Thứ Hai, 30/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 7/5/2012 22:1'(GMT+7)

Hợp tác phát triển công nghệ xanh Việt Nam - Hàn Quốc

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Tuấn Thành)

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Tuấn Thành)

Có khoảng 90% doanh nghiệp trong tổng số gần 500 doanh nghiệp sản xuất giấy trong cả nước không có hệ thống xử lý nước thải hoặc có nhưng không đạt yêu cầu. Tính đến cuối năm 2011, cả nước có 283 khu công nghiệp được thành lập, trong đó 65% của 180 khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý.

Trong khi đó hiện tổng lượng chất thải rắn phát sinh ở các đô thị ước tính là 29.800 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom và xử lý chỉ ước đạt 83%. Ở nông thôn là 30.500 tấn/ngày và tỷ lệ thu gom chỉ ước đạt 50-60%. Hiện có trên 20 dự án xử lý rác thành các sản phẩm tái chế như phân hữu cơ, công nghệ đốt…nhưng quy mô nhỏ và sản phẩm khó tiêu thụ. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt tại các đô thị được xử lý, tái chế chỉ đạt khoảng 15%.

Theo một số ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước nhận định thì vấn đề Việt Nam đang gặp phải là dân số gia tăng quá nhanh và lại tập trung vào các thành phố lớn khiến áp lực xử lý chất thải rất cao gây áp lực lên ngành xử lý nước, chất thải nói chung. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc mở ra một thời cơ mới với ngành này. Tuy nhiên để phát triển ngành công nghiệp này, Việt Nam cần sớm xây dựng một hệ thống các cơ chế chính sách phù hợp nhằm tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp, người dân đầu tư nhiều hơn nữa vào lĩnh vực xử lý môi trường; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước, trong nước và quốc tế trong việc tham gia các dự án đấu thầu cung cấp công nghệ và thiết bị xử lý môi trường.

Báo cáo tại hội thảo, các tham luận cũng chỉ ra rằng nhu cầu đầu tư cho bảo vệ môi trường của 16 ngành trong lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam có thể đạt hơn 7,6 tỷ USD và quy hoạch xử lý chất thải rắn ba vùng kinh tế trọng điểm với 7 khu xử lý chất thải rắn sẽ được xây dựng từ nay đến năm 2020 với tổng vốn đầu tư khoảng 600 triệu USD.

Trước hiện trạng đó, Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc – Yu Yeong Suk cam kết rằng với những thành công đã đạt được của Hàn Quốc trong việc ngăn chặn sự suy thoái của nền kinh tế bằng chính sách tăng trưởng mở rộng tài chính, hủy bỏ chiến lược phát triển về lượng đã được duy trì trong hơn 50 năm qua bằng việc thực hiện đồng thời tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, coi “tăng trưởng xanh, cacbon thấp” là chiến lược quốc gia mới, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến hành xây dựng chiến lược phát triển xanh trên nền tảng của Chiến lược phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Bộ môi trường Hàn Quốc cũng nhận định rằng, tại Việt Nam thị trường xử lý chất thải, nước thải và chất thải rắn còn khá lớn và đây là cơ hội đầu tư cho các công ty có phương pháp mới, công nghệ mới, cách tiếp cận thân thiện với môi trường đang rất rộng mở. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hai nước hợp tác nhằm phát triển công nghệ xanh theo thế mạnh của hai bên./.

Tuấn Thành

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất