Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 6/1/2010 10:12'(GMT+7)

Hội nghị Tổng kết công tác Tuyên giáo toàn quốc năm 2009, triển khai nhiệm vụ 2010.

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Phó trưởng TGTW phát biểu khai mạc hội nghị

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Phó trưởng TGTW phát biểu khai mạc hội nghị

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành, cơ quan Trung ương và TP Hồ Chí Minh, các Tỉnh uỷ, Thành uỷ; lãnh đạo Ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ và đông đảo các cơ quan báo chí TW, địa phương. Đây là năm đầu tiên sau nhiều năm, Hội nghị Tổng kết công tác Tuyên giáo đã được tổ chức sớm, trước Tết cổ truyền của dân tộc.

Quang canh hội nghị



Đồng chí Nguyễn Bắc Son, UVTW Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu khai mạc Hội nghị. Đồng chí Vũ ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương điều hành chương trình làm việc của hội nghị.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh phát biểu chào
mừng hội nghị



Đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó trưởng ban Thường trực Ban TGTW trình bày
Báo cáo tổng kết tại hội nghị


Báo cáo tổng kết công tác tuyên giáo năm 2009 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2010 của ngành Tuyên giáo do đồng chí Phùng Hữu Phú, UVTW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban TGTW trình bày đã đánh giá khái quát những thuận lợi, khó khăn trong năm 2009 tác động đến công tác tuyên giáo; một số kết quả nổi bật và hạn chế yếu kém của công tác tuyên giáo năm 2009; những kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư để công tác Tuyên giáo năm 2010 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng giao cho.

Từ thực tiễn công tác Tuyên giáo năm 2009, Báo cáo đã đúc kết một số kinh nghiệm:

1. Trong bối cảnh khó khăn, phức tạp cần nắm chắc quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, bám sát tình hình thực tiễn để xác định nội dung, tìm chọn phương thức tiến hành công tác tư tưởng thích hợp, quan tâm hơn nữa đến nội dung tuyên truyền về kinh tế và giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc.

2. Chủ động, nhanh nhạy phát hiện, dự báo đúng xu hướng tư tưởng, kịp thời đề xuất, triển khai các giải pháp chính xác để giải quyết, không để phát sinh điểm nóng về tư tưởng; chủ động, cương quyết tấn công làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

3. Phát huy dân chủ, tăng cường trao đổi, đối thoại cởi mở để nâng cao tính thuyết phục của công tác tư tưởng.

4. Tích cực, thường xuyên phối hợp với các cơ quan Đảng, cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai công tác tư tưởng; đặc biệt là công tác cung cấp, xử lý, định hướng thông tin.

5. Tăng cường thông tin hai chiều, chú trọng bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp, đáp ứng yêu cầu mới.

Về phương hướng công tác năm 2010, báo cáo nhấn mạnh:

Năm 2010, đối với toàn Ngành là một năm đặc biệt – một năm có nhiều ý nghĩa quyết định, có nhiều thời cơ lớn, đồng thời có nhiều thách thức gay gắt. Là năm cuối nhiệm kỳ Đại hội X, kết quả hoạt động năm 2010 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành trong 5 năm, đồng thời tác động trực tiếp đến việc triển khai nhiệm vụ 5 năm tới.

Năm 2010, đất nước diễn ra các sự kiện trọng đại: Đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng, 65 năm ngày thành lập nước; 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; 80 năm xây dựng và phát triển ngành Tuyên giáo ... là năm đất nước vượt khỏi tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu, có điều kiện phục hồi tăng trưởng, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới ... Đó là thời cơ lớn đối với những người làm công tác tuyên giáo.

