Thứ Sáu, 27/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 16/4/2012 16:2'(GMT+7)

Khâu đột phá trong công tác cán bộ ở Lào Cai

Thành phố Lào Cai. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Thành phố Lào Cai. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Nhằm đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ trên địa bàn tỉnh, ngày 4/12/2001, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về luân chuyển, tăng cường cán bộ đi huyện, xã với mục đích khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ, thiếu đồng bộ trong công tác cán bộ; đồng thời thông qua việc luân chuyển sẽ tạo điều kiện cho cán bộ cơ sở được đi học tập, từng bước nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo để tiến tới đảm nhiệm tốt vai trò tổ chức, điều hành công việc của địa phương.

Sau khi Nghị quyết số 11/NQ-TW của Bộ Chính trị (khoá IX) ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai xác định đây là một trong những chủ trương lớn của Trung ương và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Do đó, để triển khai có hiệu quả Nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thành lập ban chỉ đạo từ tỉnh để huyện; chỉ đạo các cấp uỷ đảng tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 11/NQ-TW tới toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng, gắn với thực hiện Nghị số 10-NQ/TU của Tỉnh uỷ về luân chuyển, tăng cường cán bộ đi huyện, xã.

Từ năm 2002 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện luân chuyển trên 200 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong đó, việc luân chuyển về các cơ quan Trung ương 7 đồng chí; luân chuyển giữa các sở, ban, ngành và tương đương cấp tỉnh 19 đồng chí; luân chuyển cán bộ thuộc các cơ quan cấp tỉnh về huyện, thành phố 23 đồng chí; luân chuyển cán bộ từ các cơ quan cấp tỉnh về xã, phường, thị trấn 29 đồng chí… Sau khi được luân chuyển, hầu hết cán bộ đã bước đầu tiếp cận với điều kiện, môi trường làm việc mới, phát huy được khả năng công tác và vai trò, trách nhiệm, trong quá trình công tác đã tích cực rèn luyện, phấn đấu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại thời gian qua, thực hiện công tác luân chuyển cán bộ không những tạo nguồn cán bộ lâu dài cho địa phương, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong từng ngành, địa phương, đơn vị mà còn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác và tạo điều kiện để cán bộ rèn luyện, trưởng thành, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng. Do đó, công tác luân chuyển cán bộ tập trung cho những nơi đội ngũ cán bộ thiếu và yếu về trình độ, năng lực, những địa phương kinh tế - xã hội phát triển chậm…

Bên cạnh đó, để khuyến khích, động viên cán bộ luân chuyển, tăng cường đi cơ sở, Lào Cai đã ban hành quy định về một số chính sách ưu đãi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và động viên kịp thời đối với đội ngũ cán bộ nay như: nâng bậc lương trước khi luân chuyển, có chế độ hỗ trợ sinh hoạt phí… Các đồng chí được tăng cường, luân chuyển xuống cơ sở khi được điều chuyển về các sở, ngành ở cấp tỉnh và các phòng, ban ở cấp huyện, thành phố đã có bước trưởng thành, phát triển nhanh và toàn diện hơn. Cho đến nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh khi được đề bạt, bổ nhiệm đều được đào tạo qua thực tế ở cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời gian qua vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế như: Nhận thức chưa đầy đủ của một số cấp uỷ, chính quyền cấp huyện, cấp xã về công tác luân chuyển cán bộ, dẫn đến một số địa phương, đơn vị còn tư tưởng cục bộ, khép kín, không muốn tiếp nhận cán bộ luân chuyển đến hoặc phối hợp tạo điều kiện để cán bộ luân chuyển hoàn thành nhiệm vụ; một số cán bộ được luân chuyển có ý thức phấn đấu chưa cao, chưa nắm bắt, theo kịp với thực tiễn.

Để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ trong thời kỳ mới, thời gian tới địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu trong công tác luân chuyển cán bộ như sau: Nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác luân chuyển cán bộ; từng cấp ủy đảng phải làm tốt công tác đánh giá, qui hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đồng thời xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ theo định hướng đã được qui hoạch và đào tạo cán bộ để cán bộ được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn công tác, có điều kiện phát huy khả năng bản thân và bố trí sử dụng cán bộ theo đúng qui hoạch. Coi công tác luân chuyển cán bộ là việc làm thường xuyên trong công tác cán bộ; đồng thời bổ sung cơ chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ trên địa bàn tỉnh.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã góp phần quan trọng nhằm chuẩn bị một bước về nhân sự cho đại hội đảng, HĐND, UBND các cấp, cũng như chuẩn bị cho việc bố trí, sử dụng cán bộ giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo. Thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ là động lực quan trọng để thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra./.

Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất