Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 16/9/2016 22:40'(GMT+7)

Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam - Brazil còn nhiều tiềm năng

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký CCCI phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Tuấn Anh)

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký CCCI phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Tuấn Anh)

Sáng 16/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Brazil tổ chức diễn đàn với chủ đề "Việt Nam - Brazil triển vọng mới về thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp".

Tham dự diễn đàn, về phía đại diện của Việt Nam có bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); về phía Braxin có Bộ trưởng Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung cấp thực phẩm Braxin - ông Blairo Maggi, ông Marco Antônio Diniz Brandão, Đại sứ Brazin tại Việt Nam… cùng đại diện các công ty lớn của Braxin làm việc trong lĩnh vực chế biến và kinh doanh nông sản như đậu tương, ngô, lúa mì, gạo, bột sắn… tới Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung cấp thực phẩm Braxin - ông Blairo Maggi cho biết, hiện Việt Nam và Brazil đã có bước phát triển nhảy vọt về kinh tế, thương mại. Nếu như năm 1989 kim ngạch song phương chỉ đạt 16 triệu USD, thì đến năm 2015 kim ngạch hai nước đã tăng lên 3,8 tỷ USD. Hiện nay, các mặt hàng chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang Brazil bao gồm dày dép, may mặc, thủy sản, máy tính và linh kiện điện tử,… Việt Nam cũng nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Brazil  như: ngô, thức ăn gia súc, lúa mì, nguyên phụ liệu dệt may, da giày.

Bộ trưởng Braxin cũng cho rằng: Việt Nam và Brazil là hai nước có cơ cấu xuất nhập khẩu có thể bổ sung tốt cho nhau. Brazil có thế mạnh về nông nghiệp, lại là một thị trường rộng lớn, đông dân có nhu cầu đa dạng, mà hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể đáp ứng.

 
Bộ trưởng Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung cấp thực phẩm Braxin - ông Blairo Maggi phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh:TA)

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI đánh giá: Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước hợp tác, chuyển giao các công nghệ sản xuất sạch trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó với kim ngạch nhập khẩu ngô là 3 tỷ USD thì riêng Brazil chiếm tới 1 tỷ USD, qua đó cho thấy rằng nông nghiệp giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua song vẫn còn rất nhiều tìm năng cần được hai nước khai thác hơn nữa…

Nhiều ý kiến trao đổi tại diễn đàn cũng cho rằng, đây là cơ hội rất thuận lợi để các doanh nghiệp Brazil đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực chế biến và kinh doanh nông sản, cũng như chuyển giao các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Maurício Antonio Lopes, Chủ tịch Công ty nghiên cứu nông nghiệp Brazil, cho biết quốc gia này rất phát triển trong ngành nông nghiệp. Trong khi đó, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đang ngày càng trở nên quy mô khi đang là một quốc gia cung cấp lương thực lớn trên thế giới. Do đó, diễn đàn thực sự là cầu nối để các doanh nghiệp Brazil và Việt Nam có cơ hội trao đổi và kí kết những thỏa thuận hợp tác mới về đầu tư nông nghiệp giữa hai quốc gia giàu tiềm năng về lĩnh vực nông nghiệp.../.

Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất