Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 31/10/2010 18:1'(GMT+7)

Khẳng định vai trò Y học cổ truyền trong các nước ASEAN

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 31/10 tại Hà Nội, Hội nghị Y học cổ truyền các nước ASEAN lần thứ 2 do Ban Thư ký ASEAN, Bộ Y tế Việt Nam và Quỹ Nippon ( Nhật Bản) phối hợp tổ chức đã khai mạc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu tham dự.

Với chủ đề "Lồng ghép y học cổ truyền vào hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia - Hướng tới mô hình khả thi tại các nước ASEAN", Hội nghị thu hút 200 đại biểu, trong đó có 100 đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN, các nước trong khu vực và một số tổ chức quốc tế.

Diễn ra trong 3 ngày (từ 31/10 – 2/11), Hội nghị sẽ tập trung đánh giá kết quả hợp tác giữa các nước ASEAN trong lĩnh vực y học cổ truyền từ sau Hội nghị lần thứ nhất; đồng thời, giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về các mô hình lồng ghép y học cổ truyền chăm sóc sức khỏe quốc gia; thảo luận và đề xuất các mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi nước ASEAN; thảo luận hoàn thiện Tuyên bố Hà Nội.

Hội nghị tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực y học cổ truyền của các nước ASEAN trong các năm tiếp theo như: đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuẩn hoá và hài hoà kỹ thuật giữa các nước ASEAN, mô hình chăm sóc sức khoẻ ban đầu bằng y học cổ truyền tại tuyến y tế cơ sở...

Bên lề Hội nghị, Triển lãm thành tựu về y học cổ truyền của các nước ASEAN và nước chủ nhà cũng sẽ được tổ chức và trưng bày sản phẩm đặc thù của y học cổ truyền Việt Nam, mở ra một cơ hội mới cho ngành y dược học Việt Nam.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển và vai trò đặc biệt của nền y dược học cổ truyền lâu đời của các nước ASEAN, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, nhiệm vụ phát triển y học cổ truyền trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân phải được xem là một trong những nội dung quan trọng của cộng đồng các quốc gia ASEAN.

Hơn 60 năm qua, Việt Nam đã từng bước lồng ghép y dược cổ truyền vào hệ thống y tế quốc gia, phát huy được vai trò to lớn của y dược cổ truyền trong sự  nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm lồng ghép y dược cổ truyền vào hệ thống y tế quốc gia là hoàn toàn đúng đắn.

Phó Thủ tướng đề nghị các quốc gia ASEAN cần kế thừa, bảo tồn và phát huy toàn diện những ưu thế của y dược học cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với những kiến thức y tế khoa học hiện đại để phát triển một nền y học học hiệu quả, an toàn và bền vững.

Việt Nam hiện có 60 bệnh viện y học cổ truyền, 90% bệnh viện y học hiện đại có khoa hoặc tổ chức y học cổ truyền  và trên 70% trạm y tế xã, phường có hoạt động khám chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền. Mỗi năm có khoảng 30% số người bệnh cả nước được khám và điều trị bằng y học cổ truyền đem lại kết quả rất khả quan./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất