Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 5/9/2011 9:21'(GMT+7)

Hơn 22 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh hồi trống khai trường tại trường THPT Việt Đức (Hà Nội) sáng 4/9

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh hồi trống khai trường tại trường THPT Việt Đức (Hà Nội) sáng 4/9

Theo Bộ GD&ĐT, năm học 2011-2012 ngành giáo dục sẽ tập trung 4 nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lý; chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.

Năm học này, Bộ GD&ĐT đã tiến hành giảm tải chương trình SGK hiện hành ở tất cả các cấp học. Theo đó, nội dung giảm tải sẽ chủ yếu rơi vào các phần đọc thêm trong sách giáo khoa. Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, nội dung giảm tải sẽ không có trong các phần thi kiểm tra, đánh giá.

Trước mỗi năm học mới, vấn đề lạm thu luôn làm đau đầu các bậc phụ huynh và gây xôn xao trong dư luận xã hội. Năm nay, Bộ GD&ĐT đã tiến hành thành lập các đoàn thanh tra liên tục đi kiểm tra công tác giảng dạy đầu năm học nhằm giảm tối đa hiện tượng lạm thu.

Hà Nội là đơn vị tiên phong công bố các khoản thu cấm các trường thu đầu năm, cụ thể là phí phục vụ bảo vệ, trông xe, an ninh và vệ sinh.

Bên cạnh đó, để khuyến khích học sinh tham gia vào các đội tuyển HSG quốc gia, quốc tế, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết sẽ có nhiều chính sách để ưu tiên, khuyến khích các học sinh này cố gắng hơn nữa thay vì việc bỏ nhiều ưu tiên đối với HSG quốc gia, quốc tế như nhiều năm nay.

Các vấn đề như giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, tăng cường dạy bơi cho trẻ… cũng sẽ là những nội dung quan trọng được Bộ GD&ĐT đặc biệt chú ý khi bước vào năm học mới.

Hơn 22 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới
 

Đối với giáo viên, những cán bộ công tác trong ngành giáo dục từ 5 năm trở lên sẽ được hưởng phụ cấp thâm niên. Từ 1/9, Nghị định số 54/2011/NĐ-CP về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo chính thức có hiệu lực.  Ước tính, thu nhập của nhà giáo bình quân tăng thêm khoảng 465.000 đồng/người/tháng. Số tiền này tuy không lớn nhưng cũng một phần nào động viên các cán bộ giáo dục yên tâm công tác.

Phạm Thịnh - VTCnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất