Năm 2012, công tác bảo đảm chất lượng công trình giao thông và huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông được chú trọng và cải thiện rõ rệt, thực hiện tốt việc phân bổ kế hoạch, tập trung vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2012 và năm 2013; công tác quản lý nhà nước, dịch vụ vận tải, hợp tác quốc tế, đổi mới - quản lý doanh nghiệp tổ chức thực hiện có hiệu quả; đặc biệt là công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có những chuyển biến rõ rệt trên toàn quốc, lần đầu tiên từ sau năm 2001 đến nay, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm dưới 10.000 người...
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu nổi bật trong năm qua, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông còn chưa hiệu quả do nhiều dự án còn chậm tiến độ, chất lượng nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông còn thấp, suất đầu tư cao, công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa được thực sự chú trọng; tiến độ thực hiện công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong Ngành còn chậm so với yêu cầu.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu năm 2013, Bộ Giao thông vận tải huy động tối đa mọi nguồn lực, tạo mọi điều kiện, thuận lợi để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, tập trung vào các dự án mở rộng quốc lộ 1 và quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên để phấn đấu hoàn thành vào năm 2016; tập trung rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích Nhà đầu tư tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ; tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”, tăng cường phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình; tiếp tục chấn chỉnh nâng cao năng lực của các Chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, tổ chức tốt thí điểm mô hình xây dựng đường bê tông xi măng; đẩy mạnh phân cấp, xã hội hóa quản lý duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông; năm 2013 cũng còn phải thực hiện đổi mới công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng, trước hết là đường bộ.
Cổng TTĐT Bộ Giao thông