân tình nguyện quốc tế tỉnh Nam Định là nơi tập hợp các cựu chiến binh đã từng có thời gian làm nghĩa vụ quốc tế cao cả trên nước bạn Lào và Campuchia. Tuy nhiên, một điều tình cờ là phần lớn các thành viên trong đội đều gắn tuổi trẻ của mình với đường Trường Sơn huyền thoại. Cương vị công tác của họ thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng khác nhau, có người, như chị Trần Thị Thanh Hòa, từng là chiến sĩ văn công chuyên nghiệp, công tác tại Đội Tuyên văn của Tổng cục Hậu cần, chuyên đi biểu diễn phục vụ bộ đội ở chiến trường B, nhưng nhiều thành viên khác, như các giọng nam ca Trần Tự, Văn Minh, Hồ Chúc... thì là những chiến sĩ giải phóng quân thực thụ. Tuổi trẻ của họ là những ngày tháng đi qua lửa đạn, nhưng có năng khiếu văn nghệ nên tham gia tập luyện, biểu diễn phục vụ khán giả.

Là đội văn nghệ tình nguyện nên mọi chi phí của đội đều phải tự túc. Chị Kim Oanh, Chủ nhiệm đội cho biết: “Chúng tôi cùng sinh sống trên địa bàn thành phố Nam Định nên khi nào rảnh rỗi thì cùng nhau lên khung chương trình, thống nhất cách luyện tập trên cơ sở phát huy sở trường, thế mạnh của mỗi thành viên. Còn biểu diễn thì tùy điều kiện, vào những ngày lễ lớn, cũng có nhiều cơ quan, doanh nghiệp mời; cũng có khi là những đoàn cựu chiến binh đi thăm lại chiến trường xưa, mời chúng tôi đi cùng để “hát cho những người đã ngã xuống”.

Tiếng hát như trẻ lại khi vượt núi, vượt đồi thăm lại chiến trường xưa.

Nhiều thành viên trong đội có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Như chị Kim Oanh có chồng cùng là bộ đội, cùng giải ngũ sau ngày đất nước thống nhất nhưng rồi anh mất sớm, để lại mình chị với 3 con nhỏ. Với một quán nước nhỏ, chị tần tảo nuôi cả 3 con khôn lớn, trưởng thành. Tiếng hát của chị đã một thời vang lên khắp tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, nay lại có dịp truyền niềm cảm hứng, niềm tin chiến thắng cũng như tình yêu cuộc sống đến với công chúng. Còn chị Thanh Hòa thì cho hay, tuổi chị cũng đã xấp xỉ lục tuần, gia đình, con cái không ai muốn chị tham gia văn nghệ nữa. “Nhưng ký ức chiến trường, nhất là kỷ niệm những lần đang hát cho bộ đội nghe thì máy bay địch đến đánh bom, phải hủy diễn để đi trú ẩn... đã thôi thúc tôi trở lại sân khấu. Bây giờ, được đi biểu diễn cho đồng đội nghe, nhất là được hát giữa chiến trường xưa những kỷ niệm ngày nào lại trỗi dậy trong tôi” - chị Thanh Hòa tâm sự.

Vừa rồi, chúng tôi được tin toàn đội vừa làm một cuộc hành quân từ thành Nam ra Hà Nội hát mừng ngày truyền thống của Quân khu Trị Thiên. Thế mà, khi chúng tôi liên hệ trở lại thì các anh, các chị cho biết, họ đang có mặt ở Bảo tàng chiến thắng Khe Sanh (Quảng Trị). Ở đó, họ lại sẽ có những đêm thức trắng trên những đỉnh điểm cao hiểm trở, cất cao những bài ca hào hùng một thuở: “Bài ca Trường Sơn”, “Cỏ non Thành cổ”, “Rừng xanh vang tiếng Talư”... để tri ân những đồng đội đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc./.

(Ái Thi/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất