Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 7/8/2009 17:27'(GMT+7)

Hội nghị giao ban công tác xuất bản 6 tháng đầu năm 2009

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tới dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Trần Bình Minh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An tới dự và phát biểu chào mừng hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo 56 Nhà xuất bản trong cả nước; đại biểu các ban , ngành ở trung ương và địa phương

Các Báo cáo của Cục Xuất bản và Vụ Báo chí-Xuất bản đã nêu :

Cùng với thành tựu đổi mới của đất nước, Trong 6 tháng đầu năm 2009, ngành xuất bản tiêp tục có những bước phát triển cả về chất lượng và số lượng, đóng góp tích cực vào các thành tựu của đất nước. Các hoạt động xuất bản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng, đã phục vụ kịp thời và hiệu quả những sự kiện trọng đại của đất nước. Nhiều công trình nghiên cứu lớn, bộ sách có giá trị về lý luận chính trị, về Chủ nghĩa Mác-Lênin, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành tựu 20 năm đổi mới đã được xuất bản. Một số cuốn sách về đề tài chiến tranh, cách mạng, về đất nước và con người Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của xã hội như các Mảng sách thiếu nhi và sách dịch tăng nhanh giúp bạn đọc có thể lựa chọn, tiếp cận nhiều thông tin mới về chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật, lịch sử, văn hoá, văn học nghệ thuật... Văn hoá đọc giữ vị trí xứng đáng trước sự lớn mạnh của văn hoá nghe nhìn.

Song, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào hiện thực để thấy rằng, bên cạnh những thành tích, ưu điểm nêu trên, hoạt động xuất bản cũng đang tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém cần sớm khắc phục như việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 42 CT/TW và Thông báo 122 TB/TW về nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động xuất bản chưa được thực hiện tốt làm cho tinh  thần và nội dung của các Văn kiện quan trọng này chưa đi vào cuộc sống;  Việc thi hành Luật Xuất bản còn chưa nghiêm; bản lĩnh chính trị và nhạy cảm của những người làm công tác xuất bản chưa được phát huy. Còn để một số ấn phẩm sai sót về tư tưởng chính trị, chất lượng thấp vi phạm vào quy định và pháp luật của đảng và Nhà nước. Số lượng sai phạm này tuy nhỏ so với tổng số trên 20.000 đầu sách nhưng lại có tác hại lớn, gây phản cảm, bức xúc trong xã hội.
 Các ý kiến phát biểu của lãnh đạo các Nhà xuất bản tập trung trao đổi những vấn đề: những khó khăn cả về cơ chế, tổ chức, cơ chế trong hoạt động xuất bản; những yếu kém trong các khâu biên tập, duyệt bản thảo, liên kết xuất bản. Các ý kiến cũng đưa ra các kiến nghị cụ thể phản ánh tới các cơ quan hữu quan tháo gỡ để hoạt động xuất bản phát triển lành mạnh, đúng hướng theo định hướng của Ban Tuyên giáo và Bộ Thông tin và Truyền thông trong thời gian tới. Hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 8-8.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất