Khoán xe công không phải là việc làm mới, nhưng mới chỉ dừng ở chỗ…tự nguyện.
Câu chuyện xe công bắt đầu “nóng” trở lại, khi Bộ Tài chính tiên phong
thực hiện khoán, không cấp xe công đưa đón tận nhà đối với cấp Thứ
trưởng trở xuống bắt đầu từ ngày 1/10 tới.
Theo nhiều chuyên
gia, việc khoán xe công nên nhân rộng ra các địa phương, bộ ngành khác,
đặc biệt là cần hoàn thiện cơ chế khoán để tránh lạm dụng nhưng cũng
tránh lãng phí trong việc sử dụng xe công.
Theo Quyết định
số 1997 của Bộ Tài chính về việc áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng
xe công, từ ngày 1/10 tới, các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng
cục trưởng sẽ không có xe công đưa đón tận nhà nữa, mà sẽ được khoán
kinh phí hàng tháng để đi từ nơi ở đến nơi làm việc. Chi phí này được
tính theo số km khoán và đơn giá theo các hãng taxi (loại 4 chỗ) phổ
biến trên thị trường.
Theo đó, Bộ Tài
chính có ba Thứ trưởng nhận mức khoán 9,9 triệu đồng/tháng, hai Thứ
trưởng nhận mức khoán 5,28 triệu đồng/tháng và Thứ trưởng ở gần công sở
nhất nhận mức khoán 3,96 triệu đồng/tháng.
Đại diện Bộ Tài
chính cho biết, việc khoán dù ở công đoạn đưa - đón lãnh đạo từ nhà đến
trụ sở làm việc cũng sẽ giảm khá nhiều chi phí. Hiện, Bộ Tài chính mới
thí điểm, nếu áp dụng rộng rãi cho các bộ, ngành khác thì số tiền tiết
kiệm được sẽ rất lớn. Chưa kể là, số xe công trước đây bố trí đưa đón
lãnh đạo sẽ được đưa vào phục vụ nhiệm vụ chung.
Việc khoán xe
công là một trong những giải pháp để tiết giảm chi chí và quản lý chặt
xe công, nhưng lâu nay mới chỉ dựa vào sự…tự nguyện của cán bộ. Ai tự
sắp xếp được phương tiện đi lại thì nhận khoán, chứ không bắt buộc. Bởi
vậy, việc Bộ Tài chính thí điểm áp dụng khoán xe công đối với chức danh
thứ trưởng trở xuống là một việc làm đáng hoan nghênh.
Tiến sỹ Lê Đăng
Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương
cho rằng, Bộ Tài chính cần tiếp tục mở rộng mức độ khoán và đối tượng
khoán, hoàn thiện cơ chế khoán để áp dụng chung cho các bộ ngành.
Theo quy định
hiện hành, xe công đưa đón từ nhà đến nơi làm việc chỉ dành cho lãnh đạo
có hệ số phụ cấp trách nhiệm từ 1,25 trở lên. Như vậy, cấp bộ chỉ có bộ
trưởng, thứ trưởng, còn địa phương chỉ có chủ tịch, bí thư được xe công
đưa đón. Thế nhưng thực tế, tại nhiều bộ, nhiều địa phương, những người
không thuộc chế độ đưa đón bằng xe công vẫn mặc nhiên sử dụng, thậm chí
còn mang xe công đi làm việc riêng, gây lãng phí ngân sách và bức xúc
trong dư luận.
Nhiều ý kiến cho
rằng, nếu chỉ khoán kinh phí sử dụng xe đưa đón lãnh đạo từ nhà đến cơ
quan thì chưa đáng kể, vì không giảm được số lượng xe công và vẫn phải
phục vụ đi họp hành.
Theo chuyên gia
kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc khoán xe công theo cách Bộ Tài chính làm
thực ra mới chỉ dành cho đối tượng dễ tính toán nhất và công đoạn đơn
giản nhất là từ nhà đến cơ quan, chứ chưa khoán chi phí công tác, và
cũng chưa phải cơ chế điển hình để áp dụng chung được.
Hiện, số xe chức
danh cả nước hiện có khoảng 900 chiếc trong tổng số xe công khoảng
37.000 chiếc. Đại diện Cục Quản lý Công sản – Bộ Tài chính cho rằng,
chưa thể đồng loạt áp dụng việc khoán xe công tại các bộ và các địa
phương trên cả nước. Bởi cơ chế khoán xe công thường chỉ khoán được với
một số chức danh nhất định và phải có lộ trình. Điều này phụ thuộc vào
địa bàn, đặc điểm từng nơi và đảm bảo được an ninh, an toàn. Tuy nhiên,
cơ quan này cũng đang nghiên cứu việc nhân rộng mô hình khoán xe và tính
toán sao cho phù hợp.
Ông Trần Đức
Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, cơ quan
nay đang nghiên cứu một số địa bàn, một số lĩnh vực hoạt động có thể
khoán bắt buộc với chức danh chỉ sử dụng xe đi công tác. Các cơ quan đơn
vị chỉ có 1 người chức danh 0,7 hoặc 0,8 nếu theo quy định vẫn được mua
xe, mình sẽ tính, chỉ có cấp sở, cấp quận huyện trở lên được trang bị 2
xe, còn cấp thấp hơn vẫn được tiêu chuẩn sử dụng xe nhưng phải nhận
kinh phí khoán.
Đến nay, mặc dù
Bộ Tài chính là bộ tiên phong trong việc khoán xe công nhưng mới chỉ
thực hiện thí điểm và còn dè dặt. Về lâu dài, các chuyên gia cho rằng,
cần có cơ chế sử dụng xe công ở cấp tổng thể, hình thành dịch vụ tổ hợp
xe công áp dụng chung cho các khối cơ quan nhà nước trên một địa bàn.
Như vậy, không những giảm được số đầu xe của mỗi đơn vị nắm giữ mà còn
giảm chi phí bảo dưỡng xe, giảm ngân sách nhà nước hàng ngàn tỷ đồng mỗi
năm để “nuôi” xe công./.
Việt Hà/VOV