Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 14/10/2009 20:53'(GMT+7)

Hoạt động của Hội đồng Lý luận, phê bình thiết thực và hiệu quả

   Một trong những hoạt động của Hội đồng được giới chuyên môn, văn nghệ sĩ, báo chí quan tâm nhiều là kết quả của cuộc Hội thảo”Tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học, nghệ thuật Việt Nam” , tại thành phố Hội An. Hơn 50 báo cáo tham luận tại Hội thảo và các ý kiến phát biểu góp phần làm rõ hơn những cơ sở lý luận, thực trạng lý luận và phê bình văn học, nghệ thuật về tính dân tộc và tính hiện đại trong quá trình nền văn nghệ Việt Nam trong xu thế hội nhập và phát triển. Vấn đề dân tộc và hiện đại không mới nhưng lại được các nhà nghiên cứu, phê bình soi sáng bằng những nhận thức mới gắn với những quan điểm của Đảng về văn học, nghệ thuật trong tư duy mới, dân chủ và tiến bộ.

     Chỉ một thời gian ngắn hai lớp tập huấn bồi dưỡng về công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật dành cho các đồng chí làm công tác lãnh đạo, quản lý, xuất bản báo chí văn nghệ dành cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và miền Trung, Tây Nguyên đã thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ cho các học viên dự lớp. Có thể xem đây là những lớp tập huấn, bồi dưỡng đầu tiên của Đảng-thông qua Hội đồng lý luận, phê bình Văn học, nghệ thuật cho các đối tượng lãnh đạo, quản lý văn nghệ trong thời kỳ đổi mới đất nước. Các học viên tham dự lớp học có dịp nghiên cứu hệ thống quan điểm chỉ đạo của Đảng, các chính sách của nhà nước đối với văn học, nghệ thuật và văn nghệ sĩ.

     Một vấn đề nữa được Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật quan tâm là tham gia mạnh mẽ, tích cực vào cuộc “đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật”. Đúng như những nhận xét, đánh giá của Bộ chính trị, Ban bí thư TW : Tình hình tư tưởng nói chung, trên lĩnh vực văn học nghệ thuật nói riêng đã và đang có nhiều diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch chống phá cách mạng và dân tộc ta không từ mọi thủ đoạn nào để chống phá sự nghiệp cách mạng, khối đại đoàn kết toàn dân mà Đảng và Bác Hồ gần 80 năm qua dày công vun đắp. Không ít những ấn phẩm, phim ảnh của các thế lực xấu bôi nhọ cách mạng và hình ảnh Bác Hồ kính yêu. Đã có không ít bài đăng tải trên các báo chí TW, địa phương, báo mạng của các nhà trí thức, văn nghệ sĩ, nhân dân; người trong nước và người Việt ở hải ngoại, bạn bè quốc tế bằng sự hiểu biết, trí tuệ, minh chứng cụ thể đã phản bác lại đầy thuyết phục.

     Đề án “Chống sự xâm nhập của những sản phẩm độc hại gây hủy hoại đạo dức xã hội” đang được nhiều giới, nhiều ngành quan tâm. Đúng như nhà văn Hữu Ước, thành viên Hội đồng cảnh báo: phim ảnh chiếu công khai, các ấn phẩm văn hóa độc hại, các hành vi xấu, độc ác ở tuổi trẻ vị thành niên…đang trở thành một thực trạng đáng lo ngại ở nước ta hiện nay. Một trong những việc cần được đặt ra cho đề án trên là phải đề xuất cho được những giải pháp thiết thực, hiệu quả để góp phần ngăn chặn và làm cho xã hội trong sạch hơn.

     Hoạt động của Hội đồng lý luận, phê bình văn học , nghệ thuật trong năm 2009 thiết thực và hiệu quả. Đó là nhận xét chung của nhiều thành viên Hội đồng và cơ quan báo chí, dư luận. Mặc dù chỉ là một cơ quan tham mưu, tư vấn cho Đảng,nhưng những hoạt động thực tiễn của Hội đồng, góp phần đẩy mạnh các hoạt động lý luận, phê bình ở Trung ương và địa phương.

  • Nhà văn Đỗ Kim Cuông
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất