Chủ Nhật, 29/9/2024
Môi trường
Thứ Hai, 23/11/2009 21:25'(GMT+7)

Hội nghị Copenhagen : Đã có 65 quốc gia đã nhận lời mời tham dự

Để chuẩn bị cho Hội nghị, Chính phủ Đan Mạch đã gửi giấy mời tham dự chính thức tới các nhà lãnh đạo của 191 quốc gia thành viên Liên hợp quốc với mong muốn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình cho Hội nghị này, cụ thể bằng việc tham dự các cuộc thảo luận đặc biệt quan trọng về môi trường. Quốc gia đăng cai hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc cũng đồng thời hy vọng đạt được kết luận cuối cùng về một thỏa thuận đấu tranh chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trong hai ngày 16-17/11 vừa qua, các Bộ trưởng Môi trường của khoảng 40 quốc gia cũng đã nhóm họp tại Copenhagen với nỗ lực cứu lấy thỏa thuận về biến đổi khí hậu, thay thế Nghị định thư Kyoto. Hội nghị lần này được xem là cơ hội cuối cùng đưa vấn đề khí hậu thoát khỏi ngõ cụt, nơi không ít những bất đồng giữa các nước phát triển và đang phát triển, liên quan tới cách thức đầu tư tài chính cho cuộc đấu tranh chống biến đổi khí hậu và mục tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, vẫn chưa hề dịu bớt căng thẳng. Tại cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Đan Mạch, Lars Lokke Rasmussen, đã đưa ra dự thảo cho một “thỏa thuận chính trị”, dài từ 5-8 trang, trong đó đề cập tới nhiều điểm mấu chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu như cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, ấn định thời gian cụ thể thống nhất một hiệp định mang tính chất bắt buộc.

Cho tới thời điểm hiện tại, các quan chức Đan Mạch vẫn chưa cung cấp một danh sách cụ thể 65 nhà lãnh đạo đã đồng ý tham dự sự kiện song bước đầu hé lộ các quốc gia gồm có Đức, Brazil, Pháp, Indonesia, Nhật Bản, Anh đã bày tỏ thiện chí gặp gỡ tại Copenhagen.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất