Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 11/2/2012 20:10'(GMT+7)

Hội nghị tổng kết công tác VHNT năm 2011 và triển khai công tác năm 2012

Hội nghị tổng kết công tác VHNT năm 2011 và triển khai công tác năm 2012 tại TP Pleiku, Gia Lai

Hội nghị tổng kết công tác VHNT năm 2011 và triển khai công tác năm 2012 tại TP Pleiku, Gia Lai

 Diễn ra trong hai ngày (từ ngày 10 - 11/2/2012), Hội nghị sẽ tổng kết đáng giá những hoạt độngVHNT đã làm được trong năm 2011, năm đầu tiên thực hiện NQ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và kế hoạch của nhà nước. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện chương trình công tác toàn khối của Liên hiệp Hội VHNT Việt Nam. Cùng với đó là triển khai công tác hoạt động trong năm 2012, những nhiệm vụ trọng tâm VHNT cần lưu ý trong tình hình mới. 
Thay mặt Thường trực Đoàn chủ tịch, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam  phát biểu khai mạc hội nghị, chào mừng các văn nghệ sĩ đã về dự. Nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó Chủ tịch Thường trực UBTQ Lên hiệp các hội VHNT Việt Nam trình bày báo cáo Tổng kết công tác VHNT năm 2011 và một số định hướng chính, nhiệm vụ trong tâm của công tác 2012 mà UBTQ Liên hiệp các hội VHNT tập trung chỉ đạo trong những năm tới để đạt hiệu quả tốt.
Báo cáo nêu rõ đời sống VHNT trong năm 2011 vẫn rất sôi động, tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác VHNT theo NQ 23 của Bộ Chính trị. Năm qua, khuynh hướng nghệ thuật chủ đạo là hướng tới các giá trị nhân văn, chân – thiện – mỹ, đề cao các giá trị truyền thống của dân tộc vẫn được số đông văn nghệ sĩ coi trọng sáng tạo bằng tư duy mới. Một số tác giả đã có sự tìm tòi những hình thức nghệ thuật mới, đáp ứng vói nội dung mới.
Công tác tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm VHNT, định hướng thẩm mĩ vẫn tiếp tục được đẩy mạnh đến với đông đảo quần chúng nhân dân. Năm qua cùng với các cấp, các ngành, Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam và các hội VHNT từ Trung Ương đến các tình và thành phố đã tích cực chủ động vượt qua khó khăn, thách thức của tình hình kinh tế đầy biến động, tổ chức được nhiều hoạt động VHNT đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị - xã hội mà Đảng và Chính phủ giao phó.
Anh chị em văn nghệ sĩ được thường xuyên tham gia các trại sáng tác, đi thực tế...từ nguồn kinh phí đầu tư thường xuyên của Đảng và Nhà nước. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt đã được Hội trao thưởng, động viên kịp thời cho nỗ lực sáng tạo không biết mệt mỏi của văn nghệ sĩ.
Báo cáo nhấn mạnh một số nội dung chính trong công tác VHNT năm 2012 mà UBTQ cần phối hợp chặt chẽ với các hội VHNT TƯ, Tỉnh, thành phố với các Bộ, Ban, Ngành hữu quan và hội đồng Lý luận, phê bình VHNT TƯ. Nhiệm vụ quan trong trước mặt là chuẩn bị các nội dung khảo sát, đánh giá tình hình phát triển VHNT của cả nước, để tiến tới năm 2013 Tổng kết 15 năm thực hiện NQ Trung ương khóa VIII về Xây dựng và phát triển nền văn hóa, văn nghệ Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và 5 năm thực hiện NQ 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới.

                                          Đông đảo các văn nghệ sĩ đã tới dự hội nghị
                                              

                       Nhà văn Đỗ Kim Cuông thay mặt Đoàn chủ tịch báo cáo tổng kết tình hình VHNT 2011
         
Bẩy nhiệm vụ trong tâm mà UBTQ cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong năm 2012 là: Chú trọng sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, Ban, Ngành có liên quan; Tổ chức cho văn nghệ sĩ đi thực tế, tham gia các cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Hội thảo về Lý luận – Phê bình VHNT; Giao lưu quốc tế; Đổi mới công tác Báo chí – Thông tin của Liên hiệp các hội VHNT VN; Tiến tới thành lập Nhà xuất bản Văn nghệ Việt Nam của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam...
Hội nghị cũng là dịp để các văn nghệ sĩ của các Hội chuyên ngành TƯ, Hội VHNT của các tỉnh và Thành phố trong cả nước đề xuất những vấn đề bức thiết cần được UBTQ Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam quan tâm, xem xét, ủng hộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại để ngành VHNT nước nhà có bước phát triển mạnh mẽ hơn nước trong thời gian tới.

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất