Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 9/9/2011 21:38'(GMT+7)

Khai mạc Hội nghị viết văn Trẻ toàn quốc lần thứ VIII

Các đại biểu dự Hội nghị nhà văn Trẻ thăm khu di tích Đền Hùng (Ảnh: Văn Chinh)

Các đại biểu dự Hội nghị nhà văn Trẻ thăm khu di tích Đền Hùng (Ảnh: Văn Chinh)

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu: “Chọn Tuyên Quang làm địa điểm tổ chức Hội nghị, chúng tôi muốn các nhà văn được tiếp xúc với lịch sử, với cách mạng. Giờ đây, các bạn nhà văn trẻ đã từ giã giai đoạn xuất phát để bước hẳn lên cuộc hành trình mới mà nhiệm vụ quan trọng nhất là định hình, khẳng định. Nếu hôm qua, bạn chỉ cần năng khiếu thôi là đủ, thì trên chặng đường mới này, năng khiếu phải trở thành tài năng. Nếu hôm qua bạn chỉ cần đam mê là đủ, thì hôm nay đam mê phải trở thành bản lĩnh. Nếu hôm qua bạn bảo viết văn cũng thường thôi thì hôm nay bạn sẽ cảm thấy càng ngày càng cảm thấy viết văn là vô cùng khó”. Kết thúc bài diễn văn mang tính tổng luận, Chủ tịch Hội Nhà văn Hữu Thỉnh cho rằng, Hội nghị nhà văn trẻ như một biểu tượng để bảo hiểm cho tương lai văn học nước nhà.

Ông Nguyễn Hữu Hoan, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Tuyên Quang nhấn mạnh: “Chúng tôi tin cậy vào thế hệ nhà văn trẻ của Việt Nam. Tôi hy vọng, các bạn sẽ sáng tạo nên một diện mạo văn học hào hùng và lành mạnh của tương lai”.

Nhà văn trẻ Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: “Mỗi nhà văn cần là một người thợ lặn giỏi, đơn độc đi sâu vào đời sống để chiêm nghiệm và sáng tạo. Cố nhiên không phải thợ lặn giỏi thì văn hay ngay. Nhưng những tác phẩm lớn đều từ rất sâu dưới đáy biển cuộc đời mà nhà văn lặn xuống, “trục vớt” nó lên. Tôi có kinh nghiệm cá nhân từng sống ở Trường Sa để cho ra đời tác phẩm Biển xanh mầu lá, nhưng cũng có kinh nghiệm lặn sâu trên biển báo chí và mạng internet để có Sát thủ online”.

Nhà thơ trẻ Nguyễn Quang Hưng đã ghi nhận quá trình quan tâm đến giới trẻ của Hội Nhà văn thông qua Ban Nhà văn Trẻ và kiến nghị những hỗ trợ mới như: tổ chức giải văn Trẻ của Hội hoặc kết hợp với các Nhà xuất bản để mở rộng “sân chơi” cho các nhà văn trẻ.

Sáng 8-9, hơn 100 nhà văn trẻ đã đến thăm khu di tịch lịch sử Đền Hùng. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã trao tặng Hội Nhà văn Việt Nam chiếc trống đồng - biểu tượng linh thiêng của Đền Hùng. Hội nghị nhà văn Trẻ sẽ kết thúc vào ngày 10-9, sau đó các nhà văn sẽ đi thăm khu di tích Tân Trào (Tuyên Quang), ATK Định Hóa (Thái Nguyên).

(Theo QĐND Online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất