Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 12/12/2013 11:24'(GMT+7)

Khâu đột phá chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Sáng 12/12, tại Hội nghị Toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trực tiếp quán triệt Nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục – đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học….

Đảng ta chủ trương tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo vì một số lý do chủ yếu sau:

Qua ba lần cải cách và đổi mới giáo dục và đào tạo, nền giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng vào thắng lợi của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, giáo dục và đào tạo đã bộc lộ những yếu kém, bất cập. Nhiều chính sách, cơ chết, giải pháp về giáo dục đào tạo có hiệu quả trong giai đoạn trước đây, nay không còn phù hợp và cần được điều chỉnh.

Yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đặc biệt là yếu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu và cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng chất lượng, hiệu quả, có sức cạnh tranh đòi hỏi giáo dục phải đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân, nhanh chóng góp phần tạo ra đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; sự phát triêể nhanh chóng của khoa học và công nghệ, khoa học giáo dục và sự cạnh tranh quyết liệt trên nhiều lĩnh vực giữa các quốc gia đòi hỏi giáo dục và đào tạo phải đổi mới.

Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo chính là thực hiện một khâu đột phá chiến lược nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trong nghiên cứu Nghị quyết về giáo dục và đào tạo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu nắm vững những thành tựu và hạn chế, yếu kém; phân tích nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém kéo dài nhiều năm; nắm vững các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, liên hệ với địa phương, đơn vị, xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương đạt hiệu quả thiết thực.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất