Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 1/11/2013 22:49'(GMT+7)

Hiểu “Chuyện của Người đang lớn” để sống khỏe, an toàn

Góc "Câu chuyện tình yêu" tại Triển lãm. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Góc "Câu chuyện tình yêu" tại Triển lãm. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

“Thông qua triển lãm này, chúng tôi mong muốn cung cấp cho các em học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo những kiến thức cơ bản về giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục an toàn và có cái nhìn cởi mở hơn về những vấn đề này. Để chính họ sẽ là những đối tượng truyền thông, giáo dục cho các em học sinh và con em của mình hiểu hơn về giới tính và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và phòng, chống HIV/AIDS”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phó giáo sư, tiến sỹ Trần Quang Quý đã nói như vậy tại lễ khai mạc triển lãm “Chuyện của Người đang lớn” diễn ra chiều nay (1/11) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Triển lãm sẽ kéo dài trong 6 tháng, từ tháng 11/2013-4/2014, với nội dung gồm ba phần chính: Tuổi dậy thì, Tình bạn-Tình yêu, Tình dục an toàn.

Mỗi phần trưng bày là những câu chuyện, những trải nghiệm và chia sẻ của thanh thiếu niên và cha mẹ, thầy cô giáo về quan điểm, nhận thức và mong muốn của mình về những vấn đề liên quan.

Bên cạnh những câu chuyện và hiện vật tĩnh, trưng bày còn có các hoạt động tương tác và trải nghiệm, chia sẻ và trao đổi thông tin giữa các bạn trẻ cùng trang lứa và các cuộc thảo luận sâu về các vấn đề mà các bạn trẻ quan tâm.

Một trong những điểm độc đáo và mới lạ của triển lãm này là việc hình thành ý tưởng, thiết kế, xây dựng nội dung, thu thập tư liệu cũng như việc xây dựng các hoạt động tương tác, trải nghiệm đều có sự tham gia tích cực của các bạn trẻ.

Một nhóm 15 bạn sinh viên đã tham gia vào quá trình xây dựng trưng bày từ năm 2012. Một nhóm 60 thanh niên tình nguyện khác xây dựng các hoạt động tương tác, tổ chức các trò chơi mang tính giáo dục, tư vấn và trả lời những câu hỏi của khách thăm quan về các chủ đề trong trưng bày.

“Thanh thiếu niên Việt Nam cần phải được tiếp cận giáo dục giới tính toàn diện và phù hợp với lứa tuổi ngay từ khi còn nhỏ. Giáo viên và phụ huynh cũng cần phải cởi mở khi nói chuyện với học sinh và con em mình về các vấn đề liên quan đến giới tính và tình dục để đảm bảo rằng thanh thiếu niên được cung cấp các thông tin đầy đủ và chính xác,” bà Katherine Muller-Marin, Trưởng Đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (USNECO) tại Việt Nam nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng bày tỏ kỳ vọng, trưng bày sẽ mở ra một không gian đối thoại, nơi các bạn trẻ có thể bày tỏ mong muốn, trao đổi cở mở hơn về giới, giới tính, sức khỏe tình dục và sinh sản một cách thân thiện và không bị phán xét. Thanh thiếu niên có hiểu biết tốt hơn sẽ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn cho bản thân, hướng tới một lối sống lành mạnh.

“Chúng ta, những người đã trưởng thành, những người lớn hãy cùng với các bạn đang lớn, cùng đồng hành với họ trên một chặng đường và như thế chắc chắn họ sẽ có một cuộc sống an toàn, khỏe mạnh,” Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), bà Hà Thị Dung xúc động chia sẻ tại không gian triển lãm.

Sự kiện này là kết quả nỗ lực chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam, trong đó UNESCO là tổ chức đầu mối./.

Xuân Mai (Vietnam+)





Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất