Sáng 10/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên
họp thứ 30 với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho
biết, tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những vấn
đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi);
xem xét, quyết định việc cử Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm
phán quốc gia.
Ủy ban cũng xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới hành chính 2 xã
thuộc huyện Hồng Ngự và thành lập thị trấn Thường Thới Tiền thuộc huyện
Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; việc nhập đơn vị hành chính cấp xã, thành lập
6 phường thuộc thị xã Chí Linh và thành lập thành phố Chí Linh thuộc
tỉnh Hải Dương.
Tiếp theo với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, các
đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến
khác nhau của dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).
Tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật
Thi hành án hình sự (sửa đổi). Ngay sau kỳ họp, thực hiện nhiệm vụ được
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao, Thường trực Ủy ban Tư pháp đã phối hợp
với Cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Công an) và các cơ quan hữu quan tích
cực nghiên cứu đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để tiếp thu,
chỉnh lý hoàn thiện một bước dự thảo Luật.
Tại Phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vấn đề lớn
còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật, gồm: về tổ chức khu sản xuất,
điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam; về quyền, nghĩa vụ của phạm
nhân; về thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại; về trách
nhiệm quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước hạn có điều
kiện, người được hưởng án treo, người thi hành hình phạt cải tạo không
giam giữ.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, đây là
dự án luật lớn, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, các cơ quan hữu
quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý và hoàn thiện để trình ra Ủy ban
Thường vụ Quốc hội vào các phiên họp tới.
Về tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam
(Điều 17). Điểm b khoản 4 Điều 17 Dự thảo Luật quy định: “Căn cứ yêu cầu
thực tế của công tác giam giữ, quản lý và tổ chức lao động dạy nghề cho
phạm nhân, trại giam tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề
ngoài trại giam. Việc tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề
ngoài trại giam do Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy
định”.
Chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam từ trước đến nay là: “Đối với
người bị phạt tù thì buộc họ phải chấp hành hình phạt tại các cơ sở
giam giữ, phải lao động, học tập để trở thành người có ích cho xã hội…”
(Điểm e khoản 1 Điều 3 Bộ luật Hình sự). Do đó, đối với người bị phạt tù
thì lao động, học tập (bao gồm cả học nghề) là nghĩa vụ bắt buộc và là
nội dung quan trọng trong công tác giáo dục người chấp hành án phạt tù.
Việc tổ chức lao động cho phạm nhân không chỉ nhằm giáo dục cải tạo mà
còn mục đích cải thiện bữa ăn, dạy nghề, tạo thêm khoản thu nhập, chuẩn
bị cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng...
Các ý kiến tại phiên họp cơ bản nhất trí với ý kiến của Ủy ban Tư pháp
và Cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Công an), tán thành quy định của dự
thảo luật, cho phép trại giam thành lập khu sản xuất, điểm lao động.
Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi và phù hợp với pháp luật, việc tổ
chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam phải đáp ứng các yêu cầu về
bảo đảm về an ninh, trật tự tại khu vực phạm nhân lao động... ; cần quy
định chặt chẽ các điều kiện về loại tội, mức hình phạt, thời hạn tù,
thời gian chấp hành hình phạt tù còn lại, ý thức cải tạo, sức khỏe, độ
tuổi lao động... để đưa phạm nhân ra lao động tại “khu sản xuất,” “điểm
lao động, dạy nghề” ngoài trại giam.
Về quyền, nghĩa vụ của phạm nhân (Điều 27 Dự thảo Luật). Điều 27 Dự thảo
Luật quy định 9 nhóm quyền mà phạm nhân được hưởng trong quá trình chấp
hành án phạt tù.
Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhận thấy, về nguyên tắc, quyền cơ bản của
con người, quyền công dân đã được quy định trong Hiến pháp, do đó các
luật chuyên ngành cần phải cụ thể hóa các quyền này.
Tuy nhiên, đối với phạm nhân, do bị cách ly khỏi xã hội, bị hạn chế
quyền tự do đi lại nên có một số quyền công dân khác sẽ khó bảo đảm thực
hiện được đầy đủ như đối với công dân bình thường đang ở ngoài xã hội.
Mặt khác, ngoài những quyền cơ bản, thiết yếu (như quyền được bảo đảm an
toàn tính mạng, sức khỏe; bảo đảm chế độ ăn, mặc, ở, thăm gặp; quyền
lao động, học tập, học nghề...) cần phải được thực hiện tốt, một số
quyền khác đối với phạm nhân còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện kinh
tế-xã hội, khả năng đáp ứng của Nhà nước (như quyền kết hôn, quyền sinh
con, quyền được gửi, lưu giữ trứng, tinh trùng...). Vì vậy, việc cụ thể
hóa quyền con người theo quy định của Hiến pháp đối với phạm nhân là cần
thiết nhưng phải có bước đi phù hợp để bảo đảm tính khả thi, bảo đảm
khả năng đáp ứng của Nhà nước, tránh hình thức...
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, phân tích, Phó Chủ tịch Quốc hội đề
nghị nội dung quyền và nghĩa vụ của phạm nhân cần được nghiên cứu thêm.
Những gì chưa cụ thể thì có thể theo cách "một số quyền và nghĩa vụ
khác," Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu. (Ảnh: TTXVN)
Về thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại (Chương XI): Các ý
kiến về cơ bản tán thành với cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra. Đó
là quy định giao Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cấp quân
khu tổ chức thi hành án.
Việc giao Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cấp quân khu
chịu trách nhiệm chính tổ chức thi hành là phù hợp với bản chất hoạt
động thi hành án đối với pháp nhân thương mại là hoạt động tư pháp, cần
được giao cho một cơ quan tư pháp, chuyên trách về thi hành án hình sự
thực hiện.
Phương án này có ưu điểm là bảo đảm sự tập trung, thống nhất về đầu mối
quản lý Nhà nước, cũng như tổ chức thực hiện trong lĩnh vực này; kế thừa
và phát huy được kinh nghiệm về thi hành án hình sự từ trước đến nay,
nhất là kinh nghiệm thực tiễn về thi hành án hình sự đối với cá nhân
theo luật hiện hành...
Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về trách nhiệm quản lý, giám sát,
giáo dục người được tha tù trước hạn có điều kiện, người được hưởng án
treo, người thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ. Tại các điều: 62,
88 và 103 Dự thảo Luật quy định giao cho “người có tư cách đạo đức tốt,
có uy tín trong cộng đồng dân cư, đơn vị; có kiến thức, kỹ năng về công
tác xã hội, có kiến thức về pháp luật hoặc được đào tạo, tập huấn về
pháp luật” trực tiếp thực hiện việc quản lý, giám sát, giáo dục người
được tha tù trước hạn có điều kiện, người được hưởng án treo, người thi
hành hình phạt cải tạo không giam giữ (người thi hành án hình sự tại
cộng đồng)...
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, thảo luận ở Quốc hội và các cơ
quan hữu quan cho rằng nên giữ như quy định hiện hành. Tức là giao trách
nhiệm này cho Ủy ban Nhân dân cấp xã; đồng thời hiện nay đang kiện toàn
tổ chức, bộ máy lực lượng Công an nhân dân, vậy nên công an cấp xã chịu
trách nhiệm giúp cho Ủy ban Nhân dân xã trong thực hiện.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Bộ ngành hữu quan tìm hiểu thêm
thông lệ quốc tế, kinh nghiệm một số nước nhằm cung cấp thêm thông tin
cho Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham khảo, để khi trình ra tại
Kỳ họp thứ bảy tới Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật này đảm bảo
đồng bộ với các luật khác.
Cũng trong sáng 10/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thống nhất cử
ông Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, tham gia Hội đồng
tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia, thay ông Giang Sơn nghỉ hưu từ
1/10/2018./.
(TTXVN)