Năm 2010, là năm toàn Ngành phải triển khai một khối lượng công việc rất lớn trong điều kiện đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, tình hình khu vực và thế giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự tranh chấp chủ quyền biển, đảo. Trước thềm Đại hội XI của Đảng, sự chống, phá của các thế lực thù địch sẽ quyết liệt hơn; trong Đảng, trong xã hội sẽ xuất hiện những tư tưởng, ý kiến khác nhau xoay quanh nội dung văn kiện đại hội và chuẩn bị nhân sự ... Đây là sự thách thức lớn đối với bản lĩnh, phẩm chất, năng lực của những người làm công tác tuyên giáo. Toàn ngành cần nhận thức sâu sắc những đặc điểm này, để quyết tâm chớp thời cơ, tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với dự báo nêu trên, Phương hướng chung của công tác tuyên giáo năm 2010 được xác định là:

Năm 2010, toàn Ngành cần tập trung tuyên truyền cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiên thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng; tích cực tham gia chuẩn bị và phục vụ đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; tuyên truyền sâu, đậm nét các ngày kỷ niệm lớn, tạo không khí phấn khởi, tăng cường sự thống nhất tư tưởng trong Đảng sự đồng thuận cao trong xã hội. Toàn Ngành tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành 9 Chương trình công tác lớn thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Ngành.

Để thực hiện phương hướng trên, Báo cáo đề nghị toàn Ngành tập trung thực hiện thật tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Bám sát tình hình thực tiễn, thường xuyên tuyên truyền, cổ vũ động viên phong trào thi đua yêu nước, khắc phục khó khăn, thách thức, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tăng cường hoạt động đối ngoại, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển năm 2010, tạo đà cho giai đoạn 2011– 2015.

2. Tích cực tham mưu và tham gia các công việc chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Định hướng tư tưởng, chủ động triển khai kế hoạch tuyên truyền sâu, rộng trong toàn Đảng, toàn dân quá trình chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền những tinh thần cơ bản, những vấn đề mới, nổi bật trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI của Đảng; động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp trí tuệ vào các dự thảo văn kiện Đại hội XI; tham mưu cho cấp ủy xây dựng, triển khai quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và chuẩn bị nội dung quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nắm vững tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước, trong và sau đại hội, những vấn đề nhạy cảm, kịp thời đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy có ý kiến định hướng công tác tư tưởng và phối hợp với các ban, ngành làm tốt công tác tư tưởng – chính trị. Chủ động, sắc bén đấu tranh phản bác làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

3. Tuyên truyền sâu, rộng với các nội dung, hình thức, phương thức phong phú các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại năm 2010, làm dấy lên lòng tự hào dân tộc, bồi đáp tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tăng cường sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, xây dựng quyết tâm chính trị làm động lực đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

4. Tiếp tục triển khai, đưa Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực; tuyên truyền sâu, rộng chủ đề học tập, làm theo “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”; đẩy mạnh cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Cuộc vận động; làm tốt hơn công tác phát hiện, biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc làm theo đạo đức Hồ Chí Minh. Gắn Cuộc vận động với việc chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng, với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2010.

5. Triển khai có chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm, có chất lượng công tác tham mưu và các công tác thường xuyên của Ngành. Hướng vào giải quyết những vấn đề bức xúc, quan trọng mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm; đẩy mạnh việc triển khai và tiến hành tổng kết 9 Chương trình công tác lớn của Ngành thực hiện Nghị quyết Đại hội X.

6. Tổ chức chu đáo, thiết thực việc kỷ niệm 80 năm thành lập Ngành; đúc kết các bài học, kinh nghiệm bổ ích nhằm tiếp tục kiện toàn, phát triển đội ngũ, nâng cao chất lượng hoạt động của Ngành.

Đồng chí đề nghị các đại biểu dự Hội nghị, với tinh thần đổi mới, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thảo luận, đóng góp ý kiến cho những vấn đề cơ bản trong dự thảo báo cáo của Ban TGTW; đồng thời làm rõ những yêu điểm, thiếu sót, phân tích kỹ những nguyên nhân, những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn, đặc biệt là công tác dự báo cũng như các giải pháp thực hiện nhằm tăng cường tính chủ động, tính thuyết phục, tính chiến đấu, tính hiệu quả của công tác tuyên giáo trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình kinh tế- xã hội năm 2009 của cả nước.

Hội nghị triển khai công tác Tuyên giáo năm 2009 sẽ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/1/2010./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